จากกรณี แฟนเพจเฟซบุ๊ก ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน โพสต์ข้อความพร้อมภาพชุด เครื่องออกกำลังกาย และชุดของเล่น สปริงมอเตอร์ไซค์ ที่มีราคาแพงกว่าเกินความเป็นจริง ระบุเป็นของ อบต.สีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ก่อนจะโพสต์เพิ่มเติม ในโพสต์ถัดมา มีรายละเอียดเพิ่มเติม ข้อความระบุว่า “ชุดสุขภาพ 1.6 ล้าน จากประเด็นชุดโยกสปริงมอเตอร์ไซค์ตัวละ 48,800 บาท ของ อบต.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา จากข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างพบว่า ช่วงระหว่างปี 2556-2557 มีการจัดซื้อเครื่องเล่น 2 โครงการ 33 ชิ้น วงเงินรวม 1,693,200 บาท” จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ทั่วโลกออนไลน์ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 20 ก.พ. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการของผู้บริหารชุดก่อน จึงเดินทางไปตรวจสอบที่ลานกีฬาอเนกประสงค์ ซึ่งตั้งอยู่หน้าวัดถนนคต บ้านถนนคด หมู่ 11 ที่ระบุว่าเป็นหนึ่งในโครงการ พบว่ามีเครื่องออกกำลังกาย รวมทั้งรถมอเตอร์ไซค์สปริง และชุดออกกำลังกายอื่นรวม 18 ชิ้น เบื้องต้นขณะลงพื้นที่เป็นเวลาบ่าย จึงไม่มีคนมาออกกำลังกายแต่อย่างใด

ด้าน นายอลงกรณ์ ดอนท้วม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสีคิ้ว เปิดเผยว่า ก่อนหน้าที่จะมีข่าวเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว มีชาวบ้านในพื้นที่ร้องเรียนว่าชุดออกกำลังกายบางจุดพังเสียหาย จึงลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมกับติดต่อบริษัทที่จำหน่ายเครื่องออกกำลังกาย แต่ไม่สามารถติดต่อได้ หลังจากนั้นไม่นาน ก็มีเพจปฏิบัติการมาเฝ้าบ้าน นำชุดออกกำลังกายดังกล่าวไปลงพร้อมกับแจ้งราคา รู้สึกว่าราคาจะแพงเกินจริง ตนจึงมาตรวจสอบเอกสารก็พบว่าเป็นราคาจริง ก็ตกใจเหมือนกัน ส่วนตัวก็คิดว่าราคาแพงเกินจริง

จากนั้นก็มีทางผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอำเภอสอบ ถามเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว นอกจากนี้ยังมีทาง ป.ป.ช.นครราชสีมา ประสานมาจะลงพื้นที่มาตรวจสอบด้วย ตนจึงต้องไปเตรียมเอกสารเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบในวันพรุ่งนี้ โดยทาง ป.ป.ช. จะลงพื้นที่ในวันพรุ่งนี้ ตนก็ได้เตรียมหนังสือเอกสารจัดซื้อจัดจ้างเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวไว้ ให้เรียบร้อยแล้ว ส่วนจะผิดระเบียบหรือไม่ ตนไม่ทราบจริงๆ เนื่องจากช่วงเวลาจัดซื้อจัดจ้างโครงการดังกล่าว เป็นของผู้บริหารชุดเก่า ตนจึงไม่รู้เรื่องอะไรมากนัก ทำได้เพียงเตรียมเอกสารฎีกาจัดซื้อจัดจ้างไว้ให้ทาง ป.ป.ช. และเตรียมเอกสารรายงานผู้บังคับบัญชาทราบต่อไป..