เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ กรมทางหลวง โดย นายชิดพล เหล่าอัน ผอ.แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 นายอนุรักษ์ ทวีทรัพย์ หัวหน้าหมวดทางหลวงปากช่องที่ 1 พ.ต.ท.จิรพันธ์ มณีรัตน์ สว.ส.ทล.1 กก.6 (นครราชสีมา) เจ้าหน้าที่กรมทางหลวง ได้ทำการเปิดเส้นทางขึ้นมอเตอร์เวย์สาย M6 สายปางปะอินทร์-นครราชสีมา ตั้งแต่ช่วง ปากช่อง-สีคิ้ว-ขามทะเลสอ วันนี้ รวมระยะทาง 64 กม. เพื่อรองรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเที่ยวประเพณีสงกรานต์ ยังภาคอีสาน ซึ่งคาดว่าวันนี้จนถึงวันพรุ่งนี้ จะมีปริมาณรถที่จะเดินทางชุดสุดท้ายมีปริมาณมาก เพื่อบรรเทาการจราจรถนนมิตรภาพสายหลักที่มีปริมาณรถจำนวนมาก และลดอุบัติเหตุทางถนน รวมทั้งเพื่ออำนวยความสะดวกการเดินทางทั้งขาไปและขากลับ ให้กับประชาชน โดยเปิดการเดินรถทางเดียว มีกำหนดเปิดให้ขึ้น ตั้งแต่วันที่ 12-14 ขากลับ วันที่ 15-18 เมษายน 66

นายชิดพล เหล่าอัน ผอ.แขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 กล่าวว่า ได้มอบหมายสั่งการให้ หัวหน้าหมวดทางหลวงในพื้นที่ นครราชสีมา ทุกเส้นทาง ดูแลอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนร่วมกับหน่วยงานอื่น โดยเส้นทางถนนมิตรภาพ คงไม่มีปัญหาเส้นทางจราจรและเน้นปริมาณรถจอดริมถนน โดยเฉพาะการจอดซื้อสินค้าอาหารริมทาง อาจจะไม่ปลอดภัย ให้ทุกท่านหลีกเลี่ยง จะทำให้การจราจรติดขัดและเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

พ.ต.ท.จิรพันธ์ มณีรัตน์ สว.ส.ทล.1 กก.6 (นครราชสีมา) กล่าวว่า ได้นำรถตรวจการณ์ออกตรวจตามจุดเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน โดยมี อาสาจราจรทางหลวง ตำรวจภูธร ร่วมกัน พบว่าถนนมิตรภาพ กม.32-35 ช่วงขึ้นเนินเขากลางดง รวมทั้งจะพิจารณาเปิดช่องทางพิเศษ หากปริมาณรถสะสมมาก เพื่อให้การจราจรเคลื่อนตัวได้ดี และถนนเลี่ยงเมือง ตั้งแต่ กม.57 ใต้สะพานต่างระดับเขาใหญ่ ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ก่อนขึ้นสู่ทางมอเตอร์เวย์ มีรถหนาแน่นขึ้น และมีการชะลอตัว ซึ่งเข้าสู่ช่วง 7 วัน อันตราย ตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน คาดว่าการเกิดอุบัติเหตุในถนนสายหลักน่าจะน้อยลง

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร สภ.กลางดง สภ.ปากช่อง สภ.หนองสาหร่าย ร่วมท้องถิ่น อาสากู้ชีพ กู้ภัย ได้ร่วมกันเปิดจุดอำนวยการ จุดพักรถดื่มกาแฟ ตามจุดต่างๆ ริมถนนมิตรภาพ ขึ้นภาคอีสาน ที่เดินทางจากกรุงเทพฯ ก่อนเข้าเมืองปากช่อง ขึ้นสู่ทางมอเตอร์เวย์