สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 29 มี.ค. ว่า สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (โอเอชซีเอชอาร์) ให้รายละเอียดในรายงานฉบับใหม่ว่า การคอร์รัปชั่น การยกเว้นโทษ และธรรมาภิบาลที่ย่ำแย่ ประกอบกับระดับความรุนแรงของแก๊งอาชญากรรมที่เพิ่มขึ้น กัดกร่อนบ่อนทำลายหลักนิติธรรม ตลอดจนทำให้สถาบันของรัฐเกือบล่มสลาย และส่งผลให้เฮติตกอยู่ใน “สถานการณ์ที่เป็นหายนะ”

เฮติที่ยากไร้ ซึ่งเผชิญกับความรุนแรงมาอย่างยาวนาน ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการปะทะที่เพิ่มขึ้น นับตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา เมื่อแก๊งอาชญากรรมในเฮติลุกฮือก่อความวุ่นวาย และยื่นคำขาดให้นายอาเรียล อ็องรี ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่ถือเป็นผู้นำรักษาการ ซึ่งแม้อ็องรียอมลาออก แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจน เกี่ยวกับสถานะของเขา และการจัดตั้งรัฐบาลเปลี่ยนผ่านแต่อย่างใด

ด้านโอเอชซีเอชอาร์ ระบุว่า ความรุนแรงของแก๊งอาชญากรรม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4,451 ราย และบาดเจ็บอีก 1,668 คน เมื่อปีที่แล้ว ส่วนในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ มีผู้เสียชีวิตประมาณ 1,554 ราย และได้รับบาดเจ็บราว 826 คน

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวระบุถึงความรุนแรงทางเพศที่แพร่หลาย ซึ่งรวมถึงการที่ผู้หญิงถูกบังคับให้มีความสัมพันธ์ทางเพศเพื่อผลประโยชน์ของสมาชิกแก๊งอาชญากรรม การข่มขืนตัวประกันและผู้หญิง หลังจากพวกเธอเห็นสามีของตัวเองถูกสังหารต่อหน้าต่อตา ตลอดจนเน้นย้ำการเกณฑ์เด็ก และการทารุณกรรมเด็ก ทั้งเด็กชายและเด็กหญิง ที่ไม่สามารถออกจากแก๊งได้

“การปฏิบัติทั้งหมดนี้ ถือเป็นเรื่องเลวร้าย และต้องหยุดในทันที” นายโฟลเคอร์ เติร์ก ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนยูเอ็น กล่าวในแถลงการณ์

แม้มีการคว่ำบาตรอาวุธระหว่างประเทศ เพื่อพยายามยับยั้งความรุนแรง แต่รายงานเผยให้เห็นว่า มันยังมีการส่งอาวุธและกระสุนเกิดขึ้นผ่าน “พรมแดนที่มีช่องโหว่” ของเฮติ ซึ่งโอเอชซีเอชอาร์ เรียกร้องให้มีการควบคุมระดับชาติ และระดับนานาชาติ เพื่อหยุดยั้งการลักลอบค้าอาวุธและกระสุน ให้กับประเทศที่ได้รับความเสียหายจากความขัดแย้ง.

เครดิตภาพ : AFP