หลังจากที่วานนี้ (20 มี.ค.) เพจเฟซบุ๊ก ชื่อ “แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม-United Front of Thammasat and Demonstration” ได้โพสต์ข้อความเชิญชวนทำกิจกรรมแสดงออกทางการเมือง โดยมีการระบุให้ผู้ชุมนุมเตรียมถังน้ำ ไม้ถูพื้น เพื่อร่วมกันล้างคราบสกปรก ล้างไล่อำนาจเผด็จการบริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา แยกเกียกกาย กทม. หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภา นั้น

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 21 มี.ค. บริเวณด้านหน้าอาคารรัฐสภา ย่านเกียกกาย ถนนสามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพฯ กลุ่มผู้ชุมนุมหลายสิบคนได้เดินทางมายังบริเวณป้ายอาคารรัฐสภา พร้อมทั้งมีการเตรียมถังพลาสติกใส่น้ำ ไม้ถูพื้น ไม้ขัดพื้น ผงซักฟอก น้ำยาล้างทำความสะอาดพื้น ป้ายแสดงข้อความ โดยมีการตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย จากนั้นเมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเข้าใกล้บริเวณป้ายอาคารรัฐสภาที่ติดตั้งอยู่นั้น เจ้าหน้าที่ได้ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงขอความร่วมมือผู้ชุมนุมห้ามทำลายทรัพย์สินของทางราชการ หวิดมีเหตุชุลมุนปะทะกัน แต่ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการประกาศห้ามปราม

ตัวแทนผู้ชุมนุมหญิงรายหนึ่ง เปิดเผยว่า เราได้ล้างสิ่งสกปรกและเผด็จการออกจากสภา เพื่อให้อำนาจประชาธิปไตยเข้าไปอยู่ภายในสภาได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยตอนแรกจะทำการล้างป้ายแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาต จึงจะย้ายไปล้างทำความสะอาดบริเวณพื้นผิวถนนด้านหน้าอาคารรัฐสภาแทน การที่จะล้างอำนาจเผด็จการให้หมดไป จะเกิดขึ้นจากการที่ประชาชนร่วมกันลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง เพื่อให้พรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยได้เข้าไปทดแทนอำนาจเผด็จการ จากนั้นตัวแทนผู้ชุมนุมหญิงรายนี้ได้ทำการเอาน้ำในถังราดตัว เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ก่อนที่กลุ่มผู้ชุมนุมจะย้ายมายังบริเวณด้านหน้าทางเข้าอาคารรัฐสภาแทน

ต่อมาเวลา 16.30 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการสาดผงซักฟอกลงที่พื้นผิวทางเข้าด้านอาคารรัฐสภา พร้อมกับน้ำเปล่า และได้ใช้ไม้ถูพื้น ไม้ขัดพื้น แปรงขัดพื้นที่เตรียมมา ร่วมกันขัดล้างทำความสะอาด บางช่วงบางตอนได้กระเด็นถูกรองเท้าของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยืนเป็นแนวกั้นควบคุมรักษาความปลอดภัย แต่ไม่มีเหตุปะทะกันแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ระหว่างที่ผู้ชุมนุมกำลังทำกิจกรรมนั้น ได้มีการสบถด่าทออำนาจเผด็จการ และขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี อย่างต่อเนื่อง และได้ขอให้ประชาชนคนไทยลงเสียงเลือกตั้งให้กับพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยอย่างเป็นเอกฉันท์ เพื่อสามารถเป็นฝ่ายจัดตั้งรัฐบาลได้โดยปราศจากเสียงของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมได้มีการประกาศว่าวันพรุ่งนี้ (22 มี.ค.) เวลา 14.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จะมีการแถลงของกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เพื่อชี้แจงถึงแนวทางการเคลื่อนไหวหลังจากนี้ในสถานการณ์การเข้าสู่บรรยากาศการเลือกตั้งและการหาเสียงการเลือกตั้ง.