เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีที่ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองและนักธุรกิจ ยื่นฟ้อง นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตตำรวจสันติบาล เป็นจำเลย ในความผิดฐาน แจ้งความเท็จ หมิ่นประมาทเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท ปมกล่าวพาดพิงโรงแรมลูกชายนายชูวิทย์ มีการมั่วสุมเสพยา

สำหรับคดีนี้นายชูวิทย์ พร้อมกับ นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ ได้ยื่นฟ้องนายสันธนะ เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2565 ในข้อหา แจ้งความเท็จ อันเกี่ยวกับความผิดทางอาญาที่มิได้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้น, สร้างพยานหลักฐานเท็จ และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

นอกจากนี้ยังฟ้องเป็นคดีแพ่งที่เกี่ยวเนื่องกับคดีอาญา เรียกร้องค่าเสียหายเป็นเงิน 100 ล้านบาท จากกรณีที่นายสันธนะ กล่าวหาว่า ที่โรงแรมเดอะเดวิส คอนเนอร์วิงค์ ซอยสุขุมวิท 24 แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กรุงเทพฯ ของบุตรชายนายชูวิทย์ เป็นแหล่งมั่วสุมเสพยาเสพติดของนักเที่ยว มีการสร้างพยานหลักฐานเท็จโดยการแอบถ่ายและนำคลิปวิดีโอไปแจ้งความกับตำรวจ สน.ทองหล่อ ซึ่งพยานหลักฐานดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจน ส่งผลให้ชื่อเสียงของโรงแรมและนายชูวิทย์เสื่อมเสีย จึงไปยื่นฟ้องนายสันธนะ โดยมี บริษัท ต้นตระกูล จำกัด เป็นโจทก์ที่ 1 และมี นายชูวิทย์ เป็นโจทก์ที่ 2

โดยในวันนี้นายชูวิทย์ เดินทางมาศาลพร้อมนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความ

นายชูวิทย์ กล่าวว่า สำหรับคนบางคน บุญคุณต้องทดแทนมีแค้นต้องชำระ ตนก็ขอยึดมั่นในกระบวนการยุติธรรม นายสันธนะจะได้ไม่ไปกระทำเรื่องแบบนี้อีกกับใคร ให้รู้ว่าประเทศไทยมีกฎหมาย และนายสันธนะก็ไม่ใช่ตำรวจที่จะไปเที่ยวตรวจเดินเข้าไปสั่งการให้ตำรวจมาตรวจ ทั้งที่ถูกไล่ออกจากราชการแท้ๆ ก็เลยไม่เข้าใจว่า สถานะของนายสันธนะเป็นอย่างไร ตนจึงต้องมาพึ่งนายอนันต์ชัยเป็นทนายความ เพื่อพึ่งศาลยุติธรรม

เมื่อถามว่ามีความกังวลใจหรือไม่ เมื่อต้องเผชิญหน้า เนื่องจากนายสันธนะก็เดินทางมาเข้าร่วมรับฟังการไต่สวนนี้ด้วย นายชูวิทย์ พูดไปหัวเราะไปว่า มือไม้สั่นไปหมด ขายังสั่นด้วย แต่ที่นี่อยู่ในศาล

ด้านนายสันธนะ ซึ่งเดินทางมาที่ภายหลัง กล่าวว่า วันนี้ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้อง ตนจะเข้ามาร่วมฟังการพิจารณา ตนทำคำแถลงจำนวนหลายข้อ พร้อมเอกสาร 111 แผ่น นำมาประกอบการไต่สวนของโจทก์ ขอให้มั่นใจ คดีนี้ตนไม่เคยกลั่นแกล้งใคร แต่เขาพลาดเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังไต่สวนมูลฟ้องโจทก์  วันนี้ นายชูวิทย์ขึ้นเบิกความเป็นพยานปากเดียว พร้อมขอส่งคลิปหลัก
ฐานเพิ่มเติม ทนายฝั่งผู้ถูกฟ้องยื่นคำร้องขอตรวจสอบคลิปดังกล่าวเเละขออนุญาตศาลเลื่อน โดยศาลนัดไต่สวนอีกครั้ง 27 มี.ค.66 เวลา 09.30 น.