เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณี น.ส.ศิริพร หรือน้องก้อย อายุ 32 ปี เสียชีวิตอย่างเป็นปริศนา ช่วงสงกรานต์ปี 2566 ขณะเดินทางไปปล่อยปลาที่ริมแม่น้ำในพื้นที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ว่า คดีนี้มีผู้เสียหายไปแจ้งความที่กองบังคับการปราบปราม โดยตนได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบดูแลคดีนี้ เพราะเกี่ยวพันกับคดีในอดีตที่ผ่านมา ทราบว่าขณะนี้ทางกองปราบฯ ได้ขอหมายจับและจับกุมตัวได้แล้ว ซึ่งก็ต้องการขยายผลไปถึงทุกคดี โดยคดีหลักจะเป็นคดีในพื้นที่จังหวัดราชบุรี ส่วนในรายละเอียด มีพฤติกรรมที่จะฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน อำพรางโดยใช้สารพิษ “ไซยาไนด์” ส่วนมูลเหตุน่าจะเกิดจากเรื่องหนี้สินเป็นหลัก

เมื่อถามอีกว่าจะต้องเชิญสามีที่เป็นตำรวจมาสอบปากคำด้วยหรือไม่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการสอบสวน ใครเกี่ยวข้อง อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อทางรูปคดี เราจะต้องนำมาสอบให้หมด ขณะนี้มีผู้กระทำผิดเพียงคนเดียว

ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ตนได้พูดคุยกับ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ทราบมาว่า ได้ออกหมายจับและจับกุมตัวแล้ว วานนี้ (24 เม.ย. 66) ได้ไล่คดีแล้วพบว่า มีทั้งหมด 7 คดี รวมพื้นที่บ้านโป่ง โดยจะต้องไล่ความเชื่อมโยงอีก 6 คดี ซึ่งสามารถติดต่อพ่อแม่ผู้เสียชีวิตได้ 5 ราย โดยพ่อแม่รอตนอยู่ที่สโมสรตำรวจ ซึ่งตนได้มอบหมายให้ทีมสอบสวนทำการสอบปากคำอยู่ บางรายพ่อแม่นึกว่าลูกเขาตายเอง เขาไม่ทราบว่าถูกวางยา เพราะฉะนั้นเขาจึงไม่ได้แจ้งความ วันนี้จะต้องทำความจริงให้ปรากฏ โชคดีที่รายสุดท้ายได้มาร้องทุกข์กับกองบังคับการปราบปรามและมาร้องทุกข์กับผม ทั้งนี้จะช่วยกันทำงานให้รวดเร็ว โดยจะต้องไปไล่พยานหลักฐานย้อนหลังทั้งหมด

ด้าน พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า วันนี้ได้เรียกตำรวจ 3 พื้นที่ คือจังหวัดกาญจนบุรี จังหวัดนครปฐม จังหวัดราชบุรี ทั้งหมด 6 คดี ซึ่งจะต้องมาไล่ดูพยานหลักฐานความเชื่อมโยงทั้งหมด เพราะบางรายเกิดมาปีกว่าแล้ว ไม่รู้จะเหลือหลักฐานอะไรอยู่บ้าง ในระยะเวลา 2 ปี พบมีผู้เสียชีวิตในลักษณะเดียวกัน 7 ศพ ทั้งนี้ระยะเวลาของเหตุที่เกิดขึ้นแต่ละคดีอาจเป็นอุปสรรคต่อการสืบสวน เพราะบางรายไม่ได้มาแจ้งความกับทางพนักงานสอบสวน และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานก็ไม่ได้ตรวจที่เกิดเหตุ การเก็บหลักฐานในที่เกิดเหตุก็ไม่มี ซึ่งวันนี้จะต้องมาตรวจย้อนดูใหม่ เป็นความยาก แต่ได้สั่งการให้ทีมไล่ตรวจสอบตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาแล้ว ใน 7 คดี พบผู้เสียชีวิตในลักษณะเดียวกันเป็นตำรวจ 2 ราย ที่เหลือเป็นชาวบ้านทั้งหมด

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ ตนมองว่ารายสุดท้ายผ่าศพพบไซยาไนด์ แสดงว่าก็ต้องให้กิน ส่วนวิธีการคงไม่ได้แยบยลอะไรมาก เดี๋ยวก็ต้องไล่ตรวจสอบจนพบ ส่วนวัตถุประสงค์ในการก่อเหตุหลัก ๆ เป็นเรื่องทรัพย์ และจะต้องตรวจสอบเรื่องทางจิตด้วย แต่อย่าไปตีความว่าเขาเป็นโรคจิต ไม่ใช่ เดี๋ยวจะเป็นเหตุแห่งการยกเว้นคดี และจะต้องตรวจสอบดูว่า เป็นฆาตกรต่อเนื่องหรือไม่ และจะต้องทำความจริงให้ปรากฏ เพราะเป็นคดีที่ท้าทาย เนื่องจากผู้เสียชีวิตเป็นบุคคลที่อยู่ใกล้ชิดกับแวดวงตำรวจ และพักอาศัยอยู่บริเวณแฟลตตำรวจ.