เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะโฆษก ศลต.ตร. กล่าวถึงความคืบหน้าภารกิจขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าไปยังหน่วยเลือกตั้งทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 1-4 พ.ค. 2566 ว่าหลังจากวานนี้ (1 พ.ค.) สำนักงานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด และ ศลต.ตร. ได้ปล่อยขบวนรถขนส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าขบวนแรกไปยังหน่วยเลือกตั้งในภาคใต้ วันนี้รถทุกคันในขบวนภาคใต้ตอนบนถึงจุดหมายปลายทาง ส่วนขบวนของภาคใต้ตอนล่างถึงที่หมายแล้ว 95% เหลืออีกไม่กี่ขบวนอยู่ระหว่างการนำส่งไปยังที่หมายปลายทาง ซึ่งการเดินทางการขนส่งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

โฆษก ศลต.ตร. กล่าวอีกว่า วันนี้ขบวนรถขนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้า ได้เดินทางออกจาก บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เขตหลักสี่ กทม. เพื่อขนส่งบัตรฯ ไปยังหน่วยเลือกตั้งภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในเวลา 08.00 น. และ 12.00 น. ตามลำดับ โดย ศลต.ตร. ได้จัดกำลังตำรวจประจำในรถขนส่งไปรษณีย์ รถตำรวจทางหลวงขับนำและปิดท้ายขบวน ประสานงานตำรวจท้องที่ทุกจุด อย่างรัดกุมเต็มรูปแบบ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชน

พล.ต.ท.นิธิธร กล่าวว่า ศลต.ตร. ขอประชาสัมพันธ์พี่น้องประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยว เกี่ยวกับกฎหมายการเลือกตั้งที่สำคัญ โดยในวันที่ 7 พ.ค. 2566 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งล่วงหน้านั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ประกาศว่าห้ามขาย จำหน่าย จ่ายแจก หรือจัดเลี้ยงสุราทุกชนิด ตั้งแต่ 18.00 น. ของวันที่ 6 พ.ค. 2566 จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันที่ 7 พ.ค. 2566 หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ เป็นไปตามมาตรา 147 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ. 2561 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2566 โดยกฎหมายมีผลบังคับทั่วประเทศ จึงขอให้ประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวงดเว้นการกระทำที่เข้าข่ายผิดกฎหมายดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม หากพี่น้องประชาชนพบเห็นการกระทำความผิด โปรดแจ้ง สายด่วน 191 หรือ 1599 (สำนักงานตำรวจแห่งชาติ) หรือ สน./สภ.ในพื้นที่ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติพร้อมที่จะดูแลบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชนในทุกภารกิจ.