จากกรณีกลุ่มศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก วิทยาเขตอุเทนถวาย รวมตัวกันเพื่อคัดค้านการย้ายสถานที่ตั้งของมหาวิทยาลัย ออกจากสถานที่ตั้งปัจจุบัน เพื่อส่งมอบพื้นที่ให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นั้น

ความคืบหน้าเมื่อเวลา 16.20 น. วันที่ 16 ก.พ. รศ.ดร.ฤกธิ์ชัย ฟูประทีปศิริ รักษาการอธิบการบดีกล่าวชี้แจงในเรื่องของวาระซ่อนเร้นในที่ประชุมของสภามหาวิทยาลัย ว่า ไม่มีวาระซ่อนเร้นหรือแอบแฝงใดๆ ในการประชุมของสภามหาวิทยาลัยทั้งนี้มหาวิทยาลัยนั้นเป็นหน่วยงานของภาครัฐ จึงต้องมีการพิจารณาจากหลากหลายภาคส่วน เพื่อให้ได้แนวทางที่ทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้

รศ.ดร.ฤกธิ์ชัย กล่าวต่อว่า เมื่อศาลปกครองสูงสุดได้มีคำสั่งให้คืนที่ดินให้กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนั้น ทางมหาวิทยาลัยไม่ได้นิ่งนอนใจและได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งเข้ามารับฟังและวิเคราะห์ผลกระทบว่าได้รับผลกระทบอะไรบ้าง ส่วนเรื่องที่เร่งรีบให้ย้ายสถานศึกษานั้น แท้จริงมีการดําเนินการมานานพอสมควรแล้ว และเมื่อได้รับคําสั่งจากศาลปกครองสูงสุดมาทางมหาวิทยาลัยก็ได้ดําเนินการหาสถานที่จัดตั้งใหม่ สําหรับทิศทางต่อไปของอุเทนถวายนั้น ในอนาคตจะมุ่งเน้นในสิ่งที่ถนัดคือด้านวิชาการ พัฒนาคนเพื่อพัฒนาชาติ และจะยืนหยัดเป็นช่างก่อสร้างที่ดีเช่นเดิม

ภายหลังการตอบประเด็นคําถามเสร็จสิ้น ตัวแทนศิษย์เก่าได้มอบหนังสือขอคัดค้านการย้ายสถานศึกษาต่อ รศ.ดร.ฤกษ์ชัย เพื่อยื่นเสนอต่อสภามหาวิทยาลัยฯ นําไปพิจารณาต่อไป อย่างไรก็ตามนายนายกฤษฏิธัชย์ ศิษย์เก่าอุเทนถวายรุ่น 63 ยืนยันว่า ภายหลัง รศ.ดร.ฤกษ์ชัย รับหนังสือขอคันค้านไป ก็จะสั่งยุติกระชุมนุมทันที

ต่อมาเวลา 16.55 น. ได้มีการยุติการชุมนุมด้านหน้ามหาวิทยาลัยราชมงคลตะวันออกวิทยาเขตอุเทนถวาย หลังจากผลในที่ประชุมได้รับความพึงพอใจทั้ง 2 ฝ่าย.