เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 18 เม.ย. ที่สาเกต ฮอลล์ จ.ร้อยเอ็ด นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย (พท.) และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ทีมเศรษฐกิจและฝ่ายกฎหมาย มีความเห็นคนละทิศทางในการชี้แจงนโยบายเรื่องกระเป๋าเงินดิจิทัลต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ทั้งทีมเศรษฐกิจและทีมกฎหมายนั่งกับตน ไม่มีความเห็นต่างกันเลย ได้มีการพูดคุยกันแล้ว และเห็นเหมือนกัน ส่วนกระแสที่จะยกเลิกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน เพื่อนำเงินมาใช้ในนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลนั้น ไม่เป็นความจริง ยืนยันอีกครั้งว่า ทีมกฎหมายและคณะกรรมการเศรษฐกิจ ไม่มีแตกคอกัน ทุกอย่างยังคงเดินหน้าเหมือนเดิม

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่างบประมาณปี 67 ทั้งการจัดเก็บภาษี รีดงบกระทรวงรวมถึงงบกลาง ยังไม่เพียงพอมาจัดทำนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนยืนยันว่างบพอและได้ส่งเอกสารได้ทันในระยะเวลาที่ กกต. กำหนด ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนและที่ กกต. ถามมา โดยที่ กกต. ไม่จำเป็นต้องมาทวงถามเพิ่มเติม เรารู้หน้าที่ของเรา

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เตรียมแถลงข่าวเกี่ยวกับนโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัลของพรรค พท. นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องของเขาให้เขาพูดไป เราพูดแต่เรื่องของพรรคเรา ให้ประชาชนคิดไตร่ตรองให้ดี หน้าที่ของตนคือการนำเสนอนโยบายที่ดีให้กับประชาชน และหากมีข้อสงสัยก็พร้อมชี้แจง

เมื่อถามถึงปัจจัยที่ทำให้คะแนนนิยมของพรรค พท. ลดลง ขณะที่พรรคก้าวไกลเพิ่มขึ้น นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ดู แต่เราทำเหมือนเดิมทุกอย่าง แล้ววิเคราะห์ว่าสิ่งใดที่ทำให้คะแนนนิยมลดลงไป อาจจะเป็นเพราะเรายังไม่ได้ลงพื้นที่ก็ได้ ตนคิดว่าหากใช้เวลาสักหน่อย ตนลงพื้นที่มากขึ้น พบปะประชาชนและพูดถึงนโยบายก็น่าจะเข้าใจกันมากขึ้น ส่วนวิธีการทำ เพราะของแต่ละคนก็ต่างกันไป บางคนอาจจะเป็นออนไลน์ แต่ฐานเสียงของพรรคเพื่อไทย อาจจะเป็นออฟไลน์ก็ได้ จึงจะรับฟังและวิเคราะห์ให้ดี

เมื่อถามว่ายุทธศาสตร์ของพรรค พท. มั่นใจว่ายืนหนึ่งในโพลได้ใช่หรือไม่ กล่าวว่า “มั่นใจครับ” เมื่อถามต่อว่า พรรค พท. มีโพลของตัวเองใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “มีครับ” เรามีคนที่ทำงานด้านสถิติ ที่นำสถิติทุกอย่างมาวิเคราะห์ประสมประสานกัน เพื่อให้เราทราบกระแสและวางยุทธศาสตร์ในช่วงโค้งสุดท้ายต่อไป

เมื่อถามว่าจะต้องมีการปรับกลยุทธ์เพื่อบรรลุเป้าหมาย 376 เสียงหรือไม่ กล่าวว่า “ไม่หรอกครับ เราปรับตลอดอยู่แล้ว” เมื่อถามต่อว่าจะมีเซอร์ไพร้ส์อีกหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ขอให้รอดูต่อไป.