ในขณะที่หลายคนกำลังสนุกสนานกับ เทศกาลสงกรานต์ แต่ทว่ายังมีอีกหลายคนที่ยังต้องทำงานแบบไม่มีวันหยุด โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ที่ต้องคอยดูแลรับผิดชอบการรักษาชีวิตของคนและสัตว์ต่างๆ อย่างใกล้ชิด โดยล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก “หมอโบว์” ซึ่งเป็นของ สัตวแพทย์หญิงรัชดาภรณ์ ศรีสมุทร มีผู้ติดตามมากกว่า 1 ล้านคน ได้โพสต์เรื่องราวการรักษาคนไข้ที่เป็น “ช้างพัง” เชือกหนึ่ง เมื่อวันที่ 15 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า

“…เจ็บกว่าการจากลา คือการอยู่ต่อแล้วทรมาน…” เป็นหมอช้างมา 5 ปี ไม่เคยเข้าใจคำนี้มาก่อน จนวันที่ได้มาเจอ “ทองดี” หรือ “พังทองดี” ช้างเพศเมีย อายุประมาณ 50 ปี อุปนิสัยน่ารัก น่ารักจน หมอคิดว่า ทองดีเคยโกรธใครมั้ยเนี้ย พี่เจ้าของช้างซึ่งเลี้ยงทองดีมาเป็นสิบปี พาทองดีเข้ารักษา เนื่องจากกินอาหารน้อยลง และซึมลง หมอได้ตรวจเลือดและตรวจร่างกายทองดี จนพบว่า ทองดีป่วยเป็นโรคติดเชื้อรุนแรงที่ยังไม่มีทางรักษาได้ในช้าง หลังจากรู้ผลตรวจ หมอก็เข้าไปคุยกับเจ้าของช้างถึงแนวโน้มของโรค และแจ้งว่าทองดีอาจจะมีชีวิตอยู่ได้ไม่นาน

การรักษาผ่านไปเดือนกว่า ทองดีอาการดีขึ้น กลับมากินอาหารได้ดีขึ้น แต่ตอนนั้นคือร่างกายผอมซูบลงไปเยอะพอสมควร หมออนุญาตให้เจ้าของพาทองดีกลับบ้านได้ เพราะเค้าน่าจะคิดถึงคู่ของเค้าที่อยู่ที่บ้าน อยู่บ้านได้ประมาณ เกือบเดือน ทองดีเริ่มมีอาการอีกครั้ง รอบนี้อาการค่อนข้างหนัก และเป็นอาการที่บ่งบอกถึงโรคร้ายแรงที่เคยตรวจเจอ

…ทองดีกินอาหารไม่ได้เลย เพราะโรคร้ายเริ่มลามมาถึงหลอดอาหาร ทำให้กลืนอาหารไม่ได้ เจ้าของพาทองดีเข้ามาหาหมออีกรอบ หมอให้น้ำเกลือให้ยา ปั่นน้ำผลไม้แล้วสวนด้วยสายยางเข้าปาก เพราะทองดีกลืนได้แค่น้ำ

วันหลังๆ ทองดีเริ่มร้องเจ็บและปฏิเสธการให้อาหารทางสายยาง หมอต้องให้ยาลดปวดชนิดแรงวันละ 4 ครั้ง ถึงจะทำให้เค้าสบายตัวขึ้นได้ และได้คุยกับเจ้าของแบบตรงไปตรงมาว่า “ตอนนี้เค้าน่าจะเจ็บมาก ถ้าเค้าไม่ไหวหมอขอไม่ยื้อเค้าไว้แล้วนะคะ” เจ้าของช้างเข้าใจ และพูดกับหมอว่า “เอาเท่าที่ได้ครับคุณหมอ ผมทำใจมาสักพักแล้ว”

จนวันนั้นมาถึง เวลา 04.00 น. ทองดีล้มตัวลงในซองรักษา พยายามยกโดยใช้รถยก ระหว่างยกทองดีไม่ตอบสนองใดๆ และหยุดหายใจไป 1 รอบ หมอรีบวางลง ก่อนจะคุยกับเจ้าของว่า “จะให้ยื้อมั้ยคะ หรือให้เค้าไปสบาย” เจ้าของ ตอบว่า “อยากให้เค้าไปสบายครับ” หลังจากนั้นหมอได้ให้ยาลดปวดชนิดแรงไป 2 รอบ ยาตัวนี้จะทำให้ไม่เจ็บไม่ปวด และเคลิ้มหลับไป และหมอก็พูดกับทองดีว่า “ทิ้ง ทองดี ทิ้ง ทิ้งร่างนี้ไปเลย อย่าทรมานอีกเลยนะ” หลังจากนั้นไม่ถึง 2 ชม. ทองดีก็จากเราไป…. ตลอดกาล

เป็นครั้งแรกที่ไม่ได้รู้สึกโศกเศร้าเสียใจที่ช้างเชือกนึงล้มตายลง แต่กลับรู้สึกดีใจกับเค้าที่ไม่ต้องทุกข์ทรมานกับร่างเดิมแล้ว เพราะเราก็ทุกข์ทรมานกับการเห็นเค้าเจ็บปวดไม่แพ้กัน ขอให้ทองดีไปเกิดใหม่ในร่างที่ไร้ความเจ็บปวดนะทองดี ???? RIP ทองดี ช้างที่น่ารักที่สุดในโลก???? #หมอโบว์ #หมอรักษาช้าง #หมอตัวเล็กกับคนไข้ตัวใหญ่

อย่างไรก็ตาม หลังจากข้อความของ “หมอโบว์” ถูกเผยแพร่ออกไปปรากฏว่า มีชาวเน็ตและแฟนคลับของคุณหมอ เข้ามากดไลก์ ให้กำลังใจกว่า 1 แสนครั้ง พร้อมกับแสดงความเห็นทำนองว่า คุณหมอทำดีที่สุดแล้ว รวมทั้งขอบคุณในความพยายาม ทุ่มเทแรงกายแรงใจ ในการรักษา “ช้าง” ที่เป็นสัตว์ขนาดใหญ่ และเป็นสัตว์ประจำชาติของไทยมาโดยตลอดหลายปีที่ผ่านมา.