วันที่ 17 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน ได้ออกมาเปิดเผยการทุจริตอาหารกลางวันของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ได้โพสต์ว่า “ไม่อิ่ม ไม่มีเติม สภาพอาหารกลางวันของเด็ก ๆ โรงเรียนวัดxxx อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เป็นเช่นนี้ทุกวันยกเว้นวันที่มีการเข้าตรวจจะดีขึ้นหน่อย และไม่ตรงปกกับที่เอาขึ้นโชว์ในเว็บไซต์ ที่นี่เป็นโรงเรียนขยายโอกาส มีตั้งแต่อนุบาลถึง ม.ต้น รวม 591 คน คำนวณเงินอุดหนุนต่อหัว 491 คน ตกวันละประมาณ 10,800 บาท เก็บค่าอาหารจากเด็กมัธยมอีกคนละ 20 บาทต่อวัน เด็ก 100 คน เป็นเงินวันละ 2,000 บาท ส่วนครู 30 คน จ่ายรายเดือนคนละ 300 ถึงเวลาทำก็ให้เด็กทั้งหมดตั้งแต่อนุบาล ประถม มัธยม มากินในงบอุดหนุน ส่วนที่เก็บเพิ่มจากเด็กมัธยมกับครู ยักเอาไว้ อ้างว่าเอาไว้รับรองแขก เด็กกินไม่อิ่ม ขอเติมไม่มีให้เติม”

ต่อมานายวิชวุทย์ จินโต ผวจ.สุราษฎร์ธานี ได้เปิดเผยว่า หลังจากที่ทราบเรื่องดังกล่าว ได้สั่งการไปยังนายประทีป ทองด้วง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ลงพื้นที่ไปยังโรงเรียนดังกล่าว เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริงแล้ว พร้อมทั้งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพื่อตรวจสอบหามูลความผิดอีกทาง โดยเบื้องต้นทราบว่า เรื่องดังกล่าวพอจะมีมูลความจริงอยู่บ้าง ในส่วนการดำเนินการขั้นตอนต่อไปกับทาง ผอ.โรงเรียน หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องนั้น ต้องมาดูกันอีกทีว่า จะให้ย้ายออกนอกพื้นที่หรือให้ย้ายเข้ามาในสำนักงานเขตต้นสังกัดก่อน ซึ่งเรื่องนี้ทางจังหวัดได้เน้นย้ำทุกโรงเรียนอยู่ตลอด โดยเฉพาะรองผู้ว่าราชการจังหวัด ที่ดูแลอยู่แต่ละพื้นที่ ให้ลงพื้นที่ไปดูแลเรื่องอาหารกลางวันเด็กนักเรียนอยู่เป็นประจำ

ล่าสุดนายประทีป ทองด้วง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ได้เรียกประชุมด่วน ผอ.โรงเรียนในสังกัดทุกโรงเรียนพื้นที่อำเภอเกาะสมุย ที่ห้องประชุมพระยาเจริญราชภักดี ภายในโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ ต.บ่อผุด อ.เกาะสมุย โดยได้ปิดห้องประชุม ห้ามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปภายใน

ต่อมาเวลา 16.10 น. นายประทีป ได้ออกจากห้องประชุม พร้อมด้วย ผอ.โรงเรียนในอำเภอเกาะสมุย ผู้สื่อข่าวได้พยายามสอบถามถึงความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าว แต่ทาง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 1 ไม่ตอบผู้สื่อข่าว พร้อมเดินขึ้นรถ ขับออกไปในทันที.