เมื่อวันที่ 26 ก.พ. ที่ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่ จ.สงขลา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางยุทธศาสตร์ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ประกาศจะเพิ่มสิทธิบัตรสวัสดิการพลัส เป็นเดือนละ 1,000 บาท ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า จะให้ 700 บาท ว่าพรรคไหนจะเกทับอย่างไรนั้น เป็นความรับผิดชอบของผู้พูดว่าสุดท้ายแล้วเขาทำสิ่งเหล่านั้นได้หรือไม่ และหลังจากเสร็จสิ้นการเลือกตั้งแล้ว พรรคนั้น ๆ จะยังอยู่หรือไม่ ซึ่งเป็นสิ่งที่ประชาชนจะต้องติดตาม สำหรับการประกาศนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ ต้องเป็นเรื่องที่เราทำได้จริง เราคิดและดูตัวเลขทั้งหมด คิดถึงเรื่องวินัยการเงินการคลัง รวมถึงต้องมีความรับผิดชอบต่ออนาคต เพราะพรรคประชาธิปัตย์ยังต้องอยู่ต่อไป ต้องกลับมาพบประชาชนอีก เราไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจที่จะคิดอะไรขึ้นมาเพียงเพื่อให้ผ่านพ้นการเลือกตั้งครั้งนี้ไปแล้วไม่ต้องรับผิดชอบ

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวอีกว่า ในเรื่องยุทธศาสตร์ “สร้างเงิน สร้างคน สร้างชาติ” เราได้ประกาศนโยบาย 8 เรื่องแล้วที่ส่วนใหญ่เป็นการสร้างเงิน จากไปนี้เราจะประกาศนโยบายการสร้างคน ซึ่งเตรียมไว้ 4-5 นโยบาย อาทิ นโยบายอินเทอร์เน็ตฟรี 1 ล้านจุด ทุกหมู่บ้าน ทุกห้องเรียน เพื่อให้ทุกห้องเรียนได้เข้าถึงองค์ความรู้ใหม่ ๆ และเรียนในระบบดิจิทัลได้ อีกทั้งทำให้ประชาชนในหมู่บ้านหรือชุมชนเข้าถึงแหล่งข้อมูล และทำการค้าขายออนไลน์ได้ เพื่อสร้างเงินให้กับตัวเอง สร้างคนให้ประเทศผ่านระบบการศึกษาตลอดชีวิตด้วย

นายจุรินทร์ยังกล่าวถึงการปราศรัยใหญ่ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อวันที่ 25 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า การปราศรัยของพรรคประชาธิปัตย์ได้รับเสียงตอบรับดีมาก และประเมินว่ามีผู้เข้าฟังการปราศรัยเกินกว่า 40,000 คน ทำให้เรามั่นใจว่าจิตวิญญาณประชาธิปัตย์ของคนสงขลาและคนภาคใต้กลับคืนมา ยิ่งตอกย้ำความมั่นใจว่าการเลือกตั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะได้รับเสียงตอบจากประชาชนใน จ.สงขลา และภาคใต้มากขึ้น ซึ่งในสงขลา เรามีโอกาสได้ ส.ส.ครบทั้ง 9 เขต

เมื่อถามว่าจากนี้ไปแนวทางการลงพื้นที่หาเสียงและการปราศรัยจะเป็นอย่างไร หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จะมีหลากหลายรูปแบบ มีกองกำลังสำคัญหลายทีมไปลงพื้นที่ อาทิ ทีมหัวหน้าพรรค ทีมของนายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรค ทีมของนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค และทีมของคนอื่นๆที่พร้อมช่วยสนับสนุนพรรค ซึ่งเราจะจัดทัพลงพื้นที่อย่างสม่ำเสมอจนถึงวันเลือกตั้ง สำหรับกำหนดการที่สำคัญๆของตนในช่วง 2 สัปดาห์นี้ จะมีทั้งเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริการประจำประเทศไทย เข้าพบตนในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในวันที่ 27 ก.พ. 66 ซึ่งจะได้หารือถึงสถานการณ์การเมืองของประเทศไทย และสถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศ จากนั้นตนจะไป จ.พังงา ในวันที่ 1-2 มี.ค. 66 เพื่อร่วมงานประเพณีปล่อยลูกเต่าที่ อ.ท้ายเหมือง และจัดสัมมนาสมาชิกพรรคฯ ด้วย นอกจากนี้ ตนจะไปปราศรัยและเปิดตัวผู้สมัคร ส.ส.ที่ จ.พัทลุง ในวันที่ 4 มี.ค. 66

นายจุรินทร์ยังถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดพิเศษในวันที่ 28 ก.พ.นี้ เพื่อพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันและปราบปรามการทรมาน และการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 พ.ศ. 2566 ว่า ได้กำชับ ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ให้เข้าร่วมประชุมสภาอย่างพร้อมเพรียง ตนจะเข้าประชุมด้วย เพราะเราทำดีมากตลอด และพรรคประชาธิปัตย์ให้ความสำคัญกับระบอบประชาธิปไตยรัฐสภา

เมื่อถามว่ามีความเห็นอย่างไรต่อเนื้อหาของ พ.ร.ก.ฉบับนี้ที่มีการขยายเวลาการเริ่มบังคับใช้ พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานฯ ออกไป นายจุรินทร์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) จะต้องไปคุยกัน แล้ววิปรัฐบาลจะได้ส่งสัญญาณมาว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป ที่จริงแล้ว หาก พ.ร.ก.ดังกล่าวไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภา จะส่งผลกระทบกับรัฐบาล แต่บังเอิญว่ามาอยู่ช่วงที่รัฐบาลจวนเจียนจะหมดวาระพอดี จึงทำให้คนคำนึงถึงประเด็นนี้น้อยลง

ต่อข้อถามถึงกำหนดวันที่นายกรัฐมนตรีจะประกาศยุบสภา ซึ่งมีเอกสารไทม์ไลน์สมมติฐานว่าจะเป็นวันที่ 15 มี.ค.นี้ นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมาย ตนได้พูดในการประชุมใหญ่พรรคประชาธิปัตย์แล้วว่าคาดการณ์ว่าคงจะมีการยุบสภาในช่วงวันที่ 7-15 มี.ค. 66 มันไม่หนีไปจากนี้เท่าไหร่.