เรียกได้ว่ากลายเป็นคดีสะเทือนขวัญที่หลายคนให้ความสนใจเป็นอย่างมาก สำหรับคดีของ “นางสรารัตน์” หรือ “แอม” อายุ 36 ปี ผู้ต้องหาคดีวางสารพิษไซยาไนด์ โดยพบมีผู้เสียชีวิตแล้วหลายราย ซึ่งทุกรายมีความเกี่ยวโยงและเกี่ยวข้องกับกลุ่มแชร์มรณะ การกู้ยืมเงิน และปล่อยกู้แทบทั้งสิ้น จนกลายเป็นที่สนใจของสังคม รวมไปถึงรายการโหนกระแส ที่ยังคงพูดถึง และติดตามประเด็นคดีมหากาพย์นี้อย่างต่อเนื่องเป็นตอนที่ 8 แล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ในรายการ ซึ่งดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ได้มีการพูดคุยโฟนอินกับ “ทนายพัด ธันย์นิชา” ทนายความของแอมด้วยว่า

ทนายพัด: ขอโทษด้วยนะคะ ที่อาจไม่เห็นจอ แล้วหัวเราะ ไม่ได้ขำหรืออะไร เป็นลักษณะเราขับรถอยู่แล้ว ทุกคนก็จี้ๆ เราหมดเลย ถ้าใครไม่ได้อยู่ในบรรยากาศอย่างนั้น อาจไม่เข้าใจว่าทำไม วันนั้นถึงขนาดต้องจอดรถเพื่อหาหนทางเพื่อไปยังที่ที่ ตร. รอ ก็ขอโทษด้วยนะคะ

หนุ่ม: ผมโทรฯ ไปปัจจุบันทันด่วน ต้องขออภัย ตอนนี้มีญาติคุณฟ้า และญาติครูอ๊อด คุณรพีนั่งอยู่ด้วย ขอถามแบบนี้ ณ วันนี้ทนายดูแลแอม ตกลงดูแลในคดีไหนบ้าง?
ทนายพัด: ตอนนี้ที่ดูแลอยู่ บอกได้เลยทั้งหมดคนเดียว

หนุ่ม: ทั้ง 14 คดี?
ทนาย: จะกี่อันก็ดูคนเดียว

หนุ่ม: จากตอนแรกบอกว่าดูแค่คดีคุณก้อย?
ทนาย: ค่ะ ดูให้หมดเลยค่ะ

หนุ่ม: ได้มีโอกาสคุยกับคุณแอมหรือยัง?
ทนาย: เรียบร้อย เมื่อวานนี้คุยกัน น่าจะถึงสี่โมงเย็นด้วยซ้ำ เข้าไปนั่งคุย และรับทราบข้อกล่าวหาทั้งหมด เมื่อวานนี้ น่าจะ 8 มั้ง และมีทนายคนอื่นมาด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ส่งมาด้วย ก็ร่วมนั่งฟัง 2 คน แต่ถ้าอยู่ที่ศาล พัดคนเดียว

หนุ่ม: ณ วันนี้สภาพจิตใจคุณแอมเป็นยังไงบ้าง ถูกแจ้ง 14 ข้อหาแล้วนะ?
ทนาย: พัดเองได้ชี้แจงให้น้องฟัง ว่าข้างนอกมีบรรยากาศยังไง ส่วนในนั้นเขาไม่ได้รับทราบว่าโลกภายนอกมีเรื่องอะไรอย่างที่เรารู้กัน ถามว่าเขาหนักใจมั้ย เขาไม่ได้หนักใจ เพราะไม่ได้รับทราบบรรยากาศที่เกิดขึ้นภายนอก ตัวพัดเองก็ไม่ได้อธิบายเยอะ บอกแค่เพียงว่าข้างนอกมีคนกล่าวหาเธอทั้งหมด 14 อันนะ เมื่อวานมากี่อัน วันนี้กี่อัน และจะมาอีกกี่อัน โอเคนะ ปฏิเสธใช่มั้ย แล้วพนักงานสอบสวนก็เริ่มเลย เพราะเราเป็นคนคล่องอยู่แล้ว ก็เลยดำเนินการ และคุยกัน แต่ละคดีต้องบอกคุณรพีด้วยนะ ก่อนพัดจะรับคดี พัดต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ก้อยน่ะไปได้ ถึงได้รับทำ ต้องคุยกันก่อน อยู่ดีๆ ไปรับทำยังไง ส่วนคดีอื่นเราต้องรับทำเพราะเป็นมารยาท

