เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 9 ก.พ. ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย (มท.3) พร้อมด้วยนายบุญธรรม เลิศสุขเกษม อธิบดี ปภ. และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมส่งทีม USAR Thailand จำนวน 42 คน และสุนัขกู้ภัย 2 ตัว พร้อมอุปกรณ์ค้นหาและกู้ภัย เพื่อเข้าร่วมสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวที่สาธารณรัฐตุรกี

นายนริศ กล่าวว่า รัฐบาลไทยได้พิจารณาให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่สาธารณรัฐตุรกี ภายใต้ปฏิบัติการ “Thailand for Turkiye” ซึ่งประกอบกำลังของ ปภ. กระทรวงมหาดไทย (มท.) สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ทีมสุนัขค้นหาและกู้ภัยจาก Thailand rescue Dog (THAI RDA) วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ บริษัท เอ็นพีซี เซฟตี้ แอนด์ เอ็นไวรอน เมนทอล เซอร์วิส จำกัด รพ.เลิดสิน และ รพ.ราชวิถี โดยเป็นทีมที่มีศักยภาพในการปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยในเขตเมือง ซึ่งได้มีการฝึกซ้อมอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้มีขีดความสามารถในการรองรับสาธารณภัยขนาดใหญ่ ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ

นายนริศ กล่าวด้วยว่า ได้นำอุปกรณ์การค้นหาและกู้ภัยรวมถึงอุปกรณ์ด้านการแพทย์ฉุกเฉิน จำนวน 72 รายการ รวมกว่า 241 ชิ้น โดยแบ่งเป็น 4 ส่วนหลักๆ ได้แก่ 1. อุปกรณ์กู้ภัยการช่วยชีวิต 2. อุปกรณ์จัดตั้งฐานปฏิบัติการ 3. อุปกรณ์สื่อสารผ่านดาวเทียมสำหรับสื่อสารในพื้นที่ประสบภัย และ 4. เวชภัณฑ์ และสุนัขกู้ภัย 2 ตัว อย่างไรก็ตาม ในเวลา 21.00 น. ของวันนี้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย (มท.1) จะเดินทางไปส่งทีมปฏิบัติการ Thailand for Turkiye ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ.