เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงตลอดคืนที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุร้ายในหลายพื้นที่ของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ วางระเบิดสร้างสถานการณ์ โดยมีเป้าหมายต่อเจ้าหน้าที่รัฐ เริ่มจากเวลา 23.00 น. วันที่ 19 เม.ย. 2566 ที่ผ่านมา มีเหตุลอบวางระเบิด เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.สายบุรี จ.ปัตตานี ขณะลาดตระเวนป้องกันเหตุ ในพื้นที่บ้านทุ่ง-บางเก่า หมู่ 4 ต.บางเก่า มีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 8 นาย นำส่ง รพ.สายบุรี แล้ว

ได้แก่ ร.ต.อ.กิตติคุณ พงษ์เพ็ชร์ รอง สว.สส., ด.ต.อานนท์ วันทอง, ส.ต.อ.ธีรนาถ พิญนุกิจ, ส.ต.ท.ถิรวิทย์ จรูญแก้ว, ส.ต.ท.อรรถพล สองนา, ส.ต.ต.สุขุม ลายจันทร์, ส.ต.ต.สัญญา มากมูล และ ส.ต.ต.อาซีส เจ๊ะโซ๊ะ ซึ่งทั้งหมดมีอาการแน่นหน้าอก หูอื้อ ทางเจ้าหน้าที่จะได้สืบสวนหาตัวคนร้ายรายนี้ต่อไป

ส่วนเหตุที่ 2 เกิดขึ้นเวลา 00.15 น. วันที่ 20 เม.ย. มีคนร้ายใช้อาวุธสงคราม ยิงใส่ฐานปฏิบัติการ มว.ฉก.นปพ.ยะลา 12 รามัน โดยคนร้ายยิงมาจากฝั่งบ้านเรือนของประชาชน เจ้าหน้าที่ได้ทำการยิงป้องกันฐาน จนคนร้ายล่าถอยไป ภายหลังไม่มีผู้บาดเจ็บแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้ ที่ จ.นราธิวาส เมื่อเวลา 18.00 น. วันที่ 19 เม.ย. 2566 ที่ผ่านมา มีเหตุพบวัตถุต้องสงสัย ที่บ้านจืองา หมู่ 6 ตงบางปอ อ.เมือง จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนราธิวาส กำลังฝ่ายทหาร เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานฯ และ อีโอดี ร่วมกันตรวจสอบ พบกระเป๋าเป้สีดำซุกซ่อนอยู่ริมทางในป่ารกทึบ ภายในบรรจุระเบิดแสวงเครื่องที่ประกอบในถังแก๊สปิกนิกตัดครึ่งหนัก 20 กิโลกรัม พร้อมทั้งกล่องวงจรปิด จุดระเบิดแบบ DTMF จึงได้ทำการเก็บกู้และเก็บดีเอ็นเอ เพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินการจับกุมคนร้ายต่อไป

ขณะเดียวกัน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า โดย พล.ท.ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 ได้มีคำสั่งให้หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ ระวังป้องกันการก่อเหตุร้าย ในพื้นที่ 3 จังหวัด และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา เนื่องจากมีข่าวว่า ขบวนการแบ่งแยกดินแดน “บีอาร์เอ็น” จะมีการก่อเหตุรุนแรงในช่วงที่ 2 วันสุดท้ายก่อนที่จะสิ้นสุดเดือนรอมฎอน และ 10 วันหลังสิ้นสุดเดือนรอมฎอน.