หนุ่ม: รับทำหรือรับกรรม?
ทนาย : รับทำ จะรับว่าความเป็นทนายความคดีให้ จะต้องมีการเจาะข้อเท็จจริงจากลูกความก่อน ตอนนั้นยังไม่ถูกจับใช่มั้ยคะ เดิมทีเป็นที่บ้านโป่ง แล้วมาที่กองปราบฯ บ้านโป่งนี่ตอนแรกยังไม่รู้จัก เพราะมีคนถามว่าพัดรู้จักแอมได้ยังไง เข้ามาในเวอร์ชั่นนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่ พัดรู้จักแอมได้ 1 ปี หรือถ้าจำไม่ผิดต้องดูหมายเลขที่คดี น่าจะปีที่แล้ว ปี 65 พัดจะเรียกว่า 2 ปีได้มั้ย ถ้าสองปีบางคนอาจคิดว่านาน แต่นี่มันเพิ่งต้นปีไง ที่รู้จักเพราะน้องมีปัญหา ปัจจุบันพัดก็เป็นทนายให้เขาอยู่

หนุ่ม: ทนายพัดดูคดีให้ตั้งแต่ปี 65?
ทนาย: น่าจะใช่ แต่เดี๋ยวไปดูเลขที่คดีอีกที

หนุ่ม: แต่มีคดีหนึ่ง ครูน้อยผักที่เสียชีวิต มีเรื่องรถที่เสียชีวิต คุณทนายไปคุยกับสามีครูน้อยผักด้วยใช่มั้ยที่มหาชัย?
ทนาย: เรื่องนี้เดี๋ยวต้องเคลียร์นะ มีคนยืนยันว่า พัดพาไปทวงหนี้ ระดับพัดไม่ทวงหนี้นะคะ ดิฉันขายยึดทรัพย์อย่างเดียว ยึดทรัพย์บังคับคดี ไม่ใช่หน้าที่และไม่เคยออกภาพสนาม ถ้าไปต้องไปกับเจ้าหน้าที่บังคับคดี

หนุ่ม: แล้ววันนั้นใครไป เขาบอกเขาเห็นคุณ?
ทนาย: เอาอย่างนี้ เมื่อไหร่ เวลาพัดไปไหน พัดชอบถ่ายรูป โลเคชั่นมีหมด ภาพจะเก็บรายละเอียด บอกมาได้เลย สมุทรสาครใช่มั้ย พัดเพิ่งทำคดีฟ้อง คดีครอบครัว คดีภรรยาฟ้องหย่าสามีเมื่อปี 66 นี่เอง

หนุ่ม: เอาง่ายๆ คือคดีที่มีการไปทวงเงินค่ารถจำนอง คุณไม่ได้ทำ?
ทนาย: ไม่เคยอยู่ในความรับผิดชอบ ไม่รู้ด้วยนะ แต่เห็นว่ามีการพูดพาดพิง จะฟ้องอยู่นะคนนี้ เห็นพรินต์เต็มไปหมดเลยในสื่อ ดูไม่ดีเลย อันนี้ยืนยันว่าเมื่อไหร่ วันเดือนปี บอกได้มั้ย เดี๋ยวเปิดคอมพิวเตอร์ให้ตอนนี้เลย ช่วงนั้นพัดเข้าไปสมุทรสาครปี 66 พัดไม่เคยเดินตลาดค่ะ

