เมื่อวันที่ 17 ก.พ. นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท กองสลากพลัส เดินทางมายังสำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี พร้อม พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผกก.1 บก.ปคบ. และพนักงานสอบสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) นำเอกสารสำนวนคดี ในข้อหา ร่วมกันเสนอขายและจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ยังไม่ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด มาให้กับพนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี จำนวน 2 ลัง 9 แฟ้ม

พ.ต.อ.ไกรวิศท์ กล่าวว่า คดีนี้สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้แจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน ปคบ. ว่ามีแพลตฟอร์มจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด ซึ่งตำรวจ ปคบ. เข้าไปตรวจค้น ตรวจสอบ และมีการล่อซื้อ จำนวน 108 ฉบับ และพบว่า มีการขายเกินราคาจริง ในเรตที่ไม่เท่ากัน เช่น สลาก 2 ใบ จะบวกเพิ่ม 38 บาท แต่หากหลายใบก็จะบวกเพิ่มมากกว่านั้น คดีดังกล่าว ทางตำรวจได้เรียกนายพันธ์ธวัช มารับทราบข้อกล่าวหาไปเมื่อต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งคดีนี้มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท แต่นายพันธ์ธวัช ได้ให้การปฏิเสธและไม่ได้จ่ายเปรียบเทียบปรับ จึงทำให้พนักงานสอบสวน ทำสำนวนส่งฟ้องอัยการจังหวัดนนทบุรีในวันนี้

“แม้ว่าที่ผ่านมา นายพันธ์ธวัช จะยืนยันว่าไม่ได้ขายเกินราคา แต่เป็นเงินค่าดำเนินการ ทางตำรวจระบุว่า สิ่งที่นายพันธ์ธวัช กล่าวอ้างมานั้น ถือเป็นข้อต่อสู้ของผู้ถูกกล่าวหา แต่หากตามกฎหมายแล้ว ไม่สามารถจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลในลักษณะดังกล่าวได้” ผกก.1 บก.ปคบ. กล่าว

สำหรับคดีดังกล่าว พนักงานสอบสวนแยกความผิดทั้งหมด 8 คดี ในข้อหาเดียวกัน เนื่องจากเป็นการกระทำความผิดต่างกรรมต่างวาระ ส่วนความผิดตาม พ.ร.บ.ขายตรงและตลาดแบบตรง เป็นสำนวนของ กองกำกับการ 2 ปคบ. ที่ดำเนินการ ซึ่งยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานและยังไม่ได้ส่งฟ้อง ซึ่งข้อหานี้หากทำผิด จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ.