เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการลงพื้นที่หลังจากนี้ที่ยังมีอาการมืออักเสบอยู่ว่า ไม่เป็นไร ก็ไปได้ วันนี้ก็ประชุมทั้งวันไม่เห็นเป็นอะไรเลย และคงมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม เพราะนายกฯ ยังเป็นแผลอยู่ ก็ต้องระมัดระวังเรื่องความสะอาดอะไรด้วย ไม่ได้หมายความว่าใครไม่สะอาด แต่ในพื้นที่มันก็ธรรมดาที่มีฝุ่นอะไรต่าง ๆ อาจไปจับโน่นจับนี่บ้าง ต้องระมัดระวังดีที่สุด เพราะหมอเตือนไว้เรื่องการติดเชื้อ ซึ่งเบื้องต้นหมอแจ้งว่า ให้พักประมาณ 2 สัปดาห์ เพราะมีแผลรอยเย็บอยู่

เมื่อถามว่า ไปนอนโรงพยาบาลหลับสบายหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ธรรมดา นอนหลับบ้างไม่หลับบ้าง เพราะไม่เคยเข้าโรงพยาบาล ไม่เคยนอนโรงพยาบาลแบบนี้” พร้อมให้ดูมือข้างที่มีหลังมือซ้ายยังมีการเสียบเข็มสำหรับให้ยาไว้อยู่ ก่อนกล่าวต่อว่า เท่าที่จำได้ไม่เคยนอนโรงพยาบาลเลย เคยไปรักษาตอนกระโดดร่ม เจ็บกระดูกคอ ให้หมอดู 2-3 วัน หลังจากนั้น เท่าที่จำได้ไม่เคยนอนโรงพยาบาลอีกเลย และตอนนี้ก็ยังให้ยาฆ่าเชื้อแทบทุกวัน ย้ำว่าหลังจากนี้ก็ระวังตัวและคงไม่เป็นอะไร ซึ่งหมอบอกว่าไม่เป็นอะไรเพียงแต่ให้ระมัดระวังอย่าใช้มือมากนักและให้พักแขน ขอขอบคุณที่เป็นห่วง

ยืนยันว่า อาการเจ็บมือไม่กระทบอะไรกับการเมือง การเมืองก็คือการเมือง ราชการก็ราชการ ตนทำทั้งราชการและการเมืองไม่ได้แตกต่างกันมากนัก เพียงแต่ต้องไปพบประชาชนด้วย อันไหนไปได้ก็ไป เพียงแต่ต้องระมัดระวังตัวเองไว้ ขอขอบคุณประชาชนเวลาไปหาก็มาเจอกันเยอะ ตนอยากไปเยี่ยมไปเยือนอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า จะสามารถถอดเฝือกอ่อนออกได้เมื่อไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ถ้าอาการดีสัปดาห์นี้ ถ้าไม่ดี ก็สัปดาห์หน้าอีกอาทิตย์ ให้แผลดีก่อนไม่เช่นนั้นเชื้อโรคจะเข้าไปข้างในและทำความสะอาดแผลทุกวัน ยืนยันว่าสามารถเซ็นเอกสารอะไรได้อยู่ ตนก็ซ้อมเซ็นมาแล้ววันนี้ก็เซ็นสวยกว่าเดิม

เมื่อถามถึงกำหนดการลงพื้นที่ฉะเชิงเทรา ระนอง สงขลา และยะลา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังคงไปอยู่ ยังอยู่ในกำหนดไม่ได้เป็นอะไร ไปได้ก็ต้องไปอยู่แล้วเพราะนัดกันอยู่แล้วและดูแลตนอยู่แล้ว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ที่นายกฯ บอกซ้อมเซ็นเอกสารมีซ้อมเซ็นยุบสภาหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ต้องลอง อันนี้เซ็นเพราะบางอย่างต้องส่งต่ออะไรไป ซึ่งนายกฯ ต้องเซ็นหมดทุกเรื่อง แต่วันก่อนไปโรงพยาบาลก็เซ็นไม่ได้เพราะล็อกมืออยู่ แต่มีการลงนามด้วยอิเล็กทรอนิกส์ นายกฯ อ่านทุกเรื่อง และลงนามผ่านอิเล็กทรอนิกส์ไป แต่วันนี้ในเมื่อมาแล้วก็เซ็นด้วยตัวเอง


พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการยุบสภาว่า ก็คืบหน้า ซึ่งการยุบสภาใกล้งวดขึ้นทุกที นี่แหละคืบหน้าแล้ว

เมื่อถามว่า ชัดเจนแล้วหรือไม่ว่าจะยุบสภาวันไหน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่รู้ จำไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ตนได้พูดคุยกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว ไม่ได้มีปัญหาอะไร ท่านก็บอกแล้วแต่

ผู้สื่อข่าวถามว่า สัปดาห์หน้ายังคงเป็นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รัฐบาลเต็มคณะอยู่ใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า คิดว่าก็ยังคงเป็นอย่างนั้นอยู่ เพราะมีหลายเรื่องอยู่ด้วยกันทั้งเรื่องเก่าเรื่องใหม่และเรื่องที่ติดค้างอยู่ โดยเฉพาะเรื่องที่ประชาชนเดือดร้อนพยายามแก้ให้ได้มากที่สุด ส่วนเรื่องการยุบสภา เลือกตั้งหาเสียงก็อีกเรื่องหนึ่ง เพราะวันนี้ทุกคนหาเสียงกันอยู่แล้ว ซึ่งย้ำว่าหารือกันแล้วทุกคนก็พร้อมกับร่วมกับนายกฯ ในการแก้ปัญหาให้กับประชาชนในช่วงนี้ไปก่อน ที่เหลือลาราชการอะไรก็แล้วแต่ 

เมื่อถามว่า ได้คุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เรื่องที่พบปะหารือกับ ม.จ.จุลเจิม ยุคล หรือท่านใหม่ หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้คุย ใครจะคุยเป็นสิทธิของท่าน ใครจะคุยก็คุยกันคนรู้จักกันทำไมคุยกันไม่ได้อย่ามองในแง่ไม่ดี ทุกอย่างคนเราเจอก็ต้องคุยกันเวลาไปไหนคนคุยกับผมผมก็คุยกับทุกคน ทำไมต้องมองว่าคุยเรื่องนั้นเรื่องนี้ก็แล้ว แต่เพราะเราไม่อยู่ในการคุยด้วย จะรู้ได้อย่างไร แต่ท่านบอกว่าไม่ได้มีอะไรกันทักทายกันธรรมดาผู้หลักผู้ใหญ่คุยกัน

เมื่อถามกรณี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า มีคนย้ายพรรคโดยมีค่าจ้าง 200 ล้านบาท หากกวาด ส.ส.บางจังหวัดภาคใต้ได้ทั้งจังหวัด พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เอาละไม่ย้อนกลับ ไม่เอา โอเคนะจ๊ะ”

ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าระหว่างการให้สัมภาษณ์ พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีท่าทีอิดโรยเล็กน้อย และบางช่วงหันไปถามทีมโฆษกฯ ในรายละเอียดที่อนุมัติ พร้อมบอกว่า วันนี้มึนหัว