หนุ่ม: ปกติเดินห้างเหรอ?
ทนาย: เป็นอย่างนั้น (หัวเราะ) ส่วนใหญ่ชอปปิงออนไลน์

หนุ่ม: พูดไปหัวเราะเยอะ เดี๋ยวก็โดนด่าอีก รู้สึกยังไงบ้าง ตอนนี้เป็นทนายที่ดังที่สุดในประเทศไปแล้ว?
ทนาย: จริงๆ พัดเป็นคนใจดีมาก ทุกคนจะรู้ และเป็นคนมีเหตุผลนะ คุณรพีก็รู้ใช่มั้ย มีเหตุผลมาก สืบเสาะเก่งด้วย

หนุ่ม: ขอปกป้องสิทธิให้ทนาย อย่าเอาภาพทนายไม่สวยมานะ ผมจัดให้ เอาภาพสวยๆ เขาเอาภาพไม่ตรงปกมาออก?
ทนาย: (หัวเราะ) อยากดูจอจังเลย มีรูปสวยๆ ที่ส่งให้ไปอยู่ค่ะ

หนุ่ม: ตกลงแล้วเรื่องคุณทราย ที่คุณแอมตั้งตัวเองเป็นผู้จัดการมรดกคุณรู้เรื่องมั้ย?
ทนาย: ยังไม่ทราบ พี่หนุ่มเช็กให้หน่อยว่าอยู่ศาลไหน เดี๋ยวพัดจะไปเช็กคัดถ่ายเอง

หนุ่ม: ผมเป็นพิธีกร ไม่ใช่คนวิ่งเช็กตามศาล แต่ไม่เป็นไร เพื่อทนายผมจะเช็กให้ทั้งหมด แต่ทนายพัดต้องรับปากว่าจะมาออกรายการ?
ทนาย: เรื่องการออกสื่อ เป็นคนไม่ค่อยอยากเปิดตัว มีความลับลูกความด้วย ช่วงนี้ช่วงพีคๆ หน้าที่ทนายก็ควรอยู่ในหน้าที่ เก็บความลับลูกความด้วย

หนุ่ม: ประเมินคดีว่าทั้งหมด 14 คดี แอมจะรอดทั้งหมดมั้ย?
ทนาย: ถ้าเป็นของแด้ยังไม่ทราบ แต่คนใกล้ชิดของแด้ต้องดูก่อนว่าเป็นยังไง ของก้อยนี่ผ่าน ของทุกคนที่เผาแล้ว ผ่าน จำไม่ได้ว่ามีคดีอะไรบ้าง แต่เผาแล้วผ่านได้เลย

หนุ่ม: เมื่อวานมีโอกาสคุยกับเด็ก 3 คน เขาบอกลูกความคุณเองติดต่อไป และส่งถุงหนึ่งให้เขา มีขวดไซยาไนด์ จ้างให้ไปฝัง 500 พอเป็นข่าว ลูกความคุณบอกให้เอามาคืน จะจ่ายให้หนึ่งหมื่น แล้วให้เด็กไปดูกล้องที่ท่าน้ำด้วย ทุกอย่างเชื่อมโยงหมดเลย คุณกังวลใจมั้ย?
ทนาย: ประเด็นกล้องวงจรปิดท่าน้ำ ไม่ต้องให้ใครดูหรอก เพราะทนายฟ้องแล้ว ใช้หมายศาลให้เขาส่งวัตถุพยานเป็นกล้องวงจรปิดเข้ามา ไม่จำเป็นต้องใช้เด็ก อันนี้ขาดเหตุและผล

หนุ่ม: มันมีหลักฐานที่พูดคุยกันในไลน์?
ทนาย: ไม่เป็นไร ไม่ทราบนะ

หนุ่ม: ทนายต้องทราบนะ ไม่งั้นลูกความทนายจะซวยนะ?
ทนาย: ไม่เป็นไร ในส่วนที่เป็นกล้องตัวนี้ ตอนที่พัดเข้ามาทำ พัดดูจากคลิปในทีวี ก็เห็นแล้ว ไปตรงนั้นตรงนี้ตรงโน้น พัดพอใจแล้ว แต่พอเข้าสู่ศาลแล้ว ฟ้องหมิ่นประมาทไป ขอหมายเรียกจากหน่วยงานต้นสังกัด ตัวเทสออริจินัลเอามาส่งศาล ตรงนี้ไม่จำเป็นต้องไปให้ใครทำอะไร

หนุ่ม: ทนายฟังใหม่นะ วันที่เกิดเรื่อง 14 เม.ย.?
ทนาย: อ๋อ วันที่ 14 เม.ย. ยังไม่ได้ดีลกับพัดเลยพี่ น้องเขาดีลกับพัดวันที่ 17 เม.ย.

