เมื่อวันที่ 12 เม.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. กล่าวถึงการดูแลความปลอดภัย อำนวยความสะดวกการจราจร การป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ว่า ภาพรวมการเดินทางออกของพี่น้องประชาชนสงกรานต์ปีนี้มากขึ้น โดยในวันที่ 11 เม.ย. ที่ผ่านมา จากสถิติปริมาณการเดินทางของกรมทางหลวงและตำรวจทางหลวง พบว่า มีปริมาณรถการเดินทางออกจาก กทม. ถึง 560,432 คันมากกว่าช่วงปกติถึง 18.3% และมากกว่าสงกรานต์ 2565 (ปีที่แล้ว) 5.3% โดยเฉพาะถนนพหลโยธิน ถนนมิตรภาพ มีปริมาณการจราจรหนาแน่นที่สุด

โดยตำรวจทางหลวงมีการเปิดช่องทางพิเศษ ตลอดทั้งวันทั้งคืน โดยเปิดใน 3 สายทางหลักทั้งถนนพหลโยธิน ทล.1 ช่วงอยุธยา-สระบุรี ถนนมิตรภาพ ทล.2 ช่วงทับกวาง-ปากช่อง และถนนช่องตะโก ทล.348 ช่วงตาพระยา-นางรอง รวมทั้งสิ้น 7 ครั้ง เพื่อส่งพี่น้องประชาชนกลับบ้านอย่างปลอดภัย ส่วนการเปิดใช้มอเตอร์เวย์ ช่วงปากช่อง-ขามทะเลสอ (M6) เริ่มเปิดใช้แล้วในช่วงเช้าที่ผ่านมา จะทำให้การจราจรสะดวกขึ้น อีกทั้งให้ตำรวจทางหลวงประชาสัมพันธ์ Live สด สภาพการจราจร ผ่านเพจ “ตำรวจทางหลวง” ให้ประชาชนรับทราบข้อมูลอีกส่วนหนึ่งด้วย

สำหรับสถิติอุบัติเหตุ ข้อมูลศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน สรุปสถิติอุบัติเหตุวันแรกของ 7 วันอันตราย 11 เม.ย.66 เกิดอุบัติเหตุ 278 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 27 ราย ผู้บาดเจ็บ 287 คน สาเหตุเกิดจากขับรถเร็ว 35.25% รองลงมาคือตัดหน้ากระชั้นชิด 24.82% เมาแล้วขับ 15.83% จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุด จ.ปทุมธานี และเพชรบูรณ์ จำนวน 2 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุดคือ จ.พัทลุง ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ สถิติการจับกุม 10 ข้อหาหลัก ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ของวันที่ 11 เม.ย. 66 จับกุมไปแล้ว 74,440 ราย โดยเฉพาะข้อหาขับรถเร็วจับกุม 33,406 ราย จับกุมเมาแล้วขับ 1,734 ราย พื้นที่ ภ.3 จับกุมเมาแล้วขับมากที่สุด 593 ราย

โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า วันนี้ ผบ.ตร.ได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร.ที่รับผิดชอบงานจราจร ตรวจสภาพจราจรโดยเฮลิปคอปเตอร์ ในจุดที่มีปัญหาจราจรติดขัด และลงตรวจเยี่ยม ให้กำลังใจ ให้คำแนะการปฏิบัติแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยร่วมปฏิบัติ ณ จุดทางลงมอเตอร์เวย์ M6 อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา โดยเบื้องต้นจากการตรวจการจราจรจาก กทม. ไปยังโซนพื้นที่ตะวันออกเฉียงเหนือเวลานี้พบว่าสภาพการจราจรคล่องตัวจะมีช่วงที่ชะลอตัวบางเล็กน้อย ช่วงกลางดง และปากช่อง ส่วนปัญหาที่พบคือการขับทางเลนขวา ทำให้รถที่ตามหลังมาก็ต้องลดความเร็วลง ก็จะทำให้เกิดการชะลอตัว ส่วนปัญหาอื่นๆ ยังไม่พบ ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้บูรณาการทุกภาคส่วนให้บริการประชาชน ทั้งจัดให้มีจุดบริการประชาชนสำหรับพักรถระหว่างการเดินทาง การตั้งจุดตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่ การเตรียมความพร้อมด้านความปลอดภัยในกรณีเกิดอุบัติเหตุ

ส่วนงานป้องกันปราบปราม มอบหมายให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร.ลงพื้นที่สถานีขนส่งหมอชิต เพื่อตรวจตราดูแลความเรียบร้อย ความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนา พร้อมกับลงพื้นที่ สน.โชคชัย เพื่อตรวจเยี่ยม “โครงการประชารัฐร่วมใจดูแลความปลอดภัยบ้านประชาชนช่วงเทศกาลสำคัญ” หรือโครงการฝากบ้าน 4.0 โดยมีประชาชนเข้าร่วมโครงการฝากบ้าน ช่วงวันที่ 8-11 เม.ย. 66 รวม 2,138 หลัง จึงขอเชิญประชาชนที่จะเดินทางไกลเข้าร่วมโครงการดังกล่าว โดยสามารถเข้าร่วมโครงการผ่าน Application “OBS” หรือติดต่อสถานีตำรวจที่บ้านอยู่ในเขตพื้นที่ รวมถึงการติดต่อผ่านสายด่วน 191 เพื่อเป็นข้อมูลให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจตราความเรียบร้อย

“ผบ.ตร. ได้เน้นย้ำไปที่หน่วย สั่งการให้ตำรวจดูแลคอยอำนวยความสะดวกการเดินทางของพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะจุดที่มีการจราจรหนาแน่น ส่วนมาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุ จะมีการบังคับใช้กฎหมายใน 10 ข้อหาหลัก โดยเฉพาะเมาแล้วขับ จะเน้นไปที่ด่านชุมชน หมู่บ้าน ถนนสายรอง ส่วนขับรถเร็วจะเน้นที่ถนนสายหลักที่รถใช้ความเร็วสูง แต่ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนในการขับขี่ตามกฎจราจร ง่วงจอดพัก ไม่ขับรถเร็วไม่ขับรถขณะเมา เพื่อร่วมกันในการป้องกันอุบัติเหตุ หากพี่น้องประชาชนต้องการสอบถามสภาพการจราจร เส้นทางเลี่ยง ขอความช่วยเหลือสามารถติดต่อ 191, 1599 หรือ ตำรวจทางหลวง 1193 ตลอด 24 ชม.” พล.ต.ท.อาชยน กล่าว