เมื่อวันที่ 11 พ.ย.  ที่โรงเรียนศึกษาธรรมนูรุ้ลย่ากีน (จอมทอง) นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. ลงพื้นที่ทำกิจกรรมตัดผมฟรีเพื่อลดค่าใช้จ่ายให้กับชาวบ้าน และให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล (ก.ก.) มีมติขับออกจากพรรค ในส่วนการทำงานในพื้นที่เป็นอย่างไร ว่า ยังคงทำงานเหมือนเดิม 7 วันเต็ม เพราะปัญหาในพื้นที่ยังมีมาก โดยเฉพาะปัญหาในพื้นที่จอมทอง-ท่าข้าม เป็นปัญหาที่แตกต่างกัน เอาปัญหาของทุกคนมาเป็นปัญหาของเรา แม้วันนี้จะถอดเสื้อ ก.ก. ออกไปแล้ว ทุกคะแนนที่เขาให้เพื่อให้เรามาทำงาน ดังนั้นในช่วงสภาปิด จะทำงานในพื้นที่ให้ได้มากที่สุด และเมื่อสภาเปิดก็จะมีการขับเคลื่อนในเรื่องของนิติบัญญัติ 

เมื่อถามว่า การทำงานในพื้นที่มีอุปสรรคหรือไม่ เพราะยังไม่ได้สังกัดพรรคไหน นายไชยามพวาน กล่าวว่า โชคดีมากตั้งแต่ได้รับหน้าที่เป็น สส. เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับเจ้าหน้าที่ข้าราชการที่นี่มาก ทำให้การทำงานของเราไม่มีช่องว่างระหว่างกัน การปฏิบัติตนแบบนี้จะเป็นบรรทัดฐานให้ สส. รุ่นต่อไปในอนาคตว่า ต่อให้มีหัวโขนก็จริง แต่คุณค่าของเราเมื่อปฏิบัติงานร่วมกันได้ ก็ไม่มีอุปสรรค และในช่วงที่เป็น สส. ได้รับเรื่องร้องเรียนมา 1,400 กว่าเรื่อง แต่เราแก้ไขไปเกินครึ่งแล้ว ใช้เวลาไม่ถึง 6 เดือน ซึ่งหลังจากนี้จะพยายามแก้ไขปัญหาให้เสร็จสิ้น ในช่วงโค้งสุดท้ายของการเป็น สส. ที่จะขับเคลื่อนกฎหมายให้อย่างเต็มที่ 

เมื่อถามว่า ได้ทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่หรือไม่ นายไชยามพวาน กล่าวว่า เป็นโชคดีของตนที่ประชาชนในพื้นที่เอ็นดูให้การสนับสนุน ซึ่งไม่รู้จะขอบคุณยังไง เพราะมีแค่ประชาชนจริงๆ ที่ทําให้ยังยืนอยู่ตรงนี้ได้ 

ส่วนที่บอกว่ามีการใช้ประชาชนเป็นโล่กำบังนั้น นายไชยามพวาน กล่าวว่า สำหรับตนนั้น หันหลังไปมีแค่ประชาชนจริงๆ มีเท่านี้จริงๆ อยากให้มนุษย์ทุกคนทราบว่าตนมาช่วยด้วยหัวใจ ไม่ได้ช่วยเพื่อว่าเราจะมาเอาตำแหน่งในอนาคต วันนี้ต่อให้ไม่มีโลโก้ก้าวไกล ก็ยังเดินหน้าอุทิศทุกลมหายใจให้กับทุกคนเหมือนเดิม ตราบที่วันสุดท้ายที่ตนจะออกจากสภา 

เมื่อถามว่า มีพรรคไหนติดต่อมาบ้างหรือไม่ นายไชยามพวาน กล่าวว่า มีติดต่อมาหลายพรรคมาก ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน แต่สิ่งที่เราโฟกัสคือการให้อิสระในการทำงาน เพราะตนเป็นคนทำงานในพื้นที่หนัก เพื่อให้รู้สึกว่า สส. จับต้องได้ ไม่ได้สูงส่งไปกว่าใคร และให้อิสระทางด้านความคิด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสร้างสวัสดิการถ้วนหน้า ที่ตนตั้งใจอยากจะทําให้สำเร็จ 

ส่วนจะย้ายไปสังกัดพรรคไหนนั้น นายไชยามพวาน กล่าวว่า ยังไม่ตัดสินใจ อยู่ในช่วงที่หลายๆ พรรคเข้ามาพูดคุย การจะไปอยู่กับใคร เขาต้องเชื่อมั่นในอุดมการณ์ของเรา ยังมีเวลาตัดสินใจ เราก็จะได้คำตอบว่าจะย้ายไปอยู่พรรคไหน ยอมรับว่ามีความกังวลที่จะย้ายไปสังกัดพรรคอื่น เพราะปมคุกคามทางเพศ แต่ทั้งหมดให้ประชาชนเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าถูกหรือผิด