สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ว่านายอเล็กซานเดอร์ กรุชโค รมช.กระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลมอสโก กับองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) ซึ่งสถาปนาครบรอบ 75 ปีในปีนี้ ว่า “เสื่อมถอยลงอย่างเห็นได้ชัดในแบบไม่เกินความคาดหมาย” ช่องทางการติดต่อสื่อสารและประสานงาน ที่เคยเชื่อมต่อกันตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา “อยู่ในระดับเป็นศูนย์”


เกี่ยวกับความเสี่ยงของการเผชิญหน้าทางทหาร ระหว่างรัสเซียกับนาโต กรุชโคกล่าวว่า “ควรถามนาโตมากกว่า” เนื่องจากรัฐบาลมอสโกไม่เคยมีแผนการเช่นนั้น รวมถึงความขัดแย้งทางทหาร “กับสมาชิกประเทศหนึ่งประเทศใดของนาโตด้วย”


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน เคยกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ เกี่ยวกับ “แนวโน้ม” ของการเกิดความขัดแย้งทางอาวุธ ระหว่างรัสเซียกับนาโต ว่า “ทุกสิ่งเป็นไปได้ในโลกสมัยใหม่” แต่หากสถานการณ์นั้นเกิดขึ้นจริง ช่วงเวลานั้นคือ การที่โลกอยู่ห่างจากการเข้าสู่สงครามนิวเคลียร์เต็มรูปแบบ “อีกเพียงก้าวเดียวเท่านั้น”


อนึ่ง นาโต เป็นสหภาพทางทหารขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ก่อตั้งวันที่ 4 เม.ย. 2492 ปัจจุบันมีสมาชิก 32ประเทศ แบ่งเป็นสมาชิกในยุโรป 30 ประเทศ และ 2 ประเทศในอเมริกาเหนือ คือ สหรัฐและแคนาดา นาโตก่อตั้งในสมัยสงครามเย็น โดยมีวัตถุประสงค์ชัดเจน คือการตอบสนองต่อ “ภัยคุกคามทางทหาร” จากสหภาพโซเวียต ซึ่งก็คือรัสเซียในปัจจุบัน.

เครดิตภาพ : AFP