หนุ่ม: ถ้างั้นขอบอกเป็นข้อมูล ทนายจะได้เอาไปสู้ได้ 14 เม.ย. ลูกความคุณส่งไลน์ไปหาเด็กกลุ่มหนึ่ง เป็นญาตินายแด้ บอกว่าช่วยไปดูหน่อยแถวนั้นฝั่งท่าน้ำแถวๆ ที่ก้อยตาย มีกล้องวงจรปิดมั้ย วันที่ 16 มีการว่าจ้าง บอกเด็กกลุ่มนี้เอาถุงดำไปฝังหน่อย เด็กไม่ได้ฝัง แต่โกหกว่าเอาไปฝังแล้ว ในถุงดำมียาไซนาไนด์และ ventolin อยู่ แล้วมีบัตรเอทีเอ็ม ข้อมูลนายแด้ จากนั้นมีการบอกว่าขอให้เอาถุงนี้กลับมาคืน และจะให้เงิน 1 หมื่น ไม่รู้แอมบอกทนายหรือเปล่า เพราะมันมีความเชื่อมโยงกัน เหตุการณ์นี้คือการที่ออกหมายจับแอมเลยนะ?

ทนาย: ไม่เป็นไร ตรงนี้มีการบอกบางส่วน เราสู้อยู่ในศาลด้วยนะในส่วนนี้ มีผู้สื่อข่าวบางคนถามแล้ว อันนี้เดี๋ยวเจอที่ศาล จะมีเหตุผลที่อยู่ที่ศาล ไม่อยากตอบไป เพราะเดี๋ยวจะเป็นการบอกความลับไป ขอนิดหนึ่ง พัดเข้ามาทำคดีคุณก้อย เมื่อวันที่ 17 เริ่มต้นด้วยการที่พัดเห็นในรายการทีวีตอนเช้า เห็นผู้หญิงคนหนึ่งเดิน ก็รู้สึกว่านี่เดินท่าทาง ทรงคล้ายๆ เหมือนแอม แต่อ้วนๆ มันคงไม่ใช่มั้ง ก็กลับไปทำงาน แล้วมีข่าวออกมาว่าจับได้แล้ว เบลอหน้า เราเลยทักไปว่าแอมไปทำอะไรมา ใช่แกหรือเปล่า ดังใหญ่แล้วนะ ยังมีในไลน์อยู่เลย เช้าวันรุ่งขึ้นก็ไปศาลจังหวัดชลบุรี น้องก็โทรฯ มาตอนเก้าโมง แกบอกว่าขอคุยด้วยหน่อย

หนุ่ม: อยากทราบว่าตอนนี้ความเชื่อมโยงแอม แบ่งเป็นสองสามกลุ่ม กลุ่มแรกที่เป็นกลุ่มแชร์ ที่ตอนแรกคุณบอกว่าลูกความคุณไม่ได้เป็นเท้าแชร์ วันนี้รู้หรือยังว่าลูกความคุณเป็นเท้าแชร์จริงๆ?
ทนาย: ที่เป็นเท้าแชร์ วันนั้นหันไปถามแอมที่กองปราบฯ ว่าเป็นหรือเปล่า แอมตอบว่าไม่ได้เป็น ก็เลยตอบเดี๋ยวนั้น อย่างที่ตอบตอนนั้น

หนุ่ม: ลูกความคุณยังโกหกคุณเลยนะ?
ทนาย: ไม่ใช่ ก็ถามต่อหน้าและตอบต่อหน้าไง

หนุ่ม: ลูกความโกหกคุณ คุณยอมรับได้ยังไง?
ทนาย: ไม่เป็นไร ไม่เกี่ยว มันเป็นเรื่องเขา แล้วแชร์ผิดกฎหมายมั้ย เกิน 3 แสนมั้ย เกิน 3 มือมั้ย เกิน 30 คนมั้ย

