เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่โซเชียลไทยยังคงให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง หลังจากมีชาวญี่ปุ่นรายหนึ่งออกมาทวิตข้อความถึง “กางเกงช้างไทย” ซึ่งมีการชื่นชมเนื้อผ้าและกระแสที่มาแรง เรียกได้ว่าหลังจากทวิตดังกล่าวถูกลงโซเชียล งานนี้ทำเอาทั่วโลกแห่ยอมรับว่า “กางเกงช้าง” เสมือนของฝากชิ้นที่ดีที่สุดเมื่อมาประเทศไทยอีกด้วย

แต่ทว่าเรื่องความน่ายินดีนี้กลับกลายเป็นกระแสทำโซเชียลร้อนระอุ เมื่อหนุ่มชาวกัมพูชารายหนึ่งได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านกลุ่มเฟซบุ๊กชื่อดัง @Amazing Asia cultural hub โดยกว่าว่า “ขอบคุณสำหรับการสนับสนุน กางเกงช้างของเขมร เรามีหลักฐานบนผนังของอังกอร์วัด” พร้อมแนบหลักฐานเป็นผนังวัดแห่งหนึ่ง ที่ถูกแกะสลักใส่กางเกงช้าง ซึ่งภายหลังต่อมาโพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจทันที ซึ่งด้านชาวกัมพูชามองว่าเป็นเรื่องจริง และเชื่อว่าประเทศไทยได้นำรูปแบบดีไซน์ของกางเกงช้างไปใช้ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดด้านชาวเน็ตไทยเองก็ไม่น้อยหน้า ต่างเข้าไปคอมเมนต์แสดงความคิดเห็นกันล้นหลาม โดยแบ่งออกเป็นสองฝั่ง ทั้งมองว่านี่เป็นการปั่นเพื่อเรียกกระแสหรือยอดไลก์ให้กับตัวเอง ทั้งนี้ชาวเน็ตไทยบางกลุ่มก็ได้เข้ามาวิพากษ์วิจารณ์เพิ่มเติม อาทิ
“ขอบคุณสำหรับการสนับสนุน กางเกงช้างของเขมร เรามีหลักฐานบนผนังของอังกอร์วัด”
“เหมือนพวกมีปมด้อยในชีวิต”
“ถึงขนาดนี้แล้วต้องยกให้เค้าเป็นศูนย์กลางอารยธรรมของโลกแล้วแหละ”
“จะเอาแม่งทุกอย่างเลยนะ”
“คงมีปม ในใจ หลายเรื่องแหละ”
“เลอะเทอะ”
“ทำสงครามกับมันเหอะ ผมพร้อมรบ”
“จากน้ำผึ้งหยดเดียวก็จะเรื่องบานปลาย”

ความคืบหน้าล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต้นโพสต์ของชาวกัมพูชาได้ลบออกจากเฟซบุ๊กเรียบร้อยแล้ว คาดอาจจะทนกระแสทัวร์ลงไม่ไหว…