เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณัฏฐวุฒิ โพธิสาโร อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตเอกอัครราชทูตไทย ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อช่วงเที่ยงของวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ หลังจากเข้ารับการรักษาอาการป่วยด้วยโรคมะเร็งมาระยะหนึ่ง  สำหรับนายณัฏฐวุฒิเป็นบุตรชายของนายจำนงค์ โพธิสาโร อดีตรมช.พาณิชย์ และอดีต ส.ส.ศรีสะเกษหลายสมัย

ทั้งนี้ นายณัฏฐวุฒิสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยนายณัฏฐวุฒิเป็นนักการทูตผู้มากประสบการณ์ผ่านการดำรงตำแหน่งต่างๆ อาทิ เลขานุการเอก ฝ่ายการเมือง ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา, รองกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา, อัครราชทูต ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา, กงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน, เอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล อีกทั้งเคยดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และได้ร่วมทีมต่อสู้คดีพิพาทระหว่างไทยกับกัมพูชาในศาลโลก จากปัญหาพื้นที่ทับซ้อนบริเวณปราสาทพระวิหาร ต่อมา นายณัฏฐวุฒิจะได้รับการแต่งตั้งให้ไปดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อปี 2557 จนเกษียณอายุราชการในปี 2560 หลังจากนั้น เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2563 นายณัฏฐวุฒิได้รับแต่งตั้งเป็นข้าราชการการเมืองในตำแหน่งที่ปรึกษารมว.พลังงาน และได้ลาออกเมื่อวันที่ 18 มี.ค.2565

สำหรับกำหนดการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและสวดพระอภิธรรมนายณัฏฐวุฒิ มีขึ้น ณ ศาลาสารัชถ์-นลินี รัตนาวะดี วัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร บางเขน กรุงเทพฯ โดยในวันที่ 26 มี.ค.2566 เวลา 18.00 น. จะเป็นการประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ตามด้วยพิธีสวดพระอภิธรรม ในเวลา 18.30 น. ส่วนการประกอบพิธีสวดพระอภิธรรมจะมีตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค.-1 เม.ย.2566 ในเวลา 18.00 น.