หนุ่ม: เกินสิ เอางี้ดีกว่า เกินไม่เกินแต่ตายไป 3?
ทนาย: ไม่ๆ มี 7 คนไม่ใช่เหรอ ข้างล่างที่เล่นแชร์เขาเบลอไว้ว่าโอนเงินเข้าบัญชีใคร ลบออกได้มั้ย สรารัตน์มั้ย

หนุ่ม: อยากเห็นว่าเป็นบัญชีใครเหรอ?
ทนาย: ใช่ ถูกต้อง ปกติใครเป็นเท้าแชร์ เขาก็โอนเข้าบัญชีนั้น เห็นปิดไว้

หนุ่ม: ที่เบลอไว้เพราะเป็นข้อมูลของทาง ตร. ผมเองก็เปิดไม่ได้?
ทนาย: ถ้าเป็นชื่อสรารัตน์โอเค แต่วันนั้นที่ดู มันไม่ใช่ชื่อสรารัตน์ ปกติเล่นแชร์ต้องโอนเงินเข้าบัญชีเท้าแชร์ มันมีพิรุธเหมือนกัน

หนุ่ม: ไม่คิดว่าลูกความจะแทคติกเหรอ ขนาดเงินหวยยังให้โอนไปบัญชีแด้เลยนะ?
ทนาย: แด้นี่นะ ตามกฎหมายเขาเป็นสามีภรรยาโดยพฤตินัย แต่ไม่ได้เป็นนิตินัย ความสัมพันธ์ของเขาคือคู่ชีวิต ยังไม่ได้จดทะเบียนสมรส ถูกมั้ย ความสัมพันธ์ชายหญิงถ้าไม่ได้จดทะเบียนสมรสด้วยกัน ก็ถือว่าเป็นคู่ชีวิต ก็มีผลตามกฎหมาย พ.ร.บ.คู่ชีวิต ไม่เห็นแปลกเลย กับการที่คนตายแล้วมีทรัพย์ เพราะเขาเป็นคู่ชีวิต ประสงค์อยู่ด้วยกัน มันเป็นเรื่องระหว่างเขา ต้องไปดูความเป็นผู้เสียหายโดยนิตินัยด้วย

หนุ่ม: ถ้าพูดแบบนี้ ทำไมวันที่นายแด้ตาย ตัวแอมกลับไปงานเลี้ยงกลางคืน?
ทนาย: วันนั้นร้องร้องไห้นิ ดูดีๆ นะ น้องร้องไห้นะ

หนุ่ม: ร้องที่ไหน บอกให้เคลียร์?
ทนาย: ตอนเป่าเค้กนั่นน่ะ

หนุ่ม: ควันเข้าตาหรือเปล่า ในความเป็นผัวเมีย ผัวตายไม่ควรไปไหนด้วยซ้ำ?
ทนาย: ตรงนี้เห็นบอกว่าแด้ตั้งใจจะจัดงานวันเกิดให้กับแอมอยู่แล้วในวันนั้น

หนุ่ม: ทนายพัดจะบอกว่าแอมเมียแด้ พอแด้ตายเลยไปสานความฝันให้แด้ ที่เขาจะจัดงานวันเกิดให้ อย่างนั้นเหรอ?
ทนาย: ก็มีเพื่อนๆ อยู่รุมล้อมไงคะ

หนุ่ม: ร้องตรงไหน ยังไม่เห็น?
ทนาย: ข้างๆ ร่องตา ร่องแก้มไงคะ แอมมันร้องไห้อยู่ แล้วบอกว่าแด้ตั้งใจจะจัดงานวันเกิดให้อยู่แล้ว

