เมื่อวันที่ 8 พ.ค. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. เปิดเผยความคืบหน้าคดีจับกุมอดีตพระอาจารย์คม และพวก ว่า ภายหลังการจับกุมเจ้าหน้าที่พยายามค้นหาหลักฐานต่างๆ เพิ่มเติม โดยล่าสุดเมื่อช่วงค่ำวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้รับรายงานว่า ทางคณะกรรมการที่ถูกตั้งขึ้นมาเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ร่วมกับตำรวจ ได้ค้นพบทองคำแท่ง มูลค่าประมาณ 19 ล้านบาท และเงินสดอีก 80 ล้านบาท ที่ผู้ต้องหานำไปขุดดินฝังไว้บนเขาบริเวณหลังวัด ซึ่งรวมกับทรัพย์สินที่พบครั้งแรกจะอยู่ที่ประมาณกว่า 300 ล้านบาท

พล.ต.ท.จิรภพ กล่าวต่อว่า จากการสืบสวนพอจะทราบด้วยว่า กลุ่มผู้ต้องหาเริ่มก่อเหตุมาตั้งแต่ปี 2563 โดยตนได้สั่งการให้ขยายผลการดำเนินคดี และเสาะหาหลักฐานเพิ่มเติม ส่วนกลุ่มผู้ต้องหาเท่าที่พบในขณะนี้ยังมีเพียงแค่ 3 คน แต่หากพบว่าใครเกี่ยวข้องอีกก็จะมีดำเนินคดีทันที ขณะที่หลักฐานเส้นทางการเงินของผู้ต้องหายังต้องใช้เวลาสอบสวนอีกระยะหนึ่ง เฉพาะแค่บัญชีธนาคารของวัดก็มีมากถึง 6 บัญชี ทั้งนี้ เชื่อว่าแรงจูงใจของผู้ต้องหาน่าจะมาจากเรื่องเงินจำนวนมากที่ได้รับบริจาคมาจากชาวบ้านที่เลื่อมใสศรัทธา

“ตัวผู้ต้องหาอาจมองว่าเงินที่ได้มานั้นมาจากชาวบ้านศรัทธาในตนเอง ซึ่งมันไม่ถูกหลัก ผมขอยืนยันว่าคดีนี้ไม่ได้เป็นกลั่นแกล้งกันอย่างแน่นอน เพราะเจ้าหน้าที่นั้นทำงานด้วยความรับผิดชอบและรัดกุม พยานหลักฐานก็มีมากมาย ตำรวจคงไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้” ผบช.ก.ระบุ