เรียกได้ว่าเป็นประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ ที่หลายคนสนใจติดตามอย่างต่อเนื่องทันที หลังเกิดกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. เตรียมจะเรียกดาราสาวรายหนึ่งให้มาพบ เนื่องจากมีรายชื่อว่า สั่งซื้อไซยาไนด์ จากแหล่งเดียวกับ แอม ผู้ต้องหาฆาตกรรม มาให้ปากคำ ซึ่งภายหลังดาราสาว “ไอซ์ ปรีชญา” ได้เปิดใจว่า ได้สั่งไซยาไนด์มา เนื่องจากผวาเจอสัตว์มีพิษรุมเร้าทั้งบ้าน
-‘ไอซ์ ปรีชญา’ ปล่อยโฮรับผิดสั่งซื้อ ‘ไซยาไนด์’ สะเทือนใจถูกโยงการเสียชีวิตผจก.

ซึ่งภายหลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเกิดความสงสัยว่า “ไซยาไนด์” สามารถไล่สัตว์มีพิษได้จริงหรือ? เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวนี้เอง ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 พ.ค. แฟนเพจเฟชบุ๊ก “ดาวแปดแฉก” ได้โพสต์ข้อความไขข้อสงสัยในเรื่องดังกล่าวว่า “สัตวแพทย์”(ไม่ประสงค์ออกนาม) ให้ความรู้มาแล้ว!! กรณี “ไซยาไนด์” ใช้กำจัดสัตว์เลื้อยคลานมีพิษ ได้หรือไม่อย่างไร?”

สัตวแพทย์ท่านหนึ่ง ให้ความรู้เรื่องไชยาไนด์กำจัดสัตว์เลื้อยคลายมีพิษ ดังนี้
– ไม่เคยเห็นหรือว่ามีการใช้ไซยาไนด์กำจัดสัตว์มีพิษ
– สมัยเรียนที่คณะสัตวแพทย์ อาจารย์สอนแล้วนำไซยาไนด์มาเพื่อที่ต้องการ สตัฟฟ์แมลง โดยนำแมลงมาวางไว้ให้แมลงสูดดมให้สลบ เพื่อให้นักศึกษาดูศึกษาโครงสร้างของแมลงตัวนั้น ๆ
– อาจารย์ให้นักศึกษาต้องสวมอุปกรณ์ป้องกัน เสื้อผ้า ถุงมือยาง หน้ากากกันพิษ และอื่น ๆ ก่อนทดลองเพื่อศึกษา เพราะหากเพียงแค่สูดดมสารไซยาไนด์อาจได้รับอันตราย ขึ้นอยู่กับปริมาณที่สูดดมเข้าไปหากป้องกันตัวไม่ดี และหลังจากทดลองแล้ว ต้องทำความสะอาดอย่างไรไม่ให้สารปนเปื้อนหรือติดตามร่างกายของนักศึกษา

– ไซยาไนด์ และ ยาเบื่อหนู ไม่เหมือนกัน
– หากนำไซยาไนด์ไปผสมในอาหารเพื่อวางยาฆ่าสัตว์ หากผู้ใช้ที่ผสมสารพิษ ป้องกันตัวไม่ดีอาจได้รับอันตราย หรือมีผลกระทบต่อผู้ใช้แค่สูดดมก็อันตราย ขึ้นอยู่กับปริมาณที่สูดดมเข้าไป
– หากนำไปผสมอาหารหรือเนื้อสัตว์ ก็จะอันตรายกับสัตว์อื่น ๆ ที่ไม่มีพิษ อีกทั้งสารนี้อยู่ในอาหารที่ผสมเพื่อกำจัดสัตว์ สารพิษชนิดนี้จะคงสภาพนาน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณ และสภาพแวดล้อมต่าง ๆ
– ไม่มีใครใช้ไซยาไนด์ เพื่อกำจัดสัตว์มีพิษ เพราะเป็นสารอันตราย แต่มีวิธีอื่น ๆ หลายวิธี เช่น กำมะถัน หรืออื่น ๆ นำมาใช้เพื่อกำจัดหรือป้องกันสัตว์มีพิษแทนได้

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยหนึ่งในนั้นคือ “เดชา กิตติวิทยานันท์” ทนายความชื่อดัง ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ที่ได้แสดงความเห็นระบุว่า “ส่วนตัวผมมองว่าโหดเกินไป ตัวเงินตัวทอง ก็ไม่ได้มีพิษมีภัยอะไรมากมาย ส่วนงูก็น่าจะมีวิธีอื่นในการกำจัดได้ ไม่ควรต้องทำถึงขนาดนั้น และอาจจะเป็นอันตรายต่อผู้ที่ใช้ไซยาไนด์ด้วย หาซื้อง่ายจัง ทั้งที่เป็นวัตถุอันตราย รัฐบาลควรหาทางป้องกันหน่อยนะจ๊ะ จากทนายเดชา”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ดาวแปดแฉก