ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าผู้ใช้ TikTok @ole_teerapong ได้โพสต์คลิปตนเองที่เป็นทหารไทยมาปฏิบัติภารกิจที่สาธารณรัฐเซาท์ซูดาน หรือ ซูดานใต้ ซึ่งคณะที่อยู่ในช่วงพักฝึกพวกเขาได้แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมการรับประทานอาหารกัน โดยหนุ่มไทยได้โชว์ลีลาทำส้มตำ งานนี้ทำเอาซูดานได้ลองชิมถึงกับอ้างปากค้างเลยทีเดียว

โดยเขาได้เขียนแคปชั่นระบุว่า “ส้มตำไทย ดังไกลถึงซูดานใต้ #จ่าหมอ #หมอโอเล่ #ที่นี่ซูดานใต้” ซึ่งในวิดีโอจะพบว่าทุกคนกำลังให้ความสนใจเมนูนี้กันถ้วนหน้า บางคนก็นั่งมองด้วยความสงสัย บางคนก็ยืนมุงดูด้วยความแปลกตาแปลกใจ พร้อมสงสัยว่าชายหนุ่มที่กำลังรังสรรค์เมนูนี้ขึ้นมาจะกินได้จริง ๆ หรือไม่ เนื่องจากมีแต่ผักที่เอามาตำรวมกัน ไม่มีแม้แต่เนื้อสัตว์

อย่างไรก็ตามเมื่อในคลิปมีชาวซูดานคนหนึ่งเป็นคนชิมคนแรก ซึ่งเขาได้แสดงสีหน้าตาลุกว้าวกับอาหารไทย พร้อมพยักหน้าอึ้งรสชาติที่เขาได้สัมผัส พร้อมบอกว่า “very good” นอกจากนี้ก็มีเสียงคนไทยพยายามบอกว่าอาหารจานนี้คล้าย ๆ สลัดผัก

งานนี้ทำงานชาวเน็ตไทยเข้ามาคอมเมนต์มากมาย และชมพร้อมแซวสนั่น นอกจากจะไปปฎิบัติภารกิจทางการทหารแล้ว ยังรับหน้าที่ทูตวัฒนธรรมไทยอีกด้วย พร้อมพากันขอบคุณเหล่าพลทหารที่นำอาหารไทยเรานั้นไปเผยแพร่จนเป็นที่รู้จัก

ทั้งนี้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเว็บไซต์ TasteAtlas เว็บไซต์รวบรวมสูตรอาหาร และรีวิวจากนักวิจารณ์อาหารทั่วโลก ได้จัดอันดับ “10 Best Rated SALADS in the World” หรือ สลัดที่ดีที่สุดในโลก โดยผลคะแนนรีวิวจากทั่วโลก พบว่า “ส้มตำ” อยู่ในอันดับที่ 6 และยังมีเมนู “พล่ากุ้ง” ติดอันดับที่ 9 อีกด้วย…