สืบเนื่องจากกรณีพนักงานสอบสวนกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ได้นำสำนวนคดี “นอท กองสลากพลัส” หรือ นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ จากความผิด 2 ข้อหา คือ ร่วมกันเสนอขายและจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ยังไม่ออกรางวัล เกินราคาที่กฎหมายกำหนด และในข้อหาจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้แก่ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ส่งอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 1 เพื่อพิจารณาสั่งฟ้องนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 1 ภายในศูนย์ราชการฯอาคารเอ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ นอท ได้เดินทางมาพร้อมกับ นายศุภชัย ทิพย์สิทธิ์ ทนายความ เพื่อรายงานตัวกับอัยการคดีศาลแขวง 1 และรับฟังการสั่งคดีของอัยการ จากนั้นเมื่อผ่านไปไม่ถึง 10 นาที นายพันธ์ธวัช ทนายความส่วนตัวและอัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 1 ได้ร่วมกันเดินทางมายังศาลแขวงพระนครเหนือ บริเวณชั้น 2 ของศูนย์ราชการฯ อาคารเอ เพื่อนำตัวนายพันธ์ธวัช ส่งฟ้องต่อศาล

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะที่ นายพันธ์ธวัช และทนายความ กำลังเดินเท้ามาจากห้องสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 1 เพื่อขึ้นมายังศาลแขวงพระนครเหนือ ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การที่ถูกกลั่นแกล้งครั้งนี้เป็นผลมาจากการเมืองหรือไม่ โดยนายพันธ์ธวัช ระบุว่า ใครบอกว่าตนถูกกลั่นแกล้ง จากนั้นได้มีประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อของในตลาดนัดภายในศูนย์ราชการฯ ได้กล่าวให้กำลังใจแก่นายพันธ์ธวัช ซึ่งนายพันธ์ธวัช ก็ได้กล่าวขอบคุณและมอบรอยยิ้มให้กับผู้ที่ให้กำลังใจอีกด้วย

จากนั้นเมื่อมาถึงบริเวณด้านหน้าศาลแขวงพระนครเหนือ นายพันธ์ธวัช ยังได้กล่าวสั้น ๆ กับสื่อมวลชนว่า ตนในฐานะผู้ต้องหาคงไม่สามารถพูดอะไรได้ ส่วนอัยการได้แจ้งกี่ข้อหานั้น ขอให้ไปสอบถามทางอัยการแทน และเมื่อถามต่อว่าพร้อมสู้คดีเต็มที่หรือไม่หากหลังจากนี้จะถูกแจ้งข้อหาอะไรตามมา โดยนายพันธ์ธวัช ไม่ได้ตอบกลับ แต่ได้มีการพยักหน้าตอบรับแทน ก่อนเดินเข้าไปภายในศาลแขวงพระนครเหนือ พร้อมกับทนายความส่วนตัว

ขณะที่ นายศุภชัย เศวตกิตติกุล อัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 1 เปิดเผยว่า วันนี้อัยการได้ยื่นฟ้องจำเลยทั้ง 3 ราย ประกอบด้วย บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด และกรรมการบริษัทอีก 2 ราย เป็นจำเลยในข้อหาร่วมกันขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาที่กำหนด และข้อหาขายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้แก่บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ รวม 2 ข้อหา ทั้งหมด 510 กรรม จำนวนพยาน 300 กว่าปาก ซึ่งวันนี้เป็นขั้นตอนในการยื่นฟ้องจำเลยทั้ง 3 รายภายในกำหนดอายุความตามกฎหมาย และเมื่ออัยการยื่นฟ้องแล้ว ทางศาลจะมีการนัดสอบคำให้การจำเลยว่าจะให้การรับสารภาพหรือปฏิเสธ

2,500หน้า! ปคบ.หอบสำนวนคดี ‘นอท กองสลากพลัส’ ส่งอัยการสั่งฟ้อง

นายศุภชัย เผยอีกว่า คดีนี้เป็นโทษปรับ สำหรับการพิจารณาคดี หากจำเลยรับสารภาพ กระบวนการพิจารณาก็จะจบเร็ว ศาลจะใช้ดุลพินิจปรับจำเลยตามกฎหมาย แต่ถ้าจำเลยทั้งสามให้การปฏิเสธ ก็จะเข้าสู่กระบวนการคุ้มครองสิทธิและนัดสืบพยาน ซึ่งจำนวนพยาน 300 กว่าปากนี้ ก็คงจะใช้ระยะเวลสพอสมควรกว่าคดีจะเสร็จสิ้น

ทั้งนี้ นายศุภชัย เผยด้วยว่า พนักงานสอบสวนส่งสำนวนการสอบสวนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เราก็ได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานเอกสารตามที่พนักงานสอบสวนรวบรวมมาอยู่ในขั้นตอนที่สามารถฟ้องได้ เราจึงยื่นฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 3 รายต่อศาล ในกำหนดเวลาตามกฎหมาย เนื่องจากจะขาดอายุความในวันจันทร์ที่ 13 มี.ค.นี้ เราจึงต้องยื่นฟ้องต่อศาล.