เมื่อวันที่ 6 ก.พ. จากกรณีที่นายกฤษฎางค์ นุตจรัส หรือ ทนายด่าง ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุถึงอาการของนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ตอนหนึ่งว่า “เมื่อ ชม.ที่แล้วหมอจากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ได้โทรศัพท์ถึงพ่อแม่ของเด็กสาวทั้งสองคนว่า อาการของพวกเธอทรุดลงอย่างน่าวิตก ขอให้พ่อแม่โทรศัพท์หาทนายความ เพื่อไปเยี่ยมในตอนเช้าพรุ่งนี้ให้ได้”

นายกฤษฎางค์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ช่วงค่ำวานนี้ทีมแพทย์ติดต่อมายังพ่อแม่ของตะวันและแบม รวมทั้งทนายความ ซึ่งทีมแพทย์ระบุว่า มีความวิตกกับอาการของทั้งคู่ เช่น ตัวเลขน้ำตาลในเลือดต่ำมาก และมีอาการช้าลง อย่างไรก็ตาม ขอไม่ลงรายละเอียดอาการมาก เพราะเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล และเป็นเรื่องของทางการแพทย์ที่ต้องเก็บความลับของคนไข้ เบื้องต้นพ่อแม่ของตะวันและแบม พร้อมทนายความ จะเดินทางไปที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

เช้านี้นายสมหมาย นางกาหลง ตัวตุลานนท์ พ่อแม่ของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และนางพรนิภา กับนายสุชาติ พ่อแม่ของ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม ซึ่งทั้งสองคนเป็นผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ได้เดินทางมาที่อาคารปัจจา สายาลักษณ์ หอผู้ป่วยพิเศษยูงทอง 2 ภายในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งวันนี้ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาดูแลความเรียบร้อยพร้อมทั้งมีนักกิจกรรมหลายคนมาให้กำลังใจแบมกับตะวันในวันนี้ด้วย

นายแพทย์พฤหัส ต่ออุดม ผอ.โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้นักกิจกรรมที่นอนพักอยู่ในห้องผู้ป่วยนั้น ซึ่งเป็นห้องแยกจากผู้ป่วยคนอื่นและมีการตั้งทีมแพทย์ดูแลเป็นพิเศษ ซึ่งผู้ป่วยนั้นมีการอดอาหาร ทางแพทย์ก็ได้ดูแลมามากพอสมควร และทีมแพทย์ที่ดูแลก็จะมีการสรุปอาการในแต่ละวัน และมีการให้ข่าวทางสื่อโซเชียลและเฟซบุ๊กของโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ

ซึ่งวันนี้ตั้งแต่เช้าตนเองก็เข้าไปเยี่ยมน้องทั้งสองคน ซึ่งการอดอาหารนั้น ก็จะมีในเรื่องของความอ่อนเพลียในร่างกาย ความเจ็บปวดในร่างกาย และของเสียในร่างกาย ปัจจุบันนี้สัญญาณชีพของน้องทั้งสองคนยังอยู่ในเกณฑ์ปกติและสามารถสื่อสารได้ ในสภาพร่างของการอดอาหารก็มีภาวะแทรกซ้อน ไม่ได้เข้าขั้นวิกฤติฉุกเฉินใดๆ ทางโรงพยาบาลดูแลผู้ป่วยทุกคน เพราะเป็นโรงพยาบาลเพื่อประชาชน ซึ่งทุกท่านไม่ต้องเป็นห่วง

ทางโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ สรุปอาการป่วยของนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) และนางสาวอรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566 วันที่ 13 ของการรักษา

นางสาวทานตะวัน ยังคงไม่รับประทานอาหารแต่จิบน้ำ ตื่นแต่โต้ตอบช้า อ่อนเพลียมากขึ้น ปากแห้ง พะอืดพะอมตลอดเวลา ยังมีเลือดออกตามไรฟัน ไม่มีเลือดออกผิดปกติหรือจุดจ้ำเลือดออกที่บริเวณอื่น มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ มีลมในช่องท้อง นอนหลับแล้วตื่นกลางดึกหลับต่อไม่ได้ รู้สึกว่าการคิดและความจำลดลง มีความกังวลเรื่องปัญหาทางสุขภาพจากการอดอาหาร การตอบสนองทางอารมณ์ เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติระดับน้ำตาลในเลือด s0mgaL. มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด มีภาวะเลือดเป็นกรด คีโตนสูง (serum ketone 6.05mmo/L) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธคำแนะนำเรื่องการดื่มน้ำผสมวิตามินซี เพื่อบรรเทาอาการเลือดออกตามไรฟัน ปฏิเสธการรักษาด้วยน้ำเกลือที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและเกลือแร่ที่ผิดปกติ ทำให้ทีมผู้รักษาเพิ่มความถี่ในการตรวจติดตามระดับน้ำตาล และเฝ้าระวังอาการน้ำตาลต่ำอย่างใกล้ชิด

นางสาวอรวรรณ ยังคงไม่รับประทานอาหารแต่จิบน้ำ ตื่นรู้สึกตัวดี อ่อนเพลียมากขึ้น จนทำให้ต้องลดการเคลื่อนไหว เหนื่อย ใจเต้นเร็ว ปากแห้ง ไม่รับประทานอาหาร พะอืดพะอมเวลาจิบน้ำ ต้นขาอ่อนแรง มีอาการแสบร้อนลิ้นปี่ มีลมในช่องท้อง หน้ามืดและเวียนศีรษะ นอนไม่หลับ สามารถตอบโต้ได้มีความกังวล เรื่องปัญหาทางสุขภาพจากการอดอาหาร การตอบสนองทางอารมณ์เหมาะสมกับเรื่องราวที่พูดคุย สัญญาณชีพอยู่ในเกณฑ์ปกติระดับน้ำตาลในเลือด 61 mg /(L. มีภาวะเกลือแร่ต่ำหลายชนิด มีภาวการณ์แข็งตัวของเลือดผิดปกติ มีภาวะเลือดเป็นกรด ค่าคีโตนสูง (serum ketone 6.06 mmo/L) เนื่องจากภาวะอดอาหาร ปฏิเสธการดื่มน้ำผสมเกลือแร่เพื่อลดภาวะเลือดเป็นกรค ตั้งแต่วันที่ 3/2/2566 จนถึงปัจจุบัน ปฏิเสธการรักษาด้วยน้ำเกลือที่มีส่วนผสมของน้ำตาลและเกลือแร่ที่ผิดปกติ ทำให้ทีมผู้รักษาเพิ่มความถี่ในการตรวจติดตามระดับน้ำตาลและเฝ้าระวังน้ำตาลอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ ยังมีนักกิจกรรมบางคนได้บอกกับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ได้มาให้กำลังใจแบมกับตะวันและไม่อยากให้เกิดเหตุไม่ดีกับน้องทั้งสองคน