สถาบันการประมูลทรัพย์สิน ‘อาร์อาร์ ออคชัน’ แห่งบอสตัน ซึ่งมีชื่อเสียงด้านการนำเอกสารทางประวัติศาสตร์และผลงานศิลปะออกประมูล เตรียมนำเช็คเงินสดที่ ‘สตีฟ จ็อบส์’ ผู้ก่อตั้งแอปเปิล อิงค์ ผู้ล่วงลับ ได้ลงชื่อกำกับไว้ในฐานะผู้สั่งจ่ายเมื่อปี ค.ศ. 1976 

จำนวนเงินที่เช็คดังกล่าว เขียนไว้เพื่อสั่งจ่ายคือ 175 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 5,900 บาท) จ่ายให้บริษัทแคมป์ตัน, เรมเก แอนด์ มิลเลอร์ ซึ่งปัจจุบันเป็นบริษัทให้คำปรึกษาด้านการบริหารจัดการแก่บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่ง 

เช็คสั่งจ่ายอายุ 47 ปี ลงลายมือชื่อของ สตีฟ จ็อบส์ พร้อมระบุที่อยู่แรกสุดของบริษัทแอปเปิล
ด้านหลังของเช็ค

สถาบันฯ ประเมินว่าเช็คฉบับนี้จะทำราคาได้ราว 25,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 843,000 บาท ซึ่งเป็นมูลค่าที่สูงกว่าเงินที่สั่งจ่ายถึง 142 เท่า โดยทางตัวแทนของ อาร์อาร์ กล่าวว่า นี่เป็นเช็คที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์มากและเปรียบเหมือนสัญลักษณ์ทางประวัติศาสตร์ของเทคโนโลยียุคใหม่

ในปี ค.ศ. 1976 จ็อบส์ และ สตีฟ วอซเนียก สองสหายร่วมโรงเรียนมัธยมศึกษา ตกลงก่อตั้งบริษัทแอปเปิลขึ้นมา เช็คฉบับที่ทาง อาร์อาร์ ได้มานั้น เขียนระบุที่อยู่แห่งแรกของบริษัทซึ่งอยู่ในเมืองพาโลอัลโต แคลิฟอร์เนีย เอาไว้ด้วย ก่อนที่พวกเขาจะย้ายมาอยู่ที่เมืองคิวเพอร์ทิโน ในรัฐเดียวกันเมื่อปี ค.ศ. 1977 ซึ่งเป็นที่อยู่ของสำนักงานใหญ่ในปัจจุบันด้วย

นอกจากเช็คฉบับนี้แล้ว สถาบันอาร์อาร์ ยังมีนามบัตรของ จ็อบส์ ในยุคที่เขาออกไปตั้งบริษัทใหม่ที่ชื่อว่า ‘เน็กซ์’ ช่วงทศวรรษที่ 1990 หลังจากที่เขาโดนไล่ออกจากแอปเปิลอิงค์ เมื่อปี ค.ศ. 1985 

ก่อนหน้านี้ อาร์อาร์ ออคชัน เคยนำจดหมายที่มีลายเซ็นของ จ็อบส์, ไอโฟนรุ่นแรกและเครื่องคอมพิวเตอร์แอปเปิล-วัน ตัวต้นแบบจากยุคกลางทศวรรษที่ 1970 ออกประมูลมาแล้ว ซึ่งชิ้นหลังสุดนี้สามารถทำเงินได้สูงถึง 677,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 22.8 ล้านบาท) หลังจากปิดการประมูลเมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้ว

แหล่งข่าว : cnbc.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, RR Auction