เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระบุญฤทธิ์ หงส์ประสาธน์ หรือ “หลวงตายุทธ” ประธานมูลนิธิประชาร่วมใจ จ.นครศรีธรรมราช องค์การสถานสาธารณกุศล ลำดับที่ 694 และรับการแต่งตั้งเป็นประธานสันนิบาตมูลนิธิจังหวัดนครศรีธรรมราช จากสมาคมสันนิบาตมูลนิธิแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ละสังขาร ณ โรงพยาบาลศิริราช เมื่อเวลา 03.50 น. วันที่ 25 มี.ค. ที่ผ่านมา รวมสิริ อายุ 86 ปี 2 เดือน พรรษา 66 นับเป็นพระภิกษุที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ เป็นพระผู้ใหญ่มาตลอดชีวิต และมีความสามารถพูดได้ 5 ภาษา เป็นผู้ก่อตั้งและประธานมูลนิธิประชาร่วมใจ จ.นครศรีธรรมราช โดยมีสโลแกนว่า “ทุกชีวิตมีค่า เราปรารถนาให้ปลอดภัย” มีแผนกบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่ได้ออกช่วยเหลือสาธารณประโยชน์ สาธารณกุศลมาจนถึงปัจจุบัน

สำหรับประวัติของ พระบุญฤทธิ์ หงส์ประสาธน์ เกิดเมื่อวันที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2480 ที่ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เป็นบุตรของ นายกลิ้ง และนางหงส์ หงส์ประสาธน์ (ปัจจุบันทั้งสองท่านถึงแก่กรรมแล้ว) อุปสมบทเมื่อปี พ.ศ. 2500 ณ วัดสุวรรณบรรพต อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช การศึกษาจบชั้นประถมศึกษาจากโรงเรียนชุมชนบ้านบางโหนด อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช จบชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียน ซูน วาน อิงลิช คอลเลจ ประเทศฮ่องกง จบปริญญาตรี สาขาบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ จบปริญญาโทสาขารัฐประศาสนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ จบปริญญาโทสาขารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ส่วนผลงาน ได้ปฏิบัติศาสนกิจในประเทศต่าง ๆ หลายประเทศตั้งแต่ พ.ศ. 2506 จนถึงปัจจุบัน ได้นำชาวต่างประเทศทั้งชายและหญิงมาบวชในประเทศไทย สร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างศาสนาต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งในขณะกำลังศึกษาอยู่ ได้รับคัดเลือกจากมหาวิทยาลัยมะนิลา ให้เป็นนักศึกษาดีเด่นด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และในปี พ.ศ. 2519 ก่อตั้งศูนย์ศึกษาพุทธศาสนา และคริสต์ศาสนาในมหาวิทยาลัยมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์, ปี พ.ศ. 2524 ก่อสร้างเรือนพักคนไข้ขนาด 10 เตียง ให้กับโรงพยาบาลอำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช

ในปี พ.ศ. 2525 ได้ริเริ่มจัดตั้งมูลนิธิประชาร่วมใจ อำเภอขนอม จังหวัดนครศรีธรรมราช, ในปี พ.ศ. 2529 ได้รับการคัดเลือกจากกรมราชทัณฑ์ฮ่องกง ให้เป็นผู้ให้คำปรึกษาแนะนำแก่นักโทษฮ่องกงตามเรือนจำต่างๆ ที่ฮ่องกง เป็นเวลาติดต่อกันกว่า 10 ปี และปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการมูลนิธิประชาร่วมใจ องค์การสถานสาธารณกุศล ลำดับที่ 694 และได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานสันนิบาตมูลนิธิจังหวัดนครศรีธรรมราช จากสมาคมสันนิบาตมูลนิธิแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระบุญฤทธิ์ ได้จัดสร้างหีบศพ “โลงแก้ว” ด้วยไม้สักทองอย่างดี ไว้บรรจุสรีระตนเองรอไว้ก่อนแล้ว ตั้งแต่ต้นปี 2565 ไว้ที่ยังศูนย์อำนวยการโครงการก่อสร้างตำหนักพระมหาโพธิสัตว์กวนอิม ศูนย์ปฏิบัติธรรม และศูนย์บรรเทาสาธารณภัยแห่งใหม่ มูลนิธิประชาร่วมใจ องค์การสถานสาธารณกุศล (ลำดับที่ 694) ถนนเฉลิมพระเกียรติ หมู่ 2 ต.ปากนคร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช และสั่งกำชับให้มีการบำเพ็ญกุศล โดยห้ามไม่ให้มีพระเทศนา เนื่องจากจะมีผู้คนทั้งในและต่างประเทศทุกเชื้อชาติ ศาสนา เดินทางมาร่วมบำเพ็ญกุศลศพ จึงให้ใช้วิธีการ “บอกกล่าวเล่าเรื่องหรือเสวานาธรรม” แทนการเทศนาธรรม โดยทาง รพ.ศิริราช จะนำสรีระสังขาร กลับมาตั้งบำเพ็ญกุศลศพที่อาคารศูนย์อำนวยการโครงการก่อสร้างตำหนักพระมหาโพธิสัตว์กวนอิม ศูนย์ปฏิบัติธรรม และศูนย์บรรเทาสาธารณภัยแห่งใหม่ มูลนิธิประชาร่วมใจ องค์การสถานสาธารณกุศล (ลำดับที่ 694) ถนนเฉลิมพระเกียรติ หมู่ที่ 2 ต.ปากนคร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช ในวันที่ 26 มี.ค. 2566 นี้ กำหนดรดน้ำศพเวลา 15.30 น. และตั้งศพบำเพ็ญกุศล สวดพระอภิธรรม เสวนาธรรมบอกกล่าวเล่าเรื่อง 9 คืน หลังจากนั้นจะบรรจุศพไว้ในโลงแก้ว เพื่อเป็นศูนย์รวมใจของเหล่าลูกศิษย์ และผู้ที่มีจิตอาสาได้กราบไหว้บูชาศึกษาเรียนรู้ต่อไป.