หนุ่ม: เลยสานฝันให้หน่อย?
ทนาย: อย่าไปเรียกว่าสานฝัน

หนุ่ม: หลังแด้ตาย ทำไมแอมเอาทองคำไปขายที่อุดรฯ แล้วกลับมาที่นครปฐม แล้วกลับไปอุดรฯ ไปขายต่อ?
ทนาย: แอมเป็นคนอยู่จังหวัดนครปฐม เวลาพัดอยู่กับแอมจะอยู่แค่นครปฐมนะ ไม่เคยไปกาญจนบุรี ส่วนอุดรฯ ของแด้ไม่เคยรู้เลย เพราะเขาไม่เคยบอกเรื่องส่วนตัวว่ามีสามีคนไหน บอกแค่นครปฐม ตอนนี้จิ๊กซอว์ภาพก็เข้าใจว่าเมื่อสามีแม้ไม่ได้จดทะเบียน แต่อยู่ฉันสามีภรรยา เขาก็มีสิทธิในทรัพย์สิน มีสิทธิในการบริหารจัดการทรัพย์สินที่คงเหลืออยู่ เราเป็นบุคคลภายนอก ก็ไม่ควรไปก้าวล่วงสิทธิตรงนี้ของเขา อีกอย่างถ้าเขามีบุพการี ถามว่าได้มีการตั้งผู้จัดการมรดกมั้ย ส่วนลูกจะเป็นลูกของใครเราไม่รู้ แต่คิดว่าน่าจะเป็นลูกคุณแด้มากกว่า

หนุ่ม: คิดว่าลูกความคุณจะหลุดคดีมั้ย 14 คดีวันนี้ และล่าสุดถูกแจ้งอีก 3 เรื่องปลอมแปลงเอกสาร?
ทนาย: คนเราทำผิดต้องได้รับโทษ ทำสิ่งใดได้สิ่งนั้น

หนุ่ม: แอมไม่ทิ้งแน่?
ทนาย: ทำคดีมา ถึงลูกความประหารชีวิต ก็เป็นหน้าที่ทนายต้องขอถวายฎีกา

หนุ่ม: แต่เคยได้ยินมานะ ว่าการเป็นลูกความที่ดีว่าจะชนะหรือไม่ชนะ เขาต้องพูดความจริงให้ทนายฟังทั้งหมด คุณมั่นใจมั้ยว่าแอมพูดความจริงกับคุณทั้งหมด?
ทนาย: ยังไม่ได้คุยเลย เขาพูดแต่เรื่องก้อย พูดความจริงของก้อย

หนุ่ม: ถ้าวันนี้แอมตอบมาว่า พี่พัดหนูสังหารแค่คนเดียว คุณหยุดเลยมั้ย?
ทนาย: คนไหนล่ะ

หนุ่ม: ผมแค่ชี้ต่าง สมมุติเขาสารภาพว่าทำฟ้าคนเดียว คุณหยุดเลยมั้ย?
ทนาย: ต้องถามต่อก่อน ทำอย่างไร

หนุ่ม: วางยา?
ทนาย: เพื่ออะไร

หนุ่ม: อยากได้ทรัพย์ เอาไปใช้หนี้เขา?
ทนาย: แล้วทำยังไงต่อ

หนุ่ม: ต้องปกปิด เพราะขี่หลังเสือแล้ว ลงไม่ได้?
ทนาย: ตอนทำ มีใครรู้เห็นบ้าง

หนุ่ม: ไม่มีใครรู้ ทำคนเดียว?
ทนาย: มีพยานหลักฐานอะไรบ้าง

หนุ่ม: คำสารภาพของหนูกับพี่นี่ไง?
ทนาย: ไม่ได้ ต้องเอาพยานหลักฐานมาดู ก่อนหน้านั้นเขาทำอะไรกันมาบ้าง

หนุ่ม: สมมุติเขาสารภาพว่าเขาฆ่าหนึ่งคน คุณจะทำต่อมั้ย?
ทนาย: ต้องทำต่อค่ะ เวลาไปถึงผู้พิพากษา ศาลจะถามเอง พวกเราเป็นแค่คนข้างนอก การตัดสินคนผิดต้องตัดสินโดยผู้พิพากษา วันแรกที่ศาลจะถาม ตัวจำเลยจะเป็นคนตอบเอง ว่าจะให้การรับหรือปฏิเสธ นั่นเป็นสิ่งที่เขาตอบ ทนายไม่ใช่ผู้ตอบ

หนุ่ม: คุณจะให้ลูกความตอบว่าทำหรือไม่ทำ?
ทนาย: จะให้ตอบไปตามความเป็นจริงค่ะ ให้เขาตอบเอง

หนุ่ม: วันนี้มีความเชื่อมโยงไปอีกหลายคดีมาก มุมทนายที่เป็นทนายแอม อยากแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสียบ้างมั้ย ในหลักมนุษยธรรม คุณอยากพูดอะไรกับเขามั้ย?

