เมื่อวันที่ 15 เม.ย. พ.ต.ท.สำเนียง ศรีพรหม พนักงานสอบสวน สภ.หนองหาน จ.อุดรธานี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงกลางดึกวานนี้ (14 เม.ย.) ได้รับแจ้งเหตุมีคนถูกไฟช็อต แล้วจมน้ำที่บ้านนิคมหนองตาล หมู่ 14  ต.โพนงาม อ.หนองหาน จ.อุดรธานี จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมเจ้าหน้าที่ ที่เกิดเหตุพบ ที่บ้านสวนไม่มีเลขที่ ด้านหลังโรงเรียนบ้านนิคมหนองตาล บริเวณสระน้ำหลังบ้านพบศพเจ้าของบ้านนอนเสียชีวิตในสระน้ำ สภาพศพใส่กางเกงขาสั้นสีดำตัวเดียว ตัวแข็งทื่อ นอนคว่ำหน้าเสียชีวิตอยู่ในสระน้ำ ข้างๆ ศพประมาณ 1 เมตร พบสุนัขพันธุ์ไทย ลอยอยู่ในสระน้ำตายอีก 1 ตัว ในสระน้ำ เจ้าหน้าที่พบไดโว่ปั๊มน้ำสำหรับสูบน้ำอยู่ข้างบ่อ เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยได้ถอดปลั๊ก

จากนั้นได้นำศพผู้เสียชีวิตขึ้นมาจากสระน้ำ ทราบชื่อคือนายนายบุญเลิศ ทองโปร่ง อายุ 61 ปี อยู่บ้านเลขที่ 256 หมู่ 1 ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี คาดว่าเสียชีวิตตั้งแต่ช่วงเย็นประมาณ 16.00-18.00 น. วานนี้ ส่วนร่างของสุนัข ชื่อ โจ๊กเกอร์ สุนัขพันธ์ุไทยเพศผู้ หน่วยกู้ภัยก็ได้นำขึ้นมาพร้อมกัน ตำรวจและแพทย์เวรได้ชันสูตร คาดว่าผู้เสียชีวิตถูกไฟช็อต   

                                      

จากการสอบสวน น.ส.นิพร มุกดาม่วง อายุ 58 ปี ภรรยาผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ตนเองอยู่กับสามีที่บ้านสวนนี้ เมื่อวานตลอดทั้งวัน ตนเองไปเล่นน้ำสงกรานต์ในหมู่บ้าน และวันนี้เป็นวันครอบครัว ได้ชวนสามีไปเล่นน้ำสงกรานต์ด้วย แต่สามีบอกว่า เดี๋ยวตามไปขอรดน้ำต้นไม้ให้เสร็จก่อน พอตนเองเล่นน้ำสงกรานต์เสร็จประมาณ 1 ทุ่ม ไม่เห็นสามีตามไป จึงกลับมาที่บ้าน พอมาถึงบ้าน เห็นไฟในบ้านมืดสนิท ตกใจ ไฟในบ้านไม่เปิด จึงเดินไปสระหลังบ้าน แทบช็อก!!! พบสามีนอนเสียชีวิตในสระน้ำ และข้างๆ กันมีสุนัขพันธุ์ไทยเพศผู้ ชื่อ “โจ๊กเกอร์” ที่สามีรักมากเสียชีวิตไปด้วย จึงรีบโทรฯ แจ้งตำรวจทันที

น.ส.นิพร กล่าวต่อว่า สามีรดน้ำต้นไม้แล้วน้ำไม่ไหล จึงเดินไปดูไดโว่ แต่อาจจะลื่นไถลตกในลงในสระน้ำ ทำให้ไฟช็อต และเจ้าโจ๊กเกอร์เห็นเจ้านายถูกไฟช็อต จึงกระโจนไปช่วยแต่ถูกไฟช็อตไปอีกศพ เครื่องปั๊มน้ำตัวนี้มันเก่าแล้ว เคยช็อตสามีมาแล้วครั้งหนึ่ง สามีเขารักเจ้าโจ๊กเกอร์มาก เอามาเลี้ยงตั้งแต่ตัวเล็กๆ ปั้นข้าวป้อนน้ำเอามานอนด้วยทุกวัน รักเหมือนลูก วันนี้สามีและเจ้าโจ๊กเกอร์เสียชีวิตพร้อมกัน เสียใจมาก ไม่คิดว่าสามีและเจ้าโจ๊กเกอร์ ต้องมาเสียชีวิตในวันนี้

ขณะที่นายเอกพันธุ์ ลายกิ่ง หัวหน้าส่งเสริมธรรมจุดบริการหนองหาน เปิดเผยว่า ตั้งแต่ตนเองกู้ภัยมาหลายสิบปี เพิ่งเห็นเคสนี้ที่สุนัขคู่ใจและเป็นสุนัขที่ซื่อสัตย์ กระโจนไปช่วยเจ้านาย หวังจะช่วยชีวิต หลังเห็นเจ้านายถูกไฟช็อตในสระน้ำ แต่สุดท้ายสุนัขก็โดนไฟช็อตเสียชีวิตไปอีกศพ ขอแสดงความเสียใจกับผู้เสียชีวิตและขอสดุดีเจ้าโจ๊กเกอร์ ที่กระโจนไปช่วยเจ้านาย แต่สุดท้ายต้องตายไปด้วยกัน