นางรุ่งเรือง ทองคำ เลขาธิการสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด เปิดเผยว่า ในวันที่ 14 มี.ค.นี้ เวลา 09.00 น. นายปรีดา มากมูลผล นายกสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัด พร้อมด้วย นายปัญญา เลิศหงิม นายกสมาคมรถตู้โดยสารสาธารณะ กรุงเทพฯ ปริมณฑล และสมาชิก จะนำรถตู้ประมาณ 300-400 คัน ไปที่กระทรวงคมนาคม เพื่อยื่นหนังสือถึง นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และ นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม ให้ดำเนินการช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนรถโดยสารสาธารณะ

เนื่องจากสมาคมธุรกิจรถตู้ต่างจังหวัดได้รับการร้องเรียนจากสมาชิกจำนวนหลายรายเกี่ยวกับปัญหาการขอต่ออายุรถตู้ต่างจังหวัด โดยเฉพาะรถตู้หมวด 2 เส้นทางกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัดไม่เกิน 300 กิโลเมตร (กม.) และ รถตู้หมวด 3 เส้นทางระหว่างจังหวัด เช่น ชลบุรี-ระยอง และ นครราชสีมา-ขอนแก่น

นางรุ่งเรือง กล่าวต่อว่า โดยเมื่อเดือน ธ.ค. 65 สมาคมฯ ได้ยื่นหนังสือกับกระทรวงคมนาคมขอให้พิจารณาช่วยเหลือเยียวยารถตู้ต่างจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ไม่มีผู้โดยสาร และไม่มีรายได้เหมือนเดิม ซึ่งหนึ่งในข้อเรียกร้องคือการขอขยายอายุการใช้งานรถตู้ต่างจังหวัด เช่น รถตู้หมวด 2 โดยขอต่ออายุรถตามรอบภาษี เช่น จาก 10 ปีเป็น 11 ปี จาก 11 ปีเป็น 12 ปี และ จาก 12 ปีเป็น 13 ปี ซึ่งกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ดำเนินการให้ แต่ไม่ได้ครอบคลุมรถตู้ต่างจังหวัดทั้งหมด ฉะนั้นขอความเป็นธรรมให้เป็นมาตรฐานเดียวกันด้วย

สำหรับกรณีรถตู้หมวด 3 ซึ่งในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มีการจอดรถไว้ไม่ได้นำมาให้บริการ เพราะไม่มีผู้โดยสาร และไม่มีความคุ้มค่าในการเดินรถ จึงอยากให้ทางสมาคมช่วยนำปัญหาเรื่องดังกล่าวไปยื่นหนังสือให้กระทรวงคมนาคมพิจารณาด้วย ขณะที่ทางสมาคมรถตู้โดยสารสาธารณะ กรุงเทพฯ ปริมณฑล จะนำปัญหาและข้อเรียกร้องให้กระทรวงคมนาคมช่วยเหลือเช่นกัน