เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่ชั้น G บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) นางประพิณ รุจิรวงศ์ นางสิริวรรณ พันธุ์ปรีชากิจ และนายปารเมศ เหตระกูล กรรมการบริหารหนังสือพิมพ์เดลินิวส์และเดลินิวส์ออนไลน์ พร้อมด้วย น.ส.ปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) นายวรศักดิ์ ประยูรศุข รองประธานกรรมการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) และนายจำลอง ดอกปิก บรรณาธิการ กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์มติชน ร่วมกันแถลงข่าวความร่วมมือในการจัดเวที “สงคราม 9 พรรค THE LAST WAR”

น.ส.ปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงภาพรวมของโครงการ “มติชน: เลือกตั้ง 66 บทใหม่ประเทศไทย” และความสำเร็จของ 4 เวทีที่ผ่านมาว่า มติชนได้เปิดตัวโครงการ “มติชน: เลือกตั้ง 66 บทใหม่ประเทศไทย” ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ผ่าน 5 เวที 10 ยุทธศาสตร์ออนไลน์ 2 กลยุทธ์สิ่งพิมพ์

โดยเริ่มจากเวทีแรก “ย้ำจุดยืน ชูจุดขาย ประกาศจุดแข็ง” ซึ่งโฟกัสเกี่ยวกับนโยบาย เวทีที่ 2 “วิเคราะห์ เลือกตั้ง’66” โดยเวทีนี้เป็นการเปรียบเทียบผลคะแนนเลือกตั้งในปี 62 กับปีทีจะเกิดขึ้น รวมถึงการแบ่งเขตใหม่ ซึ่งได้มีการนำประเด็นเข้าสู่สาธารณชนเรื่องการแบ่งเขต เวทีที่ 3 “ฟังเสียง New gen บทใหม่ประเทศไทย” ซึ่งเป็นเวทีเกี่ยวกับคนรุ่นใหม่และได้รับเสียงตอบรับที่ดี เวทีที่ 4 “เวทีเสียงประชาชน : นโยบายที่ใช่-สิ่งที่รัฐบาลใหม่ควรทำ” ซึ่งเวทีนี้เป็นการฟังคำแนะนำ ข้อเรียกร้องจากภาคประชาสังคม เอกชน และผู้นำท้องถิ่น ซึ่งนั่นคือ 4 มิติที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สู้เวทีไฮไลต์ ซึ่งเป็นเวทีที่ 5 ที่จะจัดร่วมกันเป็นครั้งแรกระหว่าง เครือมติชน กับ เดลินิวส์ ก็คือ เวที “สงคราม 9 พรรค THE LAST WAR” โดยเวทีนี้ มีการระดมทั้ง Young blood, ขุนศึก ขุนพล ของพรรคต่างๆ มาเพื่อย้ำยุทธศาสตร์และจุดยืนอย่างเต็มที่ เพื่อให้โค้งสุดท้ายของประชาชน ได้ฟังข้อมูลและตัดสินใจก่อนไปเลือกตั้ง

น.ส.ปานบัว กล่าวต่อว่า เวทีครั้งนี้เป็นการร่วมมือครั้งสำคัญระหว่าง มติชน และ เดลินิวส์ ซึ่งเราทั้งสองค่ายเห็นความสำคัญของการเลือกตั้งเป็นอย่างมาก จึงได้ร่วมมือกันทำทั้งโพลและเวทีกิจกรรมเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดจากข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนประเทศและเป็นอนาคตของพวกเราทุกคน

ขณะที่ นายจำลอง ดอกปิก บรรณาธิการ กองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์มติชน กล่าวถึงจุดเด่น หรือไฮไลต์ของเวที “สงคราม 9 พรรค The Last Wall” ว่า เวที “สงคราม 9 พรรค THE LAST WAR” จัดขึ้นในวันที่ 2 พฤษภาคม 2566 ณ รอยัล พารากอนฮอลล์ สยามพารากอน ตั้งแต่เวลา 12.00-17.15 น. ซึ่งเต็มอิ่มจุใจ 5 ชั่วโมงเต็ม

เริ่มต้นที่เวที “Young blood วัดอนาคต” เวทีที่เปิดโอกาสให้ผู้แทนจากพรรคการเมือง ซึ่งเป็นคนหนุ่มสาวหน้าใหม่ที่ลงสนามเลือกตั้งเป็นครั้งแรก แต่มีความรู้ ความสามารถ มีความเข้าใจและสามารถถ่ายทอดนโยบายของพรรคในมุมมองที่สดใหม่ สะท้อนให้เห็นถึงความหวัง และการทำงานการเมืองเชิงสร้างสรรค์ ทิศทางใหม่ๆ ซึ่งเหมาะสมสำหรับการขับเคลื่อนประเทศไทยในอนาคต

โดยมีผู้ร่วมประชันในครั้งนี้ได้แก่ สิริลภัส กองตระการ พรรคก้าวไกล, รัดเกล้า สุวรรณคีรี พรรครวมไทยสร้างชาติ, เมธี อรุณ พรรคประชาธิปัตย์, สกาวใจ พูนสวัสดิ์ พรรคเพื่อไทย, อิทธิเดช สุพงษ์ พรรคภูมิใจไทย, ปณิธาน ประจวบเหมาะ พรรคไทยสร้างไทย, ดร.อาชวิทธิ์ เจิงกลิ่นจันทน์ พรรคชาติไทยพัฒนา, วิเวียน จุลมนต์ พรรคชาติพัฒนากล้า และระพีพัฒน์ สุเมธโชติเมธา พรรคพลังประชารัฐ

สำหรับเวทีที่ 2 “ขุนศึก ประจัญบาน” ซึ่งเป็นเวทีผู้แทนที่เป็นบุคคลสำคัญในพรรคการเมือง หรือเป็นตัวตึง-ตัวเก๋าของพรรค ที่สามารถนำเสนอประเด็นหลักที่พรรคใช้หาเสียง อธิบายเหตุผลในการเลือกใช้กลยุทธ์-นโยบาย ในช่วงโค้งสุดท้าย และพร้อมที่จะดีเบต โต้แย้งกับตัวแทนจากพรรคการเมืองต่างๆ ได้ ทั้งในประเด็นการเมือง-เศรษฐกิจ-สังคม โดยตัวแทนพรรคจะได้รับโอกาสในการสื่อสารถึงจุดแข็ง จุดขาย ทีเด็ดในแต่ละนโยบาย และประเด็นที่น่าสนใจอื่นๆ

โดยขุนศึกที่เป็นตัวแทนทั้ง 9 พรรค อาทิ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ พรรคก้าวไกล, เกียรติ สิทธีอมร พรรคประชาธิปัตย์, ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ พรรคเพื่อไทย, พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ พรรคภูมิใจไทย, ศิธา ทิวารี พรรคไทยสร้างไทย, ชาติชาย พยุหนาวีชัย พรรคชาติไทยพัฒนา, อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี พรรคชาติพัฒนากล้า และชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ พรรคพลังประชารัฐ

และเวทีที่ 3 ถือเป็นเวทีไฮไลต์ของงาน คือเวที “แม่ทัพ วิสัยทัศน์และสัญญาประชาคม” โดยผู้ที่จะขึ้นเวที คือ ผู้ที่เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรค ซึ่งเป็น “แม่ทัพ” ของพรรค จะได้ออกมาแสดงวิสัยทัศน์และสัญญาประชาคม โดยการนำเสนอถึงสิ่งที่ต้องการจะทำ เพื่อเปลี่ยนให้ประเทศไทยในอนาคตดีขึ้น เนื้อหาครอบคลุม 3 เรื่อง ได้แก่ ปัญหาประเทศในวันนี้ ทางออกจากปัญหา และประเทศไทยในอนาคต ภายใต้การนำของพรรคการเมืองของท่าน

ในรอบนี้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของทั้ง 7 พรรค ได้แก่ พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล, พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ, จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย, สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย, วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา และสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า

โดยแม่ทัพทุกคนที่ขึ้นเวที จะได้โอกาสแสดงวิสัยทัศน์ จุดขาย จุดแข็ง ที่เป็นไม้เด็ดของแต่ละนโยบาย ซึ่งเชื่อว่าแต่ละพรรคจะเฟ้นนโยบายของตนเองออกมา เพื่อเรียกคะแนนให้กับพรรคของตนเองได้มากที่สุด

ซึ่งงานที่จัดขึ้นในครั้งนี้ ถือเป็นเวทีครั้งสำคัญในความร่วมมือของกลุ่มสื่อระหว่างเครือมติชนกับเดลินิวส์ ซึ่งจะเป็นช่องทางสำคัญในการนำเสนอเนื้อหาผ่านทางการถ่ายทอดสดตลอดงาน และนำเสนอผ่านสื่อสู่สายตาประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งต่อไป โดยสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมเวที “สงคราม 9 พรรค THE LAST WAR” ได้ทุกช่องทางในเครือมติชน และเดลินิวส์.