เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. สั่งการให้ พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.ศราวุธ จันต๊ะวงค์ ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ท.นฤทธิ์ ผูกจิตร รอง ผกก.2 บก.ป. พ.ต.ท.สรศักดิ์ แสงจันทร์ สว.กก.2 บก.ป. ร่วมกันจับกุม นายประสาท หรือดุ่ย ศักดิยากร อายุ 58 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรสาคร ที่ 309/2563 ลงวันที่ 3 ธ.ค. 63 ข้อหา “กระทำอนาจารแก่บุคคลอายุกว่าสิบห้าปีโดยขู่เข็ญด้วยประการใดๆ โดยใช้กำลังประทุษร้ายฯ, เข้าไปในอสังหาริมทรัพย์ของผู้อื่นโดยใช้กำลังประทุษร้ายโดยมีอาวุธ, ทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนเป็นเหตุให้รับอันตรายสาหัส, มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ” จับกุมได้ที่วัดแห่งหนึ่งใน ต.คลองโคน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 63 ขณะที่ นายประสาท ยังเป็นฆราวาส ได้ก่อเหตุบุกเข้าไปในห้องนอนของลูกสาวนายจ้างวัย 17 ปี เพื่อใช้กำลังบังคับข่มขืน แต่ น.ส.เอ พยายามต่อสู้ขัดขืน จึงถูกทำร้ายร่างกายหลายแห่ง และนายประสาท ยังใช้อาวุธปืนจี้บังคับขู่จะฆ่าให้ตาย ทำให้ผู้เสียหายตกใจส่งเสียงร้องขอความช่วยเหลือ จนนายประสาท ตกใจวิ่งหลบหนี ผู้เสียหายจึงเข้าแจ้งความดำเนินคดีหลังเกิดเหตุ และศาลอนุมัติออกหมายจับดังกล่าว

ต่อมาเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าผู้ต้องหาหลบหนีไปบวชอยู่ที่สำนักสงฆ์แห่งหนึ่งใน จ.ชุมพร ก่อนย้ายวัดไปเรื่อยๆ เพื่อหลบหนีการจับกุม กระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้เบาะแสว่าผู้ต้องหาจำพรรษาอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งใน ต.คลองโคน อ.เมือง จ.สมุทรสงคราม จึงเข้าตรวจสอบและรวบตัวไว้ได้คาผ้าเหลือง สอบสวนให้การรับสารภาพ นำตัวส่ง สภ.เมืองสมุทรสาคร ดำเนินคดีต่อไป.