เมื่อวันที่ 16 ก.พ. พ.ต.ท.นพดล วันดี สว.สอบสวน สภ.หนองขาม ได้รับแจ้งมีเพลิงลุกไหม้หัวรถพ่วง 22 ล้อ ลามไปติดตู้คอนเทเนอร์ที่บรรทุกสินค้ามา โดยเหตุเกิดที่บริเวณใกล้เคียงจุดกลับรถ ปตท. เขาชี ถนนสายมาบเอียง-แหลมฉบัง หมู่ 4 ต.หนองขาม อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี จึงประสานอาสาหน่วยกู้ภัยเพียวเยี้ยงไท้ศรีราชา ออกไปร่วมตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบเพลิงกำลังลุกไหม้หัวรถพ่วงลามไปยังตู้คอนเทเนอร์ที่บรรทุกมา และเปลวเพลิงทำให้ถังน้ำมันระเบิดขึ้น รวมถึงยาง 6 เส้นฝั่งซ้าย ก็เกิดระเบิดขึ้นเพราะเปลวไฟอีกด้วย

อาสาหน่วยกู้ภัยต้องนำรถไปปิดถนนไม่ให้รถวิ่งผ่านเนื่องจากเปลวเพลิงลุกโหมกระหน่ำอย่างรุนแรง ซึ่งกว่ารถดับเพลิงจากเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์จะเดินทางมาถึง และใช้เวลาดับเพลิงที่กำลังโหมลุกไหม้นานกว่า 20 นาที เพลิงจึงสงบลง โดยทำให้หัวรถพ่วง 22 ล้อ ยี่ห้อฮีโน่ ทะเบียน 73-7023 ชลบุรี ส่วนพ่วง71-0172 ชลบุรี และตู้คอนเทเนอร์ 1 ตู้ ได้รับความเสียหาย และสินค้าที่บรรทุกมาเป็นนมกล่องถูกไฟไหม้วอด ความเสียหายครั้งนี้กว่า 1 ล้านบาท

นายจีรายุทธ คำเขียน อายุ 32 ปี คนขับรถพ่วง กล่าวว่า ได้บรรทุกนมกล่องมาจากโรงงานที่ 304 ปราจีนบุรี เพื่อที่จะมาส่งที่ท่าเรือแหลมฉบัง เมื่อขับรถลงเนินเขาตะแบกช่วงหน้านิคมปิ่นทอง 3 ยางคู่หลังซ้ายเส้นนอกของพ่วงได้เกิดระเบิดขึ้นมา และพอขับลงเนินมาก่อนจะจอด ได้เกิดไฟลุกไหม้ที่ยางเส้นที่ระเบิดก่อน เมื่อตั้งสติได้ก็เลยรีบวิ่งลงจากรถไปหลบในที่ปลอดภัย ซึ่งไฟก็ได้ลุกลามมาที่หัวรถและลามไปที่ตู้คอนเทเนอร์ที่บรรทุกมา และก็ได้มีเสียงยางระเบิดและถังน้ำมันระเบิดขึ้นเป็นระยะ ก่อนที่รถดับเพลิงจะเดินทางมาถึง.