กรณี พ.ต.ต.ประสาน คงประสิทธิ์ สว.สส.สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ผู้เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด และซุ่มยิง ขณะนำกำลังเข้าตรวจสอบเหตุเผารถทำถนนของ บริษัท ยะลาไฮเวย์ เหตุเกิดบนถนนศรีบางลาง หมู่ 1 บ้านสนามบิน ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา และยังมีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บอีก 4 นาย ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

ปูนบำเหน็จ 7 ชั้นยศ สารวัตรสืบฯ บันนังสะตา พลีชีพ ผบ.ตร.สั่งล่ามือระเบิด!

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 23 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.จริยา นาวาทอง ผอ.โรงเรียนบ้านป่าไร่ ภรรยา พ.ต.ต.ประสาน พร้อมด้วย บุตรสาว บุตรชาย นำศพ พ.ต.ต.ประสาน ไปบำเพ็ญกุศลที่วัดสุนทรวารี ต.บางโกระ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี พร้อมกำหนดพิธีฌาปนกิจ เวลา 13.00 น. วันเสาร์ ที่ 25 ก.พ. นี้ ท่ามกลางความโศกเศร้าของครอบครัว ญาติมิตร ข้าราชการ รวมถึง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ยังได้เดินทางร่วมแสดงความเสียใจ และกอดลูกชายให้กำลังใจ

น.ส.จริยา เปิดใจว่า ไม่ได้กล่าวลาจากกันเลย แฟนเป็นคนดูแลลูกๆ และหลังจากที่เขาเสีย ลูกบอกว่า ตอนเช้าก่อนที่เขาจะไปทำงาน เขาบอกกับลูกเหมือนสั่งเสียว่า “พ่อไปก่อนนะ พ่อรีบ ซักผ้ารีดผ้าเองนะ” ซึ่งปกติเขาจะเป็นคนทำให้ลูกตลอด แม้ตนจะบอกว่าให้ลูกทำเองเพราะต้องฝึกลูกๆ ที่เริ่มโตแล้วต้องทำให้เป็น แต่เขาก็จะทำให้ลูก ทำให้รู้เลยว่าเขาเหนื่อยมาก อีกอย่างตนไม่ค่อยอยู่บ้าน แฟนจึงทำหน้าที่ดูแลลูกตลอด เขาเป็นผู้ชายที่น่ารักมากเลย ดูแลครอบครัวมาตลอด คิดว่าจะต้องจากกันตลอด ครั้งสุดท้ายที่ได้คุย เขาไปส่งที่สนามบินวันพฤหัส เพราะตนต้องไปสอบที่กรุงเทพฯ วันนั้นเขาบอกว่า “วันศุกร์อาจจะไม่ได้กลับนะ ให้ใครมาอยู่กับลูกได้บ้าง” ก็บอกเขาว่าไม่เป็นไรวันศุกร์ลูกเรียนเสร็จ วันเสาร์อาทิตย์ ลูกไม่ต้องไปโรงเรียน ตนก็จะกลับวันอาทิตย์พอดี เขาบอกว่า “ให้น้องชายไปรับ” แล้วเขาบอกว่า “โอเคเคลียร์เรียบร้อย งั้นเขากลับบ้านก่อนนะ” พูดคำนี้เป็นคำสุดท้ายที่ได้คุยกัน

น.ส.จริยา กล่าวอีกว่า พอวันเสาร์หลายคนโทรฯ มาหา แรกๆ ก็ไม่กล้าบอก คงกลัวตนเจ็บ แต่ก็เอะใจเลยถามกลับไป ถึงได้รู้ก็รีบไปสนามบินและกลับมาทันที ทั้งนี้เขาเพิ่งย้ายไปทำหน้าที่ได้วันเดียวเอง หลังเขาเสีย หลายคนถามทำไมย้ายไปที่นั่น เขาบอกตลอดว่า เขาต้องการกลับบ้านตัวเอง บ้านตัวเองคงไม่มีอะไร เขาอยากไปดูแลพ่อ เพราะพ่อแก่แล้วอายุ 80 ปี อยากอยู่ใกล้ๆ พ่อ ปีที่แล้วเพิ่งเสียแม่ไป เลยอยากทำอะไรให้พ่อได้เต็มที่ ทุกครั้งมีโอกาสเขาจะรีบกลับไปหาพ่อ เขาไม่เคยบ่น เขาจะให้เราทำงานของเราเต็มที่ ทำกับข้าวให้ลูกกิน ซักเสื้อรีดเสื้อ เขาคือ สามีแห่งชาติเลย ไม่มีใครดีแบบนี้แล้ว เป็นคนตั้งใจทำงาน ไม่เหลวไหล ส่งเสริมตนทุกเรื่อง ไม่สามารถที่จะหาผู้ชายแบบนี้ได้อีกแล้ว เขาดีมาก ดีทุกเรื่องเลย

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคประชาชาติ กอดลูกชาย พ.ต.ต.ประสาน เพื่อเป็นการให้กำลังใจ พร้อมกล่าวสอบถามลูกสาวและลูกชายผู้ตาย ด้วยว่า อยากเป็นตำรวจไหม และขอให้ตั้งใจเรียน สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่รู้สาเหตุเกิดจากอะไร เกิดจากใคร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอะไรที่สะเทือนใจ ขอแสดงความเสียใจด้วย มีอะไรคุยกัน ไม่ต้องเกรงใจ โทรฯ หาได้ทุกเมื่อ ลูกๆ ต้องดูแลแม่ ตอนนี้แม่เป็นทั้งพ่อทั้งแม่ให้ลูก ทราบว่าผู้เสียชีวิต เขาย้ายตัวเองกลับไปที่บ้านเกิด เพราะอยากอยู่ใกล้พ่อ เขามีความกตัญญู คือทุกคนอยากไปอยู่แผ่นดินเกิดทั้งนั้น ไม่ว่าจะร่ำรวยแค่ไหน อีกอย่างอยากกลับไปดูแลครอบครัว