ทนาย: พูดได้นะคะ ของน้องๆ ทุกคน และผู้สูญเสียทุกคน ไม่มีใครอยากให้เกิด ทุกคนควรมีอายุขัยยืนนานกว่านี้นะ ควรมีอายุยืน อย่างน้อย 70 ควรเป็นเช่นนั้น การมีอายุขัยสั้นมันก็เป็นเรื่องน่าคิด แล้วก็พูดยาก ยังไงทนายก็ขอแสดงความเสียใจกับทุกๆ ท่านด้วยนะ ถ้ามีอะไรให้ช่วย หรือปรึกษาหารือ ก็ยินดีนะ สามารถติดต่อและขอคุยได้เลย ส่วนของอนาคตถ้ามีปัญหาอะไร คุยกับพัดได้ เพราะพัดเป็นผู้ไกล่เกลี่ยตาม พ.ร.บ.ไกล่เกลี่ยด้วยนะคะ ฉะนั้นเราก็จะใส่หมวกอยู่สองใบ ณ วันนี้พัดทำงานทนายความ แต่บางคนจะเห็นว่าพัดทำงานในฐานะผู้ไกล่เกลี่ยตาม พ.ร.บ.ไกล่เกลี่ย

หนุ่ม: คุณจะฟ้องคนอื่นที่ออกมาพูดมั้ย?
ทนาย: ต้องดูประเด็นค่ะว่าในส่วนตรงไหน ต้องดูว่าเป็นแบบไหน อย่างบอกว่าคนนี้ไปฆ่าใคร ตรงนั้นคงเป็นแอมฟ้อง เพราะแอมเขาเสียหาย ยิ่งคดีอาญายิ่งผิด เหมือนทุกคนพยายามให้ถูก คดีที่เขาฟ้องฟ้องเป็นอาญา ส่วนแพ่งไม่แน่ใจ เวลาคัดฟ้องเขาจะฟ้องเป็นอาญา ไม่เรียกเงิน

หนุ่ม: วันนี้บิ๊กโจ๊กจะไปเจอแอม คุณต้องไปเจอด้วยมั้ย?
ทนาย: เขาไม่เชิญไปค่ะ เรือนจำปิดทำการ 2 วันค่ะ

หนุ่ม: คุณไม่ไป?
ทนาย: เขาไม่ได้เชิญค่ะ ปกติเจ้าของสำนวนจะโทรฯ ตาม แต่นี่เขาไม่ได้ตาม ถ้าตามก็ไปค่ะ

หนุ่ม: วันหลังเชิญมาคุยกันสองคน อยากทำความรู้จักมากกว่านี้ ทนายก็ปากแจ๋วเหมือนกัน?
ทนาย: คุยกันเองหรือคุยนอกรอบ

หนุ่ม: คุยในรายการ คนจะได้เห็นว่ามีทนายดาวดวงใหม่เกิดขึ้นแล้วนะ?
ทนาย: ต้องขออนุญาต คงต้องมากับอาจารย์ที่สภาทนายความค่ะ จะข้ามหน้าข้ามตาทนายคนอื่นด้วย แค่นี้ก็ไม่ค่อยงามเท่าไหร่ (หัวเราะ) พยายามจะไม่ออก

หนุ่ม: ปกติปากแจ๋วอยู่แล้ว เป็นนิสัยอยู่แล้ว?
ทนาย: เป็นคนดุนะ เป็นคนดุมาก

หนุ่ม: อย่าดุผมนะ?
ทนาย: กับพี่หนุ่มไม่ดุหรอก (หัวเราะ)..