กลายเป็นประเด็นร้อนแรงที่ชาวเน็ตต่างพูดถึงกันอย่างร้อนแรงอยู่ในโลกออนไลน์ในขณะนี้ ภายหลังจากที่แฟนเพจร้านบุฟเฟ่ต์อาหารญี่ปุ่นชื่อดังของ จ.ขอนแก่นอย่าง “โอชิเน ขอนแก่น – Oshinei Khon Kaen” ได้ออกมาโพสต์ข้อความล่าสุดเมื่อวันที่ 2 เม.ย. ถึงพฤติกรรมของลูกค้าที่ไม่น่ารัก เมื่อกินเหลือกลับโวยวายที่ถูกปรับ ทั้งที่มีการแจ้งเตือน อีกทั้งยังมีการบูลลี่พนักงาน ไปจนถึงคุณภาพอาหาร

โดยทางร้านระบุว่า “เมื่อวาน มีลูกค้ากลุ่มหนึ่ง มาทานอาหารที่ร้านของเรา เวลาประมาณ 20.00-22.00 น. โดยได้ทานโปรโมชั่น 550++ .. โดยได้ทานอาหารกลุ่มชาบูเหลือในปริมาณมาก ซึ่งหากทานเหลือ กติกาที่เราแจ้งทุกครั้งก่อนทางคือ มีค่าปรับ 150 บาท/ขีด” โดยสามารถห่อกลับได้(เราห่อกลับให้เหมือนใหม่) รวมถึงมีการติดประกาศที่บอร์ดประชาสัมพันธ์ทางเข้าร้านด้วย .. ซึ่งการมีกติกาค่าปรับดังกล่าว เป็นกติกามาตรฐานของร้านอาหารบุฟเฟต์ทุกร้านทั้งในไทยและต่างประเทศ

ลูกค้ากลุ่มดังกล่าว ทานเหลือปริมาณ 870 กรัม ซึ่งทางร้านได้ลดหย่อนให้โดยปรับเพียง 800 กรัม หรือ 8 ขีดถ้วน ซึ่งทางพนักงานของเราได้เสนอทางเลือกว่า จะจ่ายค่าปรับ หรือ จะรับประทานต่อจนหมด ลูกค้าซึ่งอยู่ที่โต๊ะได้แจ้งว่าให้ปรับเงินได้เลย แต่หลังจากนั้น ปรากฎมีลูกค้าหญิงรายหนึ่งซึ่งกลับไปก่อนเกิดความไม่พอใจ(บอกว่า ตนเป็นคนจ่ายเงิน) ได้ต่อว่าพนักงานทางโทรศัพท์

แล้วกลับเข้ามาต่อว่าพนักงานและร้านของเราด้วยคำที่หยาบคาย รุนแรง อาทิเช่น
-ไม่มีการศึกษา
-เป็นแค่ลูกน้องรับจ้างกินเงินเดือน มีสิทธิ์อะไรมาปรับ
-อาหารเกรดตลาดนัด ทำไมคนมากินกันเยอะ ทำไมไม่เจ๊งไป (ด่าประโยคเดิมซ้ำ วนๆ และมีคำหยาบอื่นอีก)
หลังจากต่อว่าพนักงานของเรา ก็ได้รับประทานอาหารดังกล่าว(ซึ่งเราแพ็คไว้ให้แล้ว)ต่อที่โต๊ะจนหมด ทางร้านก็ได้ดำเนินการยกเลิกบิล(ตามรูป) และออกบิลใหม่โดยไม่คิดค่าปรับ

“ทางผู้บริหาร บริษัทโอชิเน ขอนแก่น จำกัด ขอเรียนให้ลูกค้ากลุ่มดังกล่าวได้ทราบว่า พฤติกรรมที่ท่านได้ปฎิบัติต่อพนักงานของเรา เป็นพฤติกรรมที่ผิดวิสัยของสุภาพชนอันมีอารยธรรม” กล่าวคือ การดูถูกดูแคลนเหยียดหยาม(บูลลี่)ต่อ เพศ ชนชั้น การศึกษา ระดับฐานะ อายุ อาชีพต่อบุคคลหรือบริษัท เป็นความผิดต่อกฎหมาย และเป็นเรื่องน่ารังเกียจในสังคมที่พัฒนาแล้ว ซึ่งทางเรามีคลิปเหตุการณ์ รูปถ่าย คลิปจากกล้องวงจรปิด ประจักษ์พยานทั้งพนักงานและลูกค้ารายอื่นที่อยู่ในเหตุการณ์เป็นเครื่องยืนยัน

อนึ่ง พนักงานที่ท่านต่อว่านั้นเป็นคนภูมิลำเนาขอนแก่น จบการศึกษาระดับปริญญาตรีสถาบันใน จ.ขอนแก่น ทำงานกับโอชิเน ขอนแก่นมาตั้งแต่เปิดร้าน (ประมาณ 5 ปี) เป็นพนักงานมีความรู้ความสามารถ ซื่อสัตย์ มีประสบการณ์ ได้รับเงินเดือนในระดับสูง สวัสดิการครบถ้วน รวมถึงโบนัสเกรด A ทุกปี .. จึงไม่ใช่เพียงพนักงานรับเงินเดือน ตามที่ท่านกล่าว

ทั้งนี้ “โอชิเน” ทุกสาขานำเข้าวัตถุดิบแท้ๆจากญี่ปุ่น มีใบรับรองจาก Japanese food Supporter (เจโทร) ซึ่งติดแสดงไว้ที่ร้าน รวมถึง “โปรโมชั่นโอโทโร่สับ” ที่ที่นิยมในปัจจุบัน ก็เป็นการซัพพอร์ทจากเจโทร เพราะ ยอดสั่งซื้อวัตถุดิบที่สูงของสาขาเราเช่นกัน .. จึงไม่ใช่เกรดตลาดนัดอย่างที่ท่านกล่าว

สุดท้ายนี้.. ทางโอชิเน ขอนแก่น ขอสงวนการให้บริการลูกค้ารายดังกล่าวในครั้งถัดไป และขอประนามพฤติกรรมอันน่ารังเกียจของท่านที่ได้กระทำต่อพนักงานของเราในครั้งนี้ ทั้งนี้หากมีการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้นอีก ทางเราอาจพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างถูกอกถูกใจชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ต่างขอบคุณทางร้านที่เลือกปกป้องพนักงาน เพราะลูกค้าไม่ใช่พระเจ้า ที่จะทำอะไรกับพนักงานก็ได้ พนักงานก็ทำงานเหมือนกัน ไม่มีใครสมควรได้รับการดูถูก พร้อมเห็นด้วยหากจะมีการดำเนินคดีทางกฎหมายอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @โอชิเน ขอนแก่น – Oshinei Khon Kaen