เมื่อวันที่ 10 ก.พ. พล.ต.ต.วรพงษ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 พ.ต.อ.ไกรศรี จุฬพรรค์ ผกก.สส.1 บก.สส.ภ.5 ได้ทำการจับกุมตัว น.ส.กานดา ชีวสวาท ญาติ อายุ 46 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ 4/2566 ลงวันที่ 9 ก.พ. 66 ในข้อหา “ให้ผู้อื่นกระทำความผิดไม่ว่าด้วยการบังคับ ขู่เข็ญ จ้างวาน หรือ ยุยงส่งเสริม หรือ ด้วยวิธีอื่นใดในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาไตร่ตรองไว้ก่อน และละเลยไม่กระทำการแจ้งต่อพนักงานฝ่ายปกครองหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยเร็วที่สุด เมื่อทราบว่ามีผู้ถึงแก่ความตาย” โดยจับกุมได้ขณะกำลังหลบหนีมาซ่อนตัวที่ห้องเช่าไม่มีเลขที่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่

การจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 66 ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งว่ามีคนไปเดินป่า แล้วพบศพนายเพชรบูรพา มีศรี อายุ 53 ปี ถูกคนร้ายตีด้วยท่อนไม้ไผ่จนตาย แล้วนำศพซุกซ่อนในป่าลึก ในพื้นที่หมู่ 4 ต.แม่อูคอ อ.ขุนยวม จ.แม่ฮ่องสอน ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนภาค 5 ได้เข้าไปดำเนินการติดตามสืบสวนสอบสวนในคดีที่เกิดขึ้น จนสามารถจับกุมตัวนายจอมะเอ ไม่มีนามสกุล ชาวเมียนมา ซึ่งทำงานรับจ้างทำสวนอยู่ในหมู่บ้าน

จากการสอบสวนนายจอมะเอ ให้การรับสารภาพว่า ไม่มีความโกรธแค้นกับผู้ตาย แต่ที่ต้องฆ่า เพราะมีคนมาจ้างวานให้ฆ่าด้วยเงิน 400 บาท และสัญญาว่าหากการใหญ่สำเร็จ จะยกลูกสาวให้เป็นค่าจ้างในการลงมือครั้งนี้

หลังการสอบสวนก็ทราบว่า ผู้ว่าจ้างคือ น.ส.กานดา ซึ่งเป็นภรรยาของผู้ตาย ที่อยู่กันกันมานานกว่า 20 ปี ทางเจ้าหน้าที่จึงรวบรวมหลักฐานออกหมายจับ เพราะ น.ส.กานดา หลบหนีออกจากพื้นที่ไปแล้ว ทางชุดสืบสวนภาค 5 ทำการสืบทราบว่า น.ส.กานดา หลบหนีมาอยู่ที่ห้องพักย่าน ต.ช้างเผือก จึงนำหมายศาลบุกเข้าจับกุมตัว ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ขุนยวม เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า โกรธแค้นสามี มานาน คุยกันทุกวันไม่รู้เรื่อง ทะเลาะกัน อยากเลิกแต่สามีไม่ยอมเลิก จึงทำให้เกิดเรื่องร้ายนี้ขึ้น