เมื่อเวลา 17.19 น. วันที่ 27 ก.พ. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค เดินทางเข้าที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ภายในซอยอารีย์ 5 เป็นครั้งแรก ด้วยรถเบนซ์ส่วนตัว หมายเลขทะเบียน ญค 1881 กรุงเทพมหานคร พร้อมสวมเสื้อแจ็กเก็ตสีขาวของพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) โดยด้านในเป็นเสื้อยืดสีน้ำเงินของพรรค เมื่อเดินทางมาถึง นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พร้อมด้วยแกนนำพรรค นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว. แรงงาน ให้การต้อนรับ ก่อนพาพล.อ.ประยุทธ์ขึ้นยังห้องรับรอง ก่อนจะลงมาในเวลา 17.45 น.

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่า ตื่นเต้นหรือไม่ที่เข้ามาที่ทำการพรรคเป็นครั้งแรก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ไม่ตื่นเต้น”

จากนั้นเวลา 17.51 น. พล.อ.ประยุทธ์ ได้สวมเสื้อพรรคให้กับกลุ่มส.ส.ภาคกลาง ที่นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ในฐานะคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค นำทีมมาประกอบด้วย 1.พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส.จันทบุรี 2.นายชัยวัฒน์ เป้าเปี่ยมทรัพย์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา 3.นายรณเทพ อนุวัฒน์ ส.ส.ชลบุรี 4.นายสาธิต อุ๋ยตระกูล ส.ส.เพชรบุรี 5.นายสมพงษ์ โสภณ ส.ส.ระยอง 6.น.ส.ไพลิน เทียนสุวรรณ ส.ส. สมุทรปราการ 7.นายสมบัติ อำนาคะ ส.ส.สระบุรี 8.นายประสิทธิ์ มะหะหมัด ส.ส.กทม 9.นายอรัญชัย ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี และ 10.นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร

ต่อมาเป็นกลุ่มส.ส.ภาคใต้ ที่นายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค นำทีมมา ประกอบด้วย 11.นายสายัณต์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช 12.นายศาสตรา ศรีปาน ส.ส.สงขลา 13.นายพยม พรหมเพชร ส.ส.สงขลา และ 14.ร.ต.อ.อรุณ สวัสดี ส.ส.สงขลา นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังสวมเสื้อพรรคให้นายสุชาติ นายธนกร นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคด้วย และ น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปิดท้ายด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่าวันนี้ที่มากันอย่างพร้อมเพียง เราได้ให้คำมั่นสัญญาไว้แล้วจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เพื่อประเทศชาติของเรา ประชาชนของเรา ทำให้บ้านเมืองไปข้างหน้านั่นคือคำมั่นสัญญาของสุภาพบุรุษ สุภาพสตรีของพวกเราทุกคน ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณหัวหน้าพรรค และเลขาพรรคที่ไว้วางใจให้ตนมาอยู่ตรงนี้ เป็นวันแรกที่มายืนตรงนี้ได้ทำ สิ่งที่เรียกว่า สัญลักษณ์สวมเสื้อให้กับรวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ทุกคนแสดงเห็นถึงความเชื่อมั่นไว้วางใจ ซึ่งกันและกัน การทำงานร่วมกันต่อไปนี้ ในการเลือกตั้งคาดหวังให้ทุกคนประสบความสำเร็จ นั่นคือ เป้าหมายพรรคของเรา คือทำให้ทุกอย่างสำเร็จและเดินหน้าไปสู่การทำให้ประเทศไทยของเรามีอนาคตที่ดีงามต่อไป

อย่างไรก็ตาม นักข่าวสอบถามเข้ามาว่านายกฯตื่นเต้นหรือไม่ ตนเลิกตื่นเต้นไปนานแล้ว ผ่านอะไรมาเยอะแยะแล้ว ขอเป็นกำลังใจทุกคน ขอบคุณกองเชียร์ด้วย ตั้งแต่มายังไม่เลิกขอบคุณ เราจะทำทุกอย่างให้ดีที่สุดขอบคุณทุกคน ขอบคุณสมาชิกทุกคน รักทุกคน เชื่อมั่นทุกคนให้รัก ให้สามัคคีกัน และคุยกันให้รู้เรื่อง เมื่อกี้เรียกตนว่าเป็นประธานอะไรยาวเหยียด วันหลังเรียกประธานอย่างเดียวก็พอตำแหน่งยาวๆเราไม่ต้องสั่ง ไม่ต้องอะไรทั้งนั้น คุยกันก็รู้เรื่องแล้ว มองตาก็รู้ใจใช่หรือไม่ ทำไมจะต้องสั่งหรือทะเลาะกัน ไม่มี ไม่เคยต้องทะเลาะกัน ทุกอย่างให้ทุกคนคุยกันมีความเข้าใจรู้เรื่องเท่านั้นเอง

เมื่อถามว่า พรรคนี้ตั้งใจจะทำให้เป็นพรรคการเมืองที่เป็นสถาบันต่อไปใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็พยายามจะทำให้ดีที่สุด ทั้งนี้ก็สุดแล้วแต่ประชาชนที่เขาจะเลือกพวกเราเข้ามา ตนคิดว่าต้องมองด้วยตาว่าที่ผ่านมา เราทำอะไรไว้บ้าง ถ้าไม่มองตรงนี้ก็ไม่รู้และไม่เข้าใจ แล้วไปคาดหวังอะไรที่อาจจะทำไม่ได้ ตนไม่อยากจะไปก้าวล่วงใคร

“เราเป็นสุภาพบุรุษ พรรคเราต้องเป็นพรรคสุภาพบุรุษ เพราะเราจะทะเลาะกันไม่ได้อีกแล้ว เพราะนี่คือประเทศไทยของเราทุกคน ขอบคุณทุกคน”

เมื่อถามต่อว่ามีคนมองว่าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)จะเป็นพรรคเฉพาะกิจ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้อนถามว่า จะเป็นพรรคเฉพาะกิจได้อย่างไร ก็จะมีการเลือกตั้ง จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับผลการเลือกตั้ง แต่ตนคิดว่าก็คงต้องได้ส.ส.

“ผมมั่นใจว่าก็จะได้เยอะมากพอสมควร เราเป็นพรรคที่สร้างอุดมการณ์เดียวกัน สร้างความรักความสามัคคี เริ่มต้นด้วยความรักความสามัคคี เห็นชอบและพร้อมใจไปด้วยกันมันก็จะยั่งยืนกันไปเอง”

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่าได้มีการประเมินตัวเลขคาดว่าจะได้จำนวนส.ส. พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่ามีการประเมินอยู่แล้วแต่เป็นเรื่องภายในพรรค แต่ก็มีการออกทีวีกันทุกวัน จากพรรคนั้นพรรคนี้จนตนขี้เกียจฟังแล้ว นี้จำนวนส.ส.เกิน 500 คนไปแล้ววันนี้มี 20,000 คนได้แล้ว จากที่หาเสียงถูกพรรครวมกันเห็นคุยกันจัง แต่เอาแค่ 500 ก็พอ เราขอเป็นอันดับ 1 ใน 500 ก็แล้วกัน

เมื่อถามย้ำว่า นโยบายที่ออกมาไม่เป็นการไปบลั๊ฟกับใครใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เราทำงานของเราไป เราไม่ทะเลาะกับใคร ทำงานในหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด

เมื่อถามด้วยว่าการแถลงข่าววันนี้อบอุ่นใจหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อบอุ่นใจ

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวขอบคุณหัวหน้าพรรค เลขาธิการพรรค และทุกคน ก่อนที่จะนำชูมือตะโกนสู้ๆ

หลังจากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ถ่ายภาพหมู่รวมกับว่าที่ผู้สมัครส.ส.และสมาชิกพรรค พร้อมทำมือสัญลักษณ์มินิฮาร์ท ไอเลิฟยู และ Y2 K และชูกำปั้นตะโกนสู้ๆอย่างอารมณ์ดี พร้อมเปิดเผยว่า เข้าพรรควันแรกรู้สึกอบอุ่น ร่วมไปกับสมาชิกพรรคและจะอบอุ่นกับประชาชนต่อไป ก่อนจะขึ้นไปยังห้องรับรองหารือกับแกนนำพรรค

ทั้งนี้ในส่วนอดีต ส.ส ส่วนที่เหลือกว่า 40 คน มีรายงานว่าจะเปิดตัวในวันที่ 1 มี.ค.66 พร้อมกับมีพิธีทำบุญพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) เพื่อความเป็นสิริมงคล ตั้งแต่ เวลา 06.00 โดย พล.อ ประยุทธ์จะเข้าร่วมพิธีทำบุญดังกล่าว มีกำหนดแล้วเสร็จภายในเวลา 08.30 น. ก่อนเวลาราชการ จึงไม่ต้องลาราชการแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากพล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ถึงวันยุบสภาว่าไม่ใช่วันธงชัย ที่ตรงกับวันที่ 15 มี.ค.นั้น ล่าสุดพล.อ.ประยุทธ์ตัดสินใจที่จะยุบสภา ในวันอังคารที่ 21 มี.ค. เนื่องจากเดิมวางไว้ว่าวันที่ 15 มี.ค. เนื่องจากยังติดปัญหาบางเรื่อง ทั้งนี้ ในวันที่ 21 มี.ค. ภายหลังเสร็จสิ้นเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จะแถลงยุบสภา
โดยในวันที่ 21 มี.ค. ตรงกับวันคล้ายวันเกิดของพล.อ.ประยุทธ์ด้วย.