เมื่อวันที่ 19 ส.ค. รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม (คค.) แจ้งกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทย ผ่านท่าอากาศยานดอนเมือง (ทดม.) ในวันที่ 22 ส.ค. นี้ ว่า ขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงาน เจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือญาติ ประสานเรื่องมายังกระทรวงฯ หรือบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. โดย ทอท. มีแนวปฏิบัติในการดูแลผู้โดยสารอย่างเท่าเทียมกัน ทั้งในแง่ของการดูแลรักษาความปลอดภัยและการดูแลรักษาพื้นที่ ก็จะเป็นมาตรฐานปกติของ ทอท.

เดินทางแล้ว! ‘ยิ่งลักษณ์’ บินส่ง ‘ทักษิณ’ สิงคโปร์ ส่งไม้ต่อ ‘โอ๊ค-บรรณพจน์’ รับกลับไทย

อย่างไรก็ตามนายทักษิณ ถือเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง จึงคาดว่าจะมีผู้ที่เกี่ยวข้อง และผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง ต้องการเข้าพื้นที่จำนวนมาก ทอท. มีแผนเตรียมการรองรับกระบวนการที่จะเกิดขึ้น คาดว่าจะมีประชาชนมารอต้อนรับจำนวนมาก ใกล้เคียงกับในช่วงที่มีดารา นักแสดง หรือผู้มีชื่อเสียงจากทั่วโลก เดินทางเข้ามายังไทย เบื้องต้นคาดการณ์ว่า นายทักษิณจะกลับมาโดยเครื่องบินส่วนตัว และเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะเป็นผู้ประสานอยู่แล้ว

สำหรับกรณีผู้สื่อข่าวไม่ต้องลงทะเบียนใดๆ สามารถมาทำข่าวได้ตามปกติ ยกเว้นพื้นที่พิเศษที่ไม่สามารถเข้าพื้นที่ได้ ซึ่งเป็นมาตรการปกติ

อย่างไรก็ตาม ท่าอากาศยานไม่มีอาคาร 4 ตามข่าวที่ระบุ และการนำเครื่องลงจอดที่ ท่าอากาศยานดอนเมือง ต้องขออนุญาตลงจอดมาก่อน ตอนนี้ยังไม่มีการขอมา ถ้าเครื่องบินส่วนตัว การลงจอดสามารถแจ้งล่วงหน้าก่อนลงจอดไม่กี่ชั่วโมงได้ ส่วนขั้นตอนพิธีการตรวจคนเข้าเมืองเป็นหน้าที่ของ ตม. และ ศุลกากร