ภายหลังการร่วมมือระหว่างเดลินิวส์และเครือมติชน สื่อ 2 สำนักใหญ่ จัดทำโพลเลือกตั้ง 66 “เดลินิวส์ x มติชน” ครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อสะท้อนผลเลือกตั้ง 2566 โดยการทำโพลรอบที่ 1 เริ่มโหวตมาตั้งแต่วันเสาร์ที่ 8 เม.ย. ที่ผ่านมา เป็นการโหวตผ่านช่องทางออนไลน์ทุกแพลตฟอร์มของสื่อเดลินิวส์ และเครือมติชน นอกจากจะโหวตผ่านเว็บไซต์ https://www.dailynews.co.th/election-2566/poll ยังโหวตผ่านทาง “คิวอาร์โค้ด” ส่องสแกนได้ในหนังสือพิมพ์ไว้ให้เลือกด้วย จึงได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วประเทศ ทุกสาขาอาชีพเป็นอย่างมาก ร่วมโหวตอย่างต่อเนื่อง ทำให้ยอดพุ่งเรื่อยๆ

ทั้งนี้ ประเด็นคำถาม โพลรอบแรก มี 2 ข้อ เพื่อสะท้อนฉันทามติในกลุ่มประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงเลือกตั้ง คำถามที่ 1 “ท่านจะเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรี” ในการเลือกตั้ง 2566 ตามด้วยคำถามที่ 2 “ท่านจะสนับสนุนพรรคการเมืองใด” ในการเลือกตั้ง 2566 โดยระบบการโหวตออนไลน์ดังกล่าว จะไม่สามารถโหวตซ้ำผ่านไอพี แอดเดรส (IP Address) เดียวกันได้ เพื่อป้องกันการทำโพลซ้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงาน ความคืบหน้า เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 11 เม.ย. ถือเป็นวันที่ 4 ของการโหวตโพลรอบแรก จากข้อมูลของเดลินิวส์ และสื่อเครือมติชน ได้แก่ มติชน ข่าวสด ประชาชาติธุรกิจ มติชนสุดสัปดาห์ มติชนทีวี พบว่า ตัวเลขอัตราการเข้าถึงการโปรโมตเพื่อทำโพล หรือยอดรีช (Reach) การโปรโมตโพล ทั้งบนแพลตฟอร์มออนไลน์และโซเชียลมีเดีย มีรวมกันมากกว่า 450,000 รีช นอกจากนั้น ในส่วนของจำนวนผู้ร่วมกดโหวตทำโพลผ่านเว็บไซต์ทั้งของเดลินิวส์ และเครือมติชนน ตั้งแต่วันที่ 8-11 เม.ย. มีรวมกันมากกว่า 61,150 ราย

ขณะเดียวกัน บรรยากาศความเคลื่อนไหวทั่วประเทศ จากการพูดคุยสอบถามประชาชนในพื้นที่ ได้ร่วมกิจกรรมกับโพลเลือกตั้ง 66 “เดลินิวส์ x มติชน” ครั้งประวัติศาสตร์ ยังคงคึกคักขึ้นเรื่อยๆ ตอนนี้บรรดาคนหนุ่มสาว หรือกลุ่มนิวโหวตเตอร์หลายจังหวัด รวมไปถึงประชาชน พอทราบมีกิจกรรมให้ โหวตนายกฯ ที่ใช่ และ พรรคการเมืองที่ชอบ ต่างเริ่มแชร์บอกต่อๆ กันให้มาร่วมโหวตกิจกรรมฯ ครั้งนี้กันอย่างคึกคัก.