เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานค่าฝุ่นในพื้นที่ จ.พิษณุโลก วันนี้สภาพอากาศขมุกขมัวจากฝุ่นปกคลุมทั่วตัวเมือง ฝุ่นในอากาศเกินค่ามาตรฐานถึง 3 เท่า และต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นไม่ดีมากนัก จากภาพมุมสูงยิ่งเห็นชัดว่าบริเวณตัวเมืองถูกปกคลุมด้วยฝุ่นในปริมาณสูงมาก

โดยรายงานจากกองควบคุมมลพิษ พบว่า คุณภาพอากาศจากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่า 189 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร หรืออยู่ที่ 299 AQI อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ (1 มีนาคม 2566 วัดได้ 154 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10) มีค่า 261 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งคุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนทั่วไป และกลุ่มเสี่ยงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเอง หากมีอาการทางสุขภาพรุนแรง ควรปรึกษาแพทย์

ด้านพ่อแม่ผู้ปกครองแนะนำบุตรหลานสวมหน้ากากตลอดเวลา เพราะยังมีโรงเรียนบางส่วนที่ยังทำการสอบก่อนปิดภาคเรียน ทำให้ยังมีนักเรียนเดินทางไปสอบ จึงได้ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ขอให้อำเภอทั้ง 9 อำเภอ สร้างการรับรู้ เน้นย้ำการปฏิบัติตามประกาศจังหวัดพิษณุโลก เรื่องกำหนดเขตควบคุมไฟป่า และขอความร่วมมือห้ามเผาโดยเด็ดขาด (ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์-16 เมษายน 2566 รวม 60 วัน) ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ พร้อมทั้งรายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและวิเคราะห์สาเหตุการเผา และมาตรการควบคุมและแก้ไขปัญหา รวมทั้งปัญหาและอุปสรรคของแต่ละพื้นที่ (ทั้ง 9 อำเภอ) เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขการแก้ปัญหาต่อไป.