เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 เม.ย. ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรค พท. แถลงถึงยุทธศาสตร์หาเสียงเลือกตั้งโค้งสุดท้ายว่า ขณะนี้มีกระแสต่างๆ มากมายถาโถมใส่พรรค ล่าสุดมีเสียงสะท้อนจากประชาชนถึงกระแสวิจารณ์ผู้สมัคร ส.ส.เขต พรรค พท. ไม่ลงพื้นที่หาเสียง ชาวบ้านหาตัวผู้สมัครพรรคไม่เจอ ไม่ค่อยเห็นป้ายหาเสียงของพรรคนั้น ตนและพรรค พท. ไม่นิ่งนอนใจ ส่งทีมงานไปตรวจสอบข้อมูลในพื้นที่ต่างๆ พบว่า ส.ส.เขต ลงพื้นที่สม่ำเสมอ อาจมีส่วนน้อยลงพื้นที่ไม่มากพอ

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า แต่นโยบายต่างๆ ของพรรคที่ไปสู่ประชาชน อาทิ ค่าแรง 600 บาท กระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ก็เป็นผลมาจากการที่ ส.ส. ลงพื้นที่พบประชาชน เชื่อว่าผู้สมัครทุกคนอยากเข้าสภา ก็ต้องพบปะประชาชน ส่วนเรื่องป้ายหาเสียงในบางพื้นที่ที่ไม่ค่อยพบเห็นมากนั้น เนื่องจากต้องทำกฎคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ยอมรับเป็นข้อจำกัด พรรค พท. เป็นพรรคใหญ่ ถูกเพ่งเล็งตลอด จำเป็นต้องทำตามกฎ แต่อีกไม่กี่วันจะมีป้ายหาเสียงชุดใหม่ออกมาอธิบายนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล และการเติมเงินให้ครอบครัวละ 20,000 บาทต่อเดือน

“ขอให้ประชาชนที่สนับสนุนพรรค พท. หนักแน่น เลือกตั้งอย่างมียุทธศาสตร์ จะเลือกพรรค ไม่เลือกคนไม่ได้ ถ้าต้องการเปลี่ยนแปลง พรรค พท. เท่านั้นที่ตอบโจทย์ให้ได้ ประชาชนอย่าเพิ่งแผ่ว ต้องเลือกทั้งคนและพรรค ให้แลนด์สไลด์” น.ส.แพทองธาร กล่าว

เมื่อถามว่า ฟีดแบ็กที่เกิดขึ้นจะกระทบแผนแลนด์สไลด์หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า หลังมีฟีดแบ็กเชื่อว่า ผู้สมัคร ส.ส.เขต จะกระตือรือร้นมากขึ้น ต้องทำงานซื้อใจชาวบ้านด้วยใจของผู้สมัครเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ผลโพลที่ออกมาล่าสุด แม้คะแนนพรรคเพื่อไทยยังนำ แต่คะแนนไม่กระเตื้อง ขณะที่พรรคที่ตามมาอันดับ 2 แรงขึ้น น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ขอบคุณประชาชนที่ยังไว้ใจพรรค พท. แต่เราไม่หวั่นใจ เพราะถ้ารวมคะแนนกับฝ่ายประชาธิปไตย เรายังนำขาด แต่ก็ไม่ประมาท อีก 20 กว่าวันที่เหลือ อะไรก็เกิดขึ้นได้ ถึงบอกให้ทุกคนหนักแน่น ไม่แผ่ว ส่วนตัวอีกไม่เกิน 2 สัปดาห์ ก็คลอดแล้ว แต่ไม่เป็นอุปสรรค พร้อมทำงานเต็มที่ในส่วนที่ยังทำได้

เมื่อถามว่าผลโพลที่คะแนนพรรค พท. ลดลง จะเป็นปัจจัยให้ต้องจับมือฝ่ายตรงข้ามเพื่อตั้งรัฐบาลหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวด้วยสีหน้าจริงจังและมีน้ำเสียงหนักแน่น ระบุว่า นายเศรษฐา ทวีสิน เคยพูดว่ารังเกียจรัฐประหาร ขอให้ดูหน้าตนไว้ การรัฐประหารที่เกิดขึ้น 2 ครั้ง ตนก็ไม่ได้ชอบ แต่การไม่ตอบตรงๆ เพราะให้เกียรติประชาชน ผลเลือกตั้งยังไม่เกิดขึ้น แต่คนที่ทำรัฐประหารมา ถ้าถามว่าอยากจับมือด้วยหรือไม่ เชื่อว่าประชาชนย่อมทราบดี แต่ถ้าจะให้ตอบแบบใช้อารมณ์คงไม่ใช่แนว แต่คำตอบน่าจะชัดเจนอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า ฝ่ายคู่แข่งมองว่า แม้ประชาชนจะเลือกพรรค พท. แต่คนที่ได้เป็นนายกฯ คือ นายเศรษฐา น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ตนพร้อมเป็นนายกฯ แต่นายเศรษฐา และนายชัยเกษม นิติสิริ ก็พร้อมเป็นนายกฯ เช่นกัน แคนดิเดตนายกฯ พรรค พท. ทั้ง 3 คน พร้อมเป็นนายกฯ อยู่ที่ผลการเลือกตั้งจะเกิดอะไรขึ้น ไม่มีใครทราบได้.