กรณี นายบริสุทธิ์ นวะมะวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านโคกหม้อ ต.โคกหม้อ อ.ทัพทัน จ.อุทัยธานี ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านพักในพื้นที่หมู่ 3 ต.โคกหม้อ อ.ทัพทัน หลังพบว่านักเรียน 3 คน ที่เป็นพี่น้องกันขาดเรียนหลายวัน แต่กลับพบว่าสภาพบ้านและความเป็นอยู่ของเด็กที่ยากจน มารดาทิ้งไปมีครอบครัวใหม่ พ่อของเด็กหลังจากภรรยาทิ้งไป ก็ป่วยหนักแล้วเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทำให้ขาดเสาหลักของครอบครัว ส่วนเด็ก 5 ชีวิต อายุตั้งแต่ 7 เดือน-10 ขวบ ต้องอยู่ในความอุปการะของคุณย่าชราวัย 87 ปี อย่างอเนจอนาถ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

สุดรันทด! ครูพบลูกศิษย์ 3 คนขาดเรียนหลายวัน ไปตามที่บ้านเห็นแล้วถึงกับนํ้าตาซึม

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 23 ก.พ. นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผวจ.อุทัยธานี พร้อมด้วย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 1 สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เหล่ากาชาดจังหวัด ฝ่ายปกครอง และส่วนที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เข้าให้การช่วยเหลือ พร้อมมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ และพูดคุยให้กำลังใจครอบครัวของ นางทองอ่อน ทองสุขดี อายุ 87 ปี และหลานๆ 5 คน พร้อมเตรียมวางแนวทางให้การช่วยเหลือทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ให้เด็กๆ มีคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

โดยวันนี้ได้นำสิ่งของเครื่องใช้ เครื่องอุปโภคบริโภค ขนม อาหาร และสิ่งจำเป็นสำหรับเด็กๆ มามอบให้เป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น ขณะเดียวกันยังมีธารน้ำใจหลั่งไหลเข้ามาให้การช่วยเหลือในครั้งนี้ร่วมด้วย มีทั้ง พระสงฆ์ และผู้มีจิตศรัทธา เดินทางมามอบเงิน และสิ่งของเครื่องใช้จำเป็น ให้ครอบครัวดังกล่าวด้วยตัวเองในวันเดียวกันอีกจำนวนมาก

นายธีรพัฒน์ กล่าวว่า ทางจังหวัดอุทัยธานี ไม่ได้นิ่งนอนใจ ทุกฝ่ายได้หาทางช่วยเหลือมาตั้งแต่แรกที่ทราบข่าว รวมถึงผู้มีจิตศรัทธา ทั้งในและนอกจังหวัดอุทัยธานี ที่แสดงเจตจำนงที่จะมาช่วยเหลือน้องๆ ค่อนข้างเยอะ ดังนั้นทางจังหวัดได้วางแนวทางช่วยเหลือแบ่งเป็น 2 ระยะคือ ระยะสั้น คือ ได้นำสิ่งของเครื่องใช้ เครื่องอุปโภคบริโภค ขนม อาหาร และสิ่งจำเป็นสำหรับเด็กๆ มามอบให้เป็นการช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

ผวจ.อุทัยธานี กล่าวอีกว่า ส่วนในระยะยาว ทางจังหวัดได้ร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสำนักงานพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ จะเข้ามาดูแลเรื่องของกองทุนเพื่อจะดูแลน้องๆ ในระยะยาวต่อไป รวมทั้งทางโรงเรียนเองได้ตั้งกรรมการ ที่จะบริหารเงินบริจาคของน้อง เพื่อจะส่งเสียเด็กๆ เหล่านี้ ทั้งในเรื่องการกิน อยู่ ที่พักอาศัย และค่าการศึกษาต่างๆ ที่จะต้องดูแลเด็กๆ ทั้ง 5 คนนี้ ต่อไป ณ วันนี้ ต้องขอขอบคุณพี่ชายของคุณพ่อที่เพิ่งเสียชีวิตไป ที่ต้องรับภาระดูแลน้องๆ ด้วยความเต็มใจ โดยเราจะช่วยครอบครัวที่อุปถัมภ์เด็กๆ เหล่านี้ด้วย โดยฝากทุกคน ไม่ต้องเป็นห่วงน้องๆ เราเต็มใจ ที่จะช่วยดูแลพวกเขาเหล่านี้อย่างเต็มที่