เป็นอีกหนึ่งเรื่องราวที่กำลังเกิดเสียง วิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรงอยู่ในโลกออนไลน์อยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก @April Sonthiphansak ได้ออกมาเล่าเรื่องราวผ่านกลุ่ม “กลุ่มคนชอบตะลอนเที่ยวญี่ปุ่น” ถึงเรื่องราวความน่าอาย หลังเจอกลุ่มหญิงไทย ใช้บริการออนเซ็นที่ประเทศญี่ปุ่น แต่กลับสร้างเรื่องราวที่ทำเอาขายหน้าไปตามๆ กัน

โดยเธอระบุว่า “คนไทยสุดจะอาย” เจอแก๊งสาวไทยตะลุยออนเซ็น ใส่กางเกงในคนละตัว ลงออนเซ็นเล่นน้ำอย่างกับอยู่ในสระอโนดาต แล้วคุยกันเสียงดังมากเลยค่ะ” แฟนบอกว่าฝั่งผู้ชายก็เจอเหมือนกัน แต่โดนต่างชาติต่อว่าเลยค่ะ คือผู้ชายเค้าว่าเลย แต่ห้องผู้หญิงคือ ทุกคนไม่กล้าพูดอะไร หนีออกกันหมดค่ะ

ใครจะไปออนเซ็นศึกษากฎการเข้าใช้บริการสักหน่อย ป้ายเค้าก็แปะไว้ในห้อง กฎก็ไม่ได้มีอะไรมากนะคะ
-หลักๆ คือ ไม่ใส่เสื้อผ้าหรือชุดชั้นในลงในบ่อ พกผ้าติดตัวได้ 1 ผืนเล็กเผื่อแปะศีรษะแต่ห้ามนำลงในน้ำนะคะ
-ไม่คุยกันเสียงดังรบกวนผู้อื่นขณะแช่ออนเซ็น เพราะทุกคนมาผ่อนคลายค่ะ
-ล้างตัวทำความสะอาดก่อนลงบ่อ และไม่ยืนอาบน้ำหากไม่ใช่ฝักบัวแบบยืน
-ไม่มองผู้อื่น ขณะที่อยู่ในสถานที่ให้บริการออนเซ็น อันนี้เป็นมารยาทค่ะ
-ห้ามถ่ายรูปและวิดีโอในสถานบริการออนเซ็น

“เจ๊สามคนนั้นคือมองคนอื่นไปทั่ว แล้วคุยวิจารณ์เค้าอีก สุดมากๆ เลย อายแทนมากเลยที่พวกเธอพูดภาษาไทย เราไปหลายที่ไม่เคยเจอแบบนี้เลยค่ะ” ล่าสุดเจอสาวไทยที่ห้องออนเซ็นในโรงแรมที่คามิโกจิ ซึ่งเค้าก็คุยกันเบาๆ ในห้องแต่งตัวว่าเขินไม่ลงดีกว่า ก็พากันออกห้องไป อันนี้ชื่นชมนะคะ ถ้าเขินแล้วรู้สึกว่าไม่ใช่ ไม่สร้างความลำบากใจให้ผู้อื่นดีที่สุดค่ะ จริงๆ แล้วไม่มีใครมองใครหรอกค่ะ มันเป็นมารยาทพื้นฐานในห้องออนเซ็นเลยค่ะ อยู่ที่ความสะดวกใจของเราเป็นหลักเลย

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก อาทิ..
-กกน. ที่ใส่แล้ว สกปรกน่าขยะแขยงมากกว่าไม่ใส่อีกนะคะ ฝากไว้ให้คิด
-การศึกษาวัฒนธรรมของแต่ละประเทศเป็นสิ่งสำคัญ..
-ออกมาจากห้องออนเซ็นแล้วน่าจะไปแจ้งพนักงานนิดนะคะ ว่ามีคนใส่เสื้อผ้าลงบ่อ เขาจะปรับเงินค่ะ แพงมากด้วย ช่วยกันแจ้งเจ้าหน้าที่นะคะ
-โห ฟังแล้วอายแทนเลยค่ะ…ก็ไม่แปลกเลยจริงๆ ที่คนญี่ปุ่นบางคนจะไม่ชอบ นทท.ไทยแบบเหมารวม เล่นก่อวีรกรรมแบบไม่เคารพวัฒนธรรมเค้ายังงี้
-เห็นแก่ตัว ไม่นึกถึงคนอื่นครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ต่างบ้านต่างเมือง ต่างวัฒนธรรม ถ้าเป็นคนนิสัยอย่างนี้ อย่าออกนอกประเทศเลยครับ..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @April Sonthiphansak