เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ที่ห้องประชุมเพ็ญนภา ทรัพย์เจริญ สำนักงานสาธารณสุข ชั้น 2 นพ.สุรินทร์ สืบซึ้ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี แถลงกรณีทางโรงพยาบาลกบินทร์บุรี รับแจ้งจากคณะครูโรงเรียนบ้านโคกกระท้อน หมู่ 10 ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี สังกัด สพป.ปราจีนบุรี เปิดทำการสอนในระดับชั้นอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และมีพื้นที่ใกล้เคียงกับโรงงานหลอมเหล็กที่พบ ซีเซียม-137 ใน ต.หาดนางแก้ว ห่างจากโรงนี้ประมาณ 3 กม. พบว่า มีนักเรียนทั้งชายหญิง จำนวนหลายรายประมาณ 30 ราย มีอาการเป็นไข้ ไอ เจ็บคอ ตัวร้อน บางรายไม่สามารถเดินทางมาโรงเรียนได้ เนื่องจากมีไข้สูง หวั่นเกรงว่าสาเหตุจะมาจากกัมมันตรังสีดังกล่าว

‘ตรีนุช’ห่วงผลกระทบซีเซียม-137สั่งเขตพื้นที่เฝ้าระวังสถานศึกษาใกล้เคียง

นพ.สุรินทร์ กล่าวว่า กรณีดังกล่าว ได้ให้เจ้าหน้าที่ รพ.ส่งเสริมสุขภาพ รพ.กบินทร์บุรี ลงพื้นที่ ตรวจพบเป็นไข้หวัด เจ็บคอธรรมดา พร้อมให้ยารักษาอาการ เยี่ยมเยียนเด็กๆ แล้ว ตั้งแต่วานนี้ 24 มี.ค. เนื่องจากช่วงนี้สภาพอากาศร้อน เด็กทำกิจกรรมกลางแจ้ง อาจทำให้มีไข้ ไอ เจ็บคอได้ ส่วนประเด็นโรงเรียนอยู่ห่างจากโรงงานที่เกี่ยวข้อง ซีเซียม-137 นั้น มีรายงานยืนยันว่า กลุ่มเสี่ยงอยู่เฉพาะที่ในโรงงาน ส่วนด้านนอกไม่น่าจะเกี่ยวข้อง แต่อย่างไรก็ตาม ทำให้ชาวบ้านผู้ปกครองนักเรียนเป็นกังวล จึงให้ทีมเยียวยาจิตใจลงพื้นที่ทำความเข้าใจแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่อธิบายแล้วเข้าใจดี ว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกัน ทั้งนี้ มีปัญหาสอบถามทางสายด่วน 1422 ได้ตลอด

นพ.สุรินทร์ กล่าวอีกว่า สำหรับอาการของผู้ป่วยที่สัมผัสสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 อาการที่พบคือ ทางเดินอาหาร ไข้ คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ถ่ายเหลว ผิวหนังบริเวณที่โดนรังสีเกิดแผลไหม้พุพอง ส่วนผลกระทบกับเม็ดเลือดขาว จะเป็นในระยะยาว ซึ่งจริงๆ แล้ว จากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้ดำเนินการจำกัดพื้นที่คนงาน 70 ราย ของโรงงานดังกล่าว ทำการตรวจเลือดและปัสสาวะแล้ว พบว่าทุกคนปกติ ไม่ได้รับสารกัมมันตรังสี แต่อย่างใด