ราคาขายปลีกน้ำมันสำเร็จรูปพุ่งสูงขึ้นอย่างมากในปี 65 โดยราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเฉลี่ยในปี 65 อยู่ที่ 33 บาทต่อลิตร เพิ่มขึ้นราว 7 บาทต่อลิตรเทียบกับปีก่อนหน้า ในขณะที่ราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินเฉลี่ยในปี 65 อยู่ที่ 37 บาทต่อลิตร เพิ่มขึ้น 9 บาทต่อลิตรเทียบกับปีก่อนหน้า สาเหตุส่วนหนึ่งของราคาที่เพิ่มขึ้นมากเป็นผลกระทบของการคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันดิบจากรัสเซียของสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นผลจากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน ทำให้อุปทานน้ำมันดิบในตลาดโลกตึงตัว ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งสูงขึ้น และคาดว่ายังอยู่ในระดับสูงในระยะ 1-2 ปีข้างหน้า

มาดูในปี 66 ว่าทิศทางราคาน้ำมัน โดยเฉพาะดีเซลจะเป็นอย่างไร? “พงษ์ประภา นภาพฤกษ์ชาติ” Krungthai COMPASS ธนาคารกรุงไทย ได้ออกบทวิเคราะห์ประเมินแนวโน้มราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นจาก 33.1 บาทต่อลิตรในปี 65 เป็น 34.7 บาทต่อลิตรในปี 66 หรือเพิ่มขึ้น 1.6 บาทต่อลิตร เนื่องจากการคาดการณ์คณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง (กบน.) จะกลับมาเก็บเงินจากน้ำมันดีเซลเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงอีกครั้ง หลังจากนำเงินจากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงไปอุดหนุนราคาขายปลีกดีเซลในปี 65 และภาครัฐมีแนวโน้มปรับภาษีสรรพสามิตดีเซลเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ กบน. มีแนวโน้มจะกลับมาเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจากน้ำมันดีเซลที่ 2.7 บาทต่อลิตร เทียบกับปี 65 ที่เคยอุดหนุนถึง 4 บาทต่อลิตร เพื่อลดภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ติดลบสูงถึง 1.1 แสนล้านบาท โดยกรุงไทยคอมพาสคาดว่า กบน.จะเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเฉลี่ย 4.9 บาทต่อลิตร ในช่วง 1 ม.ค. 66 -20 พ.ค. 66 และจะลดการส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงลงเหลือเพียง 1.2 บาทต่อลิตร ตั้งแต่ 20 พ.ค. 66 หลังมาตรการลดหย่อนภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร สิ้นสุดลง เพื่อให้สามารถบริหารจัดการราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลอยู่ในช่วง 33-35 บาทต่อลิตร ตามแนวทางของภาครัฐ 

นอกจากนี้ภาครัฐมีแนวโน้มการปรับเพิ่มการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้นเป็น 4.7 บาทต่อลิตร ในปี 66 เทียบกับปี 65 ที่ 3.3 บาทต่อลิตร เพราะคาดว่าภาครัฐจะปรับภาษีสรรพสามิตดีเซล ซึ่งเมื่อรวมถึงภาษีเทศบาลเพิ่มขึ้นจาก 1.47 บาทต่อลิตร เป็น 6.97 บาทต่อลิตร ตั้งแต่วันที่ 20 พ.ค. 66 ในกรณีที่ภาครัฐไม่ต่ออายุการลดหย่อนภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร

“ผู้ประกอบธุรกิจจึงจำเป็นต้องปรับตัวโดยมีตัวอย่างทางเลือก ได้แก่ การติดตั้งเทคโนโลยีเรียลไทม์ จีพีเอส แทร็กกิ้ง, ควรตั้งศูนย์กระจายสินค้า ตามแหล่งต่าง ๆ ที่อยู่ใกล้กับจังหวัด ของลูกค้าหลัก รวมทั้งขนส่งสินค้าร่วมกับผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ที่ใช้เส้นทางร่วมกัน และหันมาใช้รถบรรทุกไฟฟ้าแทนที่การใช้รถบรรทุกเครื่องยนต์สันดาปที่ใช้น้ำมันดีเซล เป็นต้น”

สำหรับทิศทางราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในปี 66 ได้รับผลกระทบจากการบริหารจัดการราคาในปี 65 โดยในปี 65 ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลเฉลี่ยของไทยแม้จะเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 25.9 บาทต่อลิตร ในปี 64 เป็น 33.1 บาทต่อลิตร หรือเพิ่มขึ้น 7 บาทต่อลิตร แต่การเพิ่มขึ้นของราคาขายปลีกนั้นน้อยกว่าการปรับขึ้นของราคาหน้าโรงกลั่นที่เพิ่มขึ้นจาก 16.4 บาทต่อลิตร ในปี 64 เป็น 30.2 บาทต่อลิตร หรือ 14 บาทต่อลิตร ตามทิศทางราคาน้ำมันดิบดูไบเพิ่มขึ้นจาก 68.8 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ในปี 64 เป็น 97.1 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นคือภาครัฐได้อุดหนุนราคาขายปลีกดีเซลเฉลี่ยทั้งปี 65 ถึง 4 บาทต่อลิตร และยังปรับลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเฉลี่ยลงจาก 6.3 บาทต่อลิตร ในปี 64 เป็น 3.3 บาทต่อลิตร ดังนั้น การบริหารจัดการราคาของรัฐพยุงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในปี 65 ไว้ 7 บาทต่อลิตร ซึ่งการบริหารจัดการนี้เองจะส่งผลกระทบต่อทิศทางราคาในปี 66