ฝ่ายประชาสัมพันธ์ กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) แจ้งว่า ตามที่สื่อออนไลน์ได้เผยแพร่ข่าวรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) สาย 8 เส้นทางแฮปปี้แลนด์-สะพานพุทธ ชนกับรถยนต์กระบะบรรทุก เหตุเกิดเมื่อวันที่ 20 ก.พ. 66 เวลา 05.30 น. บริเวณสี่แยกรัชดา-ลาดพร้าว จนทำให้ผู้โดยสารในรถทั้ง 2 คัน ได้รับบาดเจ็บจำนวน 14 คน นั้น

วันนี้ (20 ก.พ. 66) กองตรวจการขนส่งทางบกได้เรียกตัวผู้ขับรถเมล์ หมายเลขทะเบียน 10-9776 กรุงเทพมหานคร คันที่เกิดเหตุ คือ นายสำราญ ข้ามมา พร้อมผู้ประกอบการขนส่ง มาสอบสวนข้อเท็จจริง โดยนายสำราญ ให้การว่า ขับรถรับผู้โดยสารจากแยกบางกะปิมุ่งหน้าแยกลาดพร้าว เมื่อถึงบริเวณที่เกิดเหตุซึ่งสัญญาณไฟกำลังจะเปลี่ยนจากไฟเขียวเป็นไฟแดง ได้ตัดสินใจขับฝ่าออกไปและถูกรถยนต์กระบะบรรทุกที่วิ่งมาทางขวามือพุ่งชนบริเวณด้านหน้ารถฝั่งคนขับ จนรถเสียหลักไปชนขอบทาง โดยยอมรับว่าไม่ได้ชะลอรถ เพื่อหยุดตามสัญญาณไฟและใช้ความระมัดระวังอย่างเพียงพอเมื่อถึงทางร่วมทางแยก จนทำให้ผู้โดยสารบนรถได้รับบาดเจ็บไปด้วย

ขบ. พิจารณาแล้ว เห็นว่า พฤติกรรมของผู้ขับรถดังกล่าวถือเป็นความผิดฐานขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสาร ซึ่งเป็นการไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดว่าด้วยความปลอดภัยในการขนส่ง ตามมาตรา 102 (4) แห่งพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 จึงได้ดำเนินการ ดังนี้

1.เปรียบเทียบปรับตามมาตรา 102 (4) ประกอบมาตรา 127 ในอัตราสูงสุดเป็นเงิน 5,000 บาท และส่งเข้ารับการอบรมจิตสำนึกการเป็นผู้ขับรถที่ดี เป็นเวลา 3 ชั่วโมง 2.ลงโทษพักใช้ใบอนุญาตเป็นผู้ขับรถของนายสำราญ ตามมาตรา 109 แห่งพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 เป็นเวลา 30 วัน และ 3.สั่งให้ผู้ประกอบการรถเมล์สาย 8 ให้ควบคุมดูแลและอบรมผู้ประจำรถที่อยู่ในความดูแล จำนวน 23 คัน ให้มีจิตสำนึกความปลอดภัยในการขับรถและการให้บริการเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้ประกอบการขนส่งจะประสานบริษัทประกันภัย เพื่อชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้ต่อไป