เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่ฌาปนสถาน วัดเทพสุรินทร์ (วัดคุ้มเหนือ) ถนนเทพสุรินทร์ อ.เมือง จ.สุรินทร์ บรรดาลูกหลานและญาติพี่น้องตระกูลแซ่เต็ง ได้มีการจัดพิธีฌาปนกิจศพ คุณแม่โดม แซ่เต็ง (บุญ สายอุทา) อายุ 91 ปี ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคชรา และมีการนำศพไปทำการฌาปนกิจเมื่อช่วงหลังช่วงเที่ยงวันของเมื่อวันนี้ โดยมีญาติพี่น้องรวมทั้งเพื่อนบ้านที่มาร่วมงานกันจำนวนกว่า 500 คน ทำให้บริเวณเมรุหนาแน่นไปด้วยผู้คนที่ทราบข่าวถึงการโปรยทานใหญ่ในครั้งนี้

โดยหลังจากเสร็จพิธีกรรมทางศาสนาแล้ว บรรดาญาติพี่น้องและเพื่อนบ้านที่มาร่วมงาน ได้วางดอกไม้จันทน์หน้าหีบศพ “แม่เฒ่าโดม” จากนั้นก็ได้มายืนรวมกันที่หน้าเมรุ เพื่อไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนบรรดาลูกๆ หลานๆ และญาติพี่น้องของ “แม่เฒ่าโดม” ได้ทำพิธีโปรยทาน หรือหว่านกำพรึก ประเพณีโบราณที่สืบทอดกันมาให้กับคนที่รออยู่ด้านล่างเมรุ โดยการโปรยทานของ “แม่โดม” นั้น ได้บรรจุเหรียญ ลอตเตอรี่และกระดาษที่เขียนอักษรบอกไว้ เพื่อให้ผู้ที่เก็บได้ มารับตู้เสื้อผ้า, ชั้นวางทีวี และโต๊ะเครื่องแป้งจำนวน 35 หลัง

สำหรับผู้ที่มาร่วมงานที่เก็บรางวัลในการโปรยทาน หรือหว่านกำพรึกครั้งนี้ได้ ก็จะนำไปแลกที่ลูกหลานแม่เฒ่าโดม ที่เตรียมไว้ให้ ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก และชาวบ้านได้ระบุว่า งานนี้เป็นงานที่ยิ่งใหญ่ สร้างความประทับใจให้กับผู้ที่มาร่วมงานอย่างล้นหลาม

สำหรับ “แม่เฒ่าโดม” นั้น ประกอบอาชีพทำธุรกิจส่วนตัว ผู้ก่อตั้งบริษัท เจ๊ฮวยเฟอร์นิเจอร์สุรินทร์ จำกัด จนมีฐานะดี ขณะที่ที่ยังมีชีวิต “แม่เฒ่าโดม” เป็นคนใจบุญ ชอบทำบุญทำทานอยู่กับวัดมาโดยตลอด และชอบช่วยเหลือผู้อื่นที่เดือดร้อนอยู่เป็นนิจ โดยก่อนตายได้สั่งเสียลูกหลานและญาติว่า ให้โปรยทานหรือหว่านกำพรึก ด้วยรางวัลใหญ่ แจกผู้ที่มาร่วมงาน เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณ ซึ่งลูกๆ ได้รับปากไว้และดำเนินการตาม จึงมีการแจกตู้เสื้อผ้า, ชั้นวางทีวี และโต๊ะเครื่องแป้ง จำนวน 35 หลัง ดังกล่าว