เมื่อวันที่ 21 มี.ค. น.อ.ณัฐพล สินพูลผล รอง ผอ.ศรชล.จว.สุราษฎร์ธานี ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุเรือน้ำมันชนกับเรือประมง บริเวณ 9 องศา 55.587 ลิปดาเหนือ 99 องศา 27.304 ลิบดาเหนือ เหตุเกิดระหว่างเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี และห่างจากเกาะสมุยประมาณ 37.75 ไมล์ทะเล เหตุที่เกิดทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย สูญหาย 1 ราย ซึ่งเป็นลูกเรือประมงทั้งสองราย สำหรับเรือที่ชนกันในครั้งนี้ คือเรือบรรทุกน้ำมันชื่อ โอเชียน มารีน ขนาด 1,401 ตันกรอส ได้ชนกับเรือประมงชื่อ ทะเลนำโชค 8 ขนาดเรือ 35.04 ตันกรอส ซึ่งเป็นเรือครอบหมึก ซึ่ง ศรชล.จว.สุราษฎร์ธานี ได้ประสานไปยังจังหวัดชุมพร และได้นำเรือตรวจการณ์ประมงหมายเลข 220 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจน้ำจังหวัดชุมพร เจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยหลังสวน เจ้าท่าภูมิภาค อำเภอหลังสวน พร้อมเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกอำเภอหลังสวน ออกช่วยเหลือ

สำหรับลูกเรือประมง ทะเลนำโชค 8 มีลูกเรือจำนวน 5 คน โดยมีนายสมพงษ์ เจริญศักดิ์ อายุ 65 ปี ทำหน้าที่ไต้ก๋งเรือ และมีลูกเรือทั้งคนไทยและแรงงานต่างด้าว ได้แก่ นายมานพ วันโทน อายุ 62 ปี แรงงานคนไทย, นายไพรวัน ชิดอุดม อายุ 50 ปี ลูกเรือสัญชาติลาว, นายชิดตาล อายุ 46 ปี และนายโก อู อายุ 33 ปี ลูกเรือสัญชาติเมียนมา โดยขณะนี้ได้รับแจ้งว่า เรือบรรทุกน้ำมันได้ช่วยเหลือลูกเรือประมงได้ 3 ราย ได้แก่ นายสมพงษ์ เจริญศักดิ์ ไต้ก๋งเรือ, นายชิดตาล และนายโก อู ลูกเรือสัญชาติเมียนมา ส่วนผู้เสียชีวิตชื่อนาย ไพรวัน ชิดอุดม ลูกเรือสัญชาติลาว เสียชีวิต ส่วนนายมานพ วันโทน ลูกเรือคนไทย ยังไม่พบตัว

ทั้งนี้ เรือประมงชื่อทะเลนำโชค 8 มีนายณฐพล โกประพัฒน์พงศ์ เป็นเจ้าของเรืออยู่ที่อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเรือทะเลนำโชค 8 ได้ออกจากท่าเทียบเรืออำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบโดยรอบจุดเกิดเหตุ ไม่พบคราบน้ำมัน สำหรับสภาพอากาศของทะเลท้องฟ้าแจ่มใส คลื่นลมในทะเลปกติ ส่วนสาเหตุของเหตุการณ์ครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะเร่งหาสาเหตุต่อไป