เรียกได้ว่า “มือถือ” ถือเป็นอุปกรณ์จำเป็นในชีวิตประจำวันของทุกคนไปแล้ว บางคนถึงขนาดนิยามว่า มือถือเปรียบเสมือนอวัยวะที่ 33 ที่ต้องพกไปด้วยทุกที่ เพราะต้องใช้ประโยชน์หลายอย่างทั้งเป็นอุปกรณ์สื่อสาร กระเป๋าเงิน เล่นเกม ดูรายการต่างๆ ฟังเพลง ฯลฯ 

ยิ่งใช้งานมาก ยิ่งเปลืองแบตเตอรี่ ยิ่งต้องชาร์จแบตเตอรี่บ่อย หลายคนมักมีพฤติกรรมเสียบชาร์จโทรศัพท์มือถือทิ้งไว้ เมื่อแบตเตอรี่เต็มแล้ว บางทีก็ยังทิ้งไว้อยู่ จึงมีคำถามว่า จะไม่ทำให้ค่าไฟเปลืองหรือไม่ ทางการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย หรือ กฟผ. ระบุว่า  หากทำเพียง 1 ครั้ง จะไม่บาน เนื่องจากจะกินไฟเพียงเล็กน้อย แต่หากทำบ่อยครั้ง จะทำให้กินไฟมาก ทำให้เสียเงินโดยไม่จำเป็น

ดังนั้นจึงไม่ควรเสียบปลั๊กชาร์จโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทิ้งไว้ เมื่อแบตเตอรี่เต็มแล้ว ก็ควรถอดออก ยิ่งสมัยนี้มีที่ชาร์จแบบเร็ว ไม่กี่ชั่วโมงแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือจะชาร์จเต็มแล้ว

นอกจากค่าไฟที่เพิ่มขึ้น การชาร์จโทรศัพท์มือถือทิ้งไว้นาน ยังส่งผลเสียอื่น ๆ เช่น เสี่ยงเกิดไฟฟ้าลัดวงจร แบตเตอรี่มือถือเสื่อม ลดอายุการใช้งานของมือถือ เราจึงควรถอดปลั๊กออกทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยและช่วยประหยัดไฟได้